Chia sẻ

Tre Làng

SỰ THẬT CÂU CHUYỆN HIV


1. Định không "bóc phốt" vụ HIV ở Phú Thọ, xong lại nghĩ, cứ "bóc" cho minh bạch thông tin, để đỡ cảnh "thương vay khóc mướn" nhầm nữa! Âu cũng là một bài học cho ai đó không chịu tìm hiểu ngọn ngành đã "la làng quyền".

Ảnh: Lãnh đạo Bộ Y tế đến xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ động viên người dân - Ảnh lấy từ internet

Câu chuyện HIV ở xã miền núi có tới 97% là người dân tộc, dân trí thấp và đói nghèo kia đã bị một số báo phản ánh ngược, vì chỉ nghe kể mà không xác minh, là "do tình cờ phát hiện ra chị gì bị HIV và nghi là do anh y sĩ dùng kim tiêm chung, nên nhiều người mới tá hỏa đi xét nghiệm."

Sự thực là dư lày: Cái xã mà anh Chủ tịch xã bảo là "không có tệ nạn" ấy, đã có hơn 20 người bị nhiễm HIV. Cuối năm ngoái và đầu năm nay, ngành y tế tỉnh bất ngờ khi phát hiện ra mấy trường hợp chết vì AIDS ở xã này nên mới sinh nghi và quyết phải nắm tình hình để còn xử lý, không thì lây truyền còn khiếp nữa!

Bởi đã chết vì AIDS thì dịch HIV phải diễn ra nhiều năm rồi, do người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì bét cũng phải mất 5-6 năm hoặc hơn.

Nhưng tự dưng bảo là ở xã nhiều người nhiễm "hát" lắm, bà con đi kiểm tra đi, thì chắc chả ai dám, thậm chí còn chửi lút đầu là vu khống cho bà con chỉ "quanh quẩn ở nhà, không đi đâu bao giờ"! 

Thế nên Sở mới tế nhị tổ chức một cái gọi là "dự án nghiên cứu khoa học về bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm" để mời bà con đến khám và lấy máu xét nghiệm.

Mới chỉ xét nghiệm có 490 người thì đã lòi ra thêm 42 người nhiễm HIV nữa. Vầng, mới 490 người chứ chưa xét nghiệm cả xã đâu ạ! Thế là ầm cả lên.

Có một chị trung tuổi và một bà gần 60 bị nhiễm, nhưng chồng và con họ thì âm tính! Báo chí phỏng vấn, nhẽ chị bị "hát" lại bảo nguyên nhân thật là "thế lọ thế chai" à? Nên đổ cho anh y sĩ. Lại vớ phải mấy anh chị báo chí vội nghe theo các bà các chị kia phán, thấy "hót hót" nên vội đưa ngay, chả tìm hiểu đầu cua tai nheo, khiến dân tình bị "ăn cao lừa" đã cả miệng!

Khổ thân anh y sĩ bị báo chí đập cho tơi tả mấy hôm, tưởng chết, may quá có đoàn công tác của Bộ Y lên, mọi thứ mới lòi ra, nên anh ý tối qua chắc đã kịp ... sống lại! (chắc giờ vẫn đang uống thuốc trợ tim hi hi )

Dĩ nhiên, như mọi nơi, con số về HIV ở cái xã kia cũng như ở PT mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Bổ sung: Tân Sơn không phải huyện "trắng" về HIV. Không chỉ 1 xã, mà nhiều xã khác đều có đông người nhiễm HIV: 

- xã Minh Đài 46 người nhiễm
- xã Mỹ Thuận 31 người nhiễm
- xã Kim Thượng có 42 người nhiễm
- xã Thu Cúc 24 người nhiễm
- xã Xuân Đài 21 người nhiễm…

20 nhận xét:

  1. Đặc điểm của nghề báo là thông tin phải nhanh, tít phải giật, bằng bất cứ thủ đoạn nào để tăng view. Dân cư mạng hiện nay đa phần đều chưa cảnh giác với những bài tít giật trên mạng, thấy hay là sẽ click chưa cần biết tin có đúng hay không, nguồn tin ở đâu ra. Gần đây có rất rất nhiều báo lá cải đưa tin không kiểm định, mọi người cần phải lưu ý..

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh08:13 15/8/18

    Là một trong những chuyên gia của Bộ Y tế trực tiếp về khảo sát tại xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) trong ngày hôm qua, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS đã có những đánh giá ban đầu về tình hình nhiễm HIV tại xã này.

    Ông Cảnh khẳng định, xã Kim Thượng có 42 người mắc HIV nằm trong nhóm cao nhưng chưa phải cao nhất. Ngay cùng huyện, xã Minh Đài cũng có 46 người mắc, xã Mỹ Thuận có 31 người nhiễm... Nếu tính khu vực các tỉnh miền núi, một xã ở huyện Mường Lay (Điện Biên) có tới 142 người mắc.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh08:14 15/8/18

    Trong nhóm 60 xã/phường có trên 50 người nhiễm HIV, địa phương cao nhất là một phường ở quận 8, TP.HCM với 701 người mắc HIV, trong đó có 125 người chết.

    Dù vậy, nghiên cứu dịch tễ tại xã Kim Thượng nổi lên nhiều vấn đề. Cụ thể, phần lớn người nhiễm HIV tại Kim Thượng là phụ nữ (26/42) trường hợp, trong khi tỉ lệ chung cả nước chỉ khoảng 30%.

    Độ tuổi mắc cũng không đồng đều, có cháu nhỏ 18 tháng và có cụ 80 tuổi. Qua điều tra, có bệnh nhân nhiễm HIV tự cho rằng bị lây khi làm dưới Hà Nội. Một người khác khẳng định không phải nhiễm do tiêm truyền tại nhà y sĩ H.T.T. – người đang bị nghi ngờ dùng chung kim tiêm cho bệnh nhân.

    Hiện Cục Phòng chống HIV/AIDS đang yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ có báo cáo chi tiết hơn.

    Ông Cảnh cung cấp thêm, việc phát hiện nhiều người mắc HIV tại xã Kim Thượng không phải tự nhiên, đây là sự giám sát chủ động của ngành y tế Phú Thọ sau khi phát hiện một số bất thường từ giám sát thường quy.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh08:15 15/8/18

    Trong đó, hàng năm tại Kim Thượng đều phát hiện một vài ca nhiễm HIV, trường hợp đầu tiên xảy ra năm 2012, đến 2017 bắt đầu tăng nhanh. Sau đó Phú Thọ đã tổ chức điều tra, cử đoàn khảo sát, lấy mẫu máu gần 500 người để xét nghiệm và phát hiện được 42 trường hợp dương tính với HIV. Theo ông Cảnh, để xác định 42 trường hợp này lây qua đường nào, từ bao giờ cần phải điều tra cặn kẽ.

    Kết luận chưa thể có trong một sớm, một chiều vì cần thận trọng, trên cơ sở các bằng chứng khoa học do liên quan trực tiếp đến tội danh thực hiện sai các quy định về chuyên môn gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 325 Bộ luật Hình sự

    Trả lờiXóa
  5. Các lều báo bây giờ xuất hiện quá nhiều trên mạng xã hội rồi. Vì vậy dân cư mạng khi tiếp nhận thông tin thì hãy chọn lọc cho mình những thông tin có nguồn tin đáng tin cậy nhất. Đừng để nhận thức của mình đi theo chiều hướng sai lệch. Nhiều người như vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của xã hội. Mong mọi người cùng nhau cố gắng.

    Trả lờiXóa
  6. HIV luôn là một vấn đề nhức nhối trong xã hội chưa biết đến bao giờ mới có thể giải quyết một cách triệt để. Mỗi con người sinh ra chỉ có một cuộc đời duy nhất, tôi cũng thật không hiểu tại sao lại có những người không tôn trọng chính bản thân mình mà rơi vào nghiện ngập. Tự hại bản thân và hại cả những người xung quanh, cả xã hội.

    Trả lờiXóa
  7. Thật đáng buồn với báo chí bây giờ. Chỉ biết đăng tin sao cho nhiều view, mà không quan tâm đến sự thật và tầm ảnh hưởng của nó. Dân cư mạng cũng như vậy, chưa thật sự thông thái trong việc chọn lọc thông tin đáng tin cậy. Mù quáng tin vào những thông tin sai lệch rồi vô tình đi tuyên truyền cho kẻ có ý đồ xấu xa.

    Trả lờiXóa
  8. Lại một tội lỗi nữa do các anh báo chí gây ra, phải nói là thông tin của các anh nhanh thật nhưng độ chính xác của nguồn tin đó tới đâu thì cần phải nhìn nhận lại, đừng có mà mới nghe phong thanh ở đâu đó mà đã kết luận như là đã biết rõ mười mươi rồi. Mấy ngày nay lên mang đọc báo ai cũng phê bình anh bác sĩ kia là thiếu lương tâm, thiếu trách nhiệm trong khi đó chả ai chửi mấy anh nhà báo đưa tin bố láo gì? Đúng thật nực cười.

    Trả lờiXóa
  9. Đọc báo mạng bây giờ là phải tỉnh, đừng có vội tin ngay, vì những thông tin mà các trang báo mạng đưa lên phải kiểm chứng. Mấy anh nhà báo của chúng ta làm việc theo cái kiểu câu view, giật tít thế này thì chết, những vụ việc mà ảnh hưởng đến sinh mạng chính trị của nhiều người thì phải xem xét cho cụ thể, rõ ràng, đưa tin minh bạch chính xác, đừng có kiểu đánh lận con đen thế này thì giết người dân.

    Trả lờiXóa
  10. Đọc báo nên đọc những trang báo chính thống để cập nhật tin tức chính xác. Đừng để bị báo chí dắt mũi như vậy.

    Trả lờiXóa
  11. May cho anh y sĩ là đã từ cõi chết trở về nếu không anh đã bị đám báo lả cải dìm chết mất xác rồi.

    Trả lờiXóa
  12. Không chỉ riêng phú thọ, mà tất cả những điểm chung của xã phường có HIV tồn tại, đó chính là trước khi được phát hiện, nó đều rất âm thầm và những người nhiễm bệnh đều bất ngờ khi mình mang bệnh. Chưa kể, phần lớn đều loay hoay đi tìm câu trả lời về con đường lây truyền của bệnh.

    Trả lờiXóa
  13. Điều quan trọng nhất lúc này là tư vấn, giúp đỡ một cách tốt nhất về mặt tâm lý cho những người không may bị nhiễm HIV. Đây là việc làm quan trọng nhất. Bởi khi bất cứ ai khi có thông báo kết quả như này sẽ đều sốc, hoang mang. Và đều có tâm lý muốn giấu bệnh sợ bị kỳ thị.

    Trả lờiXóa
  14. UBND tỉnh cần phải làm tốt tư vấn, trong đó phải nói với người dân là nhiễm HIV bây giờ có thuốc chữa. Nếu tuân thủ thuốc nhà nước cấp ARV thì người đó sống mạnh khỏe trọn đời, đặc biệt khi cơ thể thích ứng có thể sống bình thường; thuốc này điều trị không mất tiền và uống tại nhà 3 tháng.

    Trả lờiXóa
  15. Qua sự việc này, cần làm tốt hơn về công tác truyền thông trong việc phòng chống HIV/AIDS cho những vùng khó khăn của Phú Thọ cũng như ở các tỉnh thành khác. Bởi nhiều vùng miền núi, đồng bào tiếp cận thông tin rất hạn chế. Và người dân họ cũng không quá quan tâm đến việc phòng tránh bệnh này, có bệnh miễn chữa được là được nên mới có tình trạng lang băm xảy ra.

    Trả lờiXóa
  16. Đến hôm nay, nếu có chuyện người làm nghề y dùng chung kim tiêm cho hàng chục người khiến họ bị lây nhiễm HIV tôi thực sự không thấy lạ. Bởi với việc đào tạo ngành y quá tràn lan như hiện nay, điểm đầu vào thấp... thì những tai hoạ khủng khiếp như thế này sẽ không phải chỉ dừng lại ở Hưng Yên hay Phú Thọ mà nó đang rình rập, lẩn khuất ở một nơi nào đấy.

    Trả lờiXóa
  17. Một phần cũng là do người dân, do thói quen, sự dễ dãi với tính mạng và sức khoẻ của mình nên họ không đi khám chữa bệnh thường xuyên. Gặp những bệnh đơn giản thì tự chữa, không khỏi mới tìm đến hỏi han những người có chút hiểu biết, đến khi bệnh nặng hơn thì đến các bác sĩ quen biết hoặc ở gần nhất và khi trọng bệnh, không thể chịu đựng nổi đau đớn, khó chịu thì mới tìm đến bệnh viện.

    Trả lờiXóa
  18. Cái nghèo, cái thiếu hiểu biết là nguyên nhân lớn nhất khiến người dân không dám tìm đến những nơi khám chữa bệnh có uy tín, đành giao phó toàn bộ tính mạng, sức khoẻ của mình cho những kẻ có chuyên môn nghiệp vụ thấp kém, đến cuối cùng khi có sự việc gì xảy ra thì lại trách tại số

    Trả lờiXóa
  19. Nhưng điều có thể chắc chắn rằng, nhiều người đang sống trong hoang mang là những người dân có lối sống lành mạnh, sẵn sàng công khai danh tính, đi xét nghiệm tìm bệnh. Mong rằng, cơ quan chức năng sớm đưa ra câu trả lời để giải toả “hòn đá tảng” đang đè nặng lên ngực những người dân vốn hàng ngày đã vô cùng vất vả mới có được miếng cơm, manh áo

    Trả lờiXóa
  20. Nhưng điều có thể chắc chắn rằng, nhiều người đang sống trong hoang mang là những người dân có lối sống lành mạnh, sẵn sàng công khai danh tính, đi xét nghiệm tìm bệnh. Mong rằng, cơ quan chức năng sớm đưa ra câu trả lời để giải toả “hòn đá tảng” đang đè nặng lên ngực những người dân vốn hàng ngày đã vô cùng vất vả mới có được miếng cơm, manh áo

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog