Chia sẻ

Tre Làng

THIẾU ÚY CÔNG AN TỬ VONG DO BÁC SĨ TỪ CHỐI CẤP CỨU?

Bài từ báo Người Lao Động

Nghi vấn thiếu úy công an sốc ma túy tử vong là do bác sĩ từ chối cấp cứu

Người nhà nạn nhân cho rằng sự thờ ơ của bác sĩ Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long là nguyên nhân khiến Thiếu úy cảnh sát Nguyễn Đức Đạt (Đội CSĐT tội phạm về kinh tế-ma túy công an huyện Long Hồ, Vĩnh Long) tử vong.

Nguồn cơn sự việc khiến thiếu úy công an ngộ độc ma túy

Theo tin tức từ Pháp luật Plus, ông Nguyễn Văn Dũng, bố Thiếu úy cảnh sát Nguyễn Đức Đạt (Đội CSĐT tội phạm về kinh tế-ma túy công an huyện Long Hồ, Vĩnh Long) cho biết ngày 13/7/2018, Đạt cùng đồng đội thực hiện truy bắt các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại ấp Phước Trinh, xã Long Phước.

Tại nhà bà Thái Thị P., công an đã khống chế được các đối tượng và đưa lên xe ô tô chuyển đi. Lúc này, do khát nước nên Đạt có hỏi gia đình xin nước uống và cầm luôn ca đựng nước ở đó để uống.

Khi trở về trụ sở công an xã, Đạt thấy không kiểm soát được hành vi nên được ông Dũng và đồng đội đưa đi cấp cứu tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long.

Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt có nhiều thành tích trong quá trình công tác. Ảnh: NLĐ

Theo lời kể của ông Dũng, tại phòng cấp cứu, khi mọi người mới cố định được một tay của Đạt thì bác sỹ (BS) Nguyễn Phong Tuấn đi đến và hỏi: "Từ chiều giờ, bệnh nhân có uống rượu không?", ông Dũng cho biết: “Con tôi là công an, đang thi hành nhiệm vụ bắt ma túy thì có hiện tượng co giật, nhờ BS cấp cứu giùm”.

BS Tuấn liền trả lời: “Ca này phải đưa qua Bệnh viện Tâm thần cấp cứu”. Thấy Đạt bị co giật mạnh, ông Dũng và Trung tá Sang (Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế-ma túy) tiếp tục năn nỉ nhờ BS cứu chữa. Tuy nhiên, BS Tuấn vẫn từ chối, "đã nói là không phải trách nhiệm ở đây. Đưa qua Bệnh viện Tâm thần đi" rồi bỏ vào phòng. Sau đó, tất cả điều dưỡng viên cũng đi hết, bỏ mặc bệnh nhân. 

Trong tình cảnh hoảng loạn vì sự thờ ơ của BS, gia đình ông Dũng buộc phải đưa Đạt ra xe của cơ quan để đưa đến Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long (cách đó khoảng 5 km) để được cấp cứu. Tuy nhiên, sau khi thực hiện truyền dịch, thở oxy, bóp bóng, tiêm thuốc... cho Đạt, các BS ở đây cho biết, sự việc đã quá muộn.

Gia đình và đồng đội đưa Đạt trở lại BVĐK tỉnh, Đạt vẫn không qua khỏi và tử vong lúc 01h47 ngày 14/7/2018.

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long lên tiếng

Ngày 14/8, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Văn Út, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long, cho biết: "Sở đã mời các y, bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy - TP HCM và Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 đến phối hợp với sở thành lập Hội đồng chuyên môn để làm rõ quy trình tiếp nhận, cấp cứu, khám chữa bệnh cho bệnh nhân Nguyễn Đức Đạt".

Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long. Ảnh: Pháp luật Plus

Theo báo cáo của BVĐK tỉnh Vĩnh Long gửi Sở Y tế, lúc 23 giờ 52 phút ngày 13/7, BV tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đức Đạt (thiếu úy Đạt, công tác tại Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Long Hồ) trong tình trạng kích động, la hét, hoảng loạn, được 4 người nhà khống chế và đưa vào phòng cấp cứu.

Điều dưỡng tiếp nhận cố định tay vào giường, đồng thời bác sĩ trực nhận định đây là một tình trạng rối loạn hành vi, biểu hiện của bệnh lý tâm thần cấp tính.

Bác sĩ giải thích với người nhà vì BV không có chuyên khoa sâu tâm thần nên đề nghị đưa bệnh nhân đến BV Tâm thần để được điều trị chuyên khoa hợp lý hơn.

Sau đó, trong lúc bác sĩ vào phòng định đánh giấy chuyển viện thì bệnh nhân tự đứng dậy rời khỏi BV cùng với người nhà lúc 23 giờ 59 phút cùng ngày. Lý do không tiếp nhận điều trị: Bác sĩ nhận thấy đây là tình trạng cấp cứu tâm thần cần được chuyên khoa điều trị.

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, kết quả giám định chất lỏng mà thiếu úy Đạt uống trong ca là ma túy là loại methamphelamine (ma túy đá) thể tích 500 ml, khối lượng methamphelamine trong 500 ml hơn 10 gram. Nguyên nhân tử vong của thiếu úy Đạt do ngộ độc chất ma túy methamphelamine.

Hạnh Chi (T/h)
Theo Đời sống Plus/GĐVN

16 nhận xét:

  1. Lại có cả vụ uống nhầm cả nước có chứa ma túy trong đó nữa à...chuyện này lạ hem

    Trả lờiXóa
  2. Từ trước đến nay tôi chưa hề biết là ma túy đá cũng có dạng chất lỏng, mà chả lẽ ma túy lại sãn và rẻ tới mức pha thành cả ca uống như uống nước lọc vậy hay sao? kể ra thì cũng lạ thật??? Sau đó lai còn việc đưa đến bác sĩ cấp cứu lại còn tắc trách, không để ý đến bệnh nhân dẫn đến cái chết tang thương đến như vậy? Đúng là xã hội có quá nhiều vấn đề?

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh18:17 15/8/18

    Ma túy dạng bột phi tang vào côc nước

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh20:44 15/8/18

    Ma túy giờ tồn tại được cả ở đạng lỏng. THật là nguy hiểm. Công cuộc đâú tranh với cái chết trắng của lực lượng CA ngày càng gặp nhiều nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh20:57 15/8/18

    Cần điều tra và làm rõ trách nhiệm của vị bác sĩ trong cái chết của chiến sĩ công an để có câu trả lời chính xác cho dư luận.

    Trả lờiXóa
  6. Bình Minh23:16 15/8/18

    Bệnh viện thì đẹp mà y đức con người xuống cấp quá, thằng cha bác sỹ này từ chối trách nhiệm thì nói mẹ đi còn lý do vào đánh đơn, đấy là nó ngụy biện cho bản thân tránh tội đấy chứ, tắc trách như thế mà vẫn để cho nó tồn tại thì đúng ngành y tế nên xem lại đi đấy, trước giờ đã không nhận được sự hài lòng của người dân rồi, thỉnh thoảng còn làm vài vụ chết người nữa thì không biết nói thế nào

    Trả lờiXóa
  7. Truy tố thằng bác sĩ vô lượng tâm đó

    Trả lờiXóa
  8. Mang màu áo ngành y mà hành động như một con thú vậy, tên bác sỹ này phải chăng nên xem lại trình độ chuyên môn lẫn tư cách đạo đức, gián tiếp giết chết một đồng chi công an mà có thể thảnh thơi nhìn ra xã hội được sao, sau này trộm cướp đến thân đừng cầm máy lên gọi nhé

    Trả lờiXóa
  9. Một bệnh viện danh tiếng bao nhiêu lâu nay mà bây giờ để một tên bác sỹ hèn hạ làm mất uy tín sao, bảo vệ ông này có giúp bệnh viện tốt hơn không hay chỉ là nuôi thêm một con rận trong chăn rồi để nó đẻ trứng trong đấy

    Trả lờiXóa
  10. Em đã hy sinh khi làm nhiệm vụ. Hiện nay, vấn đề y đức của một số nhân viên y tế là có vấn đề. Có lẽ các bạn nghĩ mình được làm bác sỹ là trải qua quá trình sàng lọc đầu vào tiêu chuẩn gắt gao hơn các ngành khác nên có thái độ xem thường người đến khám chữa bệnh. Hay do việc thường xuyên tiếp xúc với các ca bệnh nên các nhân viên y tế trở nên vô cảm? Họ đã quên lời thề khi vào ngành y?

    Trả lờiXóa
  11. Em đã hy sinh khi làm nhiệm vụ, trước khi bị độc tính của ma túy gây mất kiểm soát em đã chủ động kêu đồng đội còng tay của mình rồi, hành động cho thấy em là người có trách nhiệm. Còn y bác sĩ BVĐK Vĩnh Long thì đúng là không còn gì để nói, không biết 1 năm đầu đạo đức và lời thề của tất cả các y bác sỹ phải học và nhớ từ khi mới bước vào trường Đh đã quên hết rồi à?

    Trả lờiXóa
  12. Lúc trước ở địa phương tôi có trường hợp 1 tên buôn ma tuý vì công an ập vào nhà nên đã bỏ ma tuý đá với số lượng tương đối nhiều vào miệng để nuốt hòng phi tang? Khi ca vào bắt đối tượng đã lên cơn co giật đưa đi bệnh viện cấp cứu và súc ruột kịp thời nên qua cơn nguy hiểm... ! Thấy trường hợp a ca này thật là tội nghiệp chỉ vì y bác sĩ vô trách nhiệm thờ ơ mà để a ra đi khi tuổi đời còn qá trẻ chia buồn cùng gia đình

    Trả lờiXóa
  13. Một chiến sĩ đang trên đường đánh án thì không có chuyện uống nhầm khi chưa xác định nước đó có nằm trong vật chứng phục vụ điều tra hay không? Nước có Methamphetamine sẽ có biểu hiện khác so với nước để uống. Tôi chỉ có một thắc mắc nhỏ như vậy thôi

    Trả lờiXóa
  14. Tôi không cần biết là anh chiến sĩ đó vì sao hay vô tình mà uống ma túy. Cái tôi cần biết là có đúng bệnh viện từ chối chữa bệnh cho người bị bệnh hay không. Nếu so như vậy thì từ ban giám đốc cho tới nhân viên ca trực đó nghỉ việc đi là vừa. Đã là bệnh viện thì không có những hành vi như vậy dù bệnh nhân có là tên ăn cướp, dân nghèo hèn. Như vậy thì cần lên án và quy trách nhiệm cho người tắc trách

    Trả lờiXóa
  15. Cái Bệnh viện Vĩnh Long có tiếng xem thường bệnh nhân trước giờ, lúc trc mình từng khám ở đó và chứng kiến một bác sĩ chửi bệnh nhân lớn tuổi và cầm sổ quăng chỗ khác vì cho là người đó để sổ khám bệnh sai chỗ lúc đó có rất nhiều người ở đó nhìn nhưng bác đó chỉ im và cầm sổ lại, không chỉ riêng bác sĩ mà rất nhiều y tá có cách nói chuyện hành xử thiếu lịch sự,lớn tiếng với bệnh nhân. Cần điều tra làm rõ, đừng để có người chết oan

    Trả lờiXóa
  16. Thiếu tính thần trách nhiệm, thờ ơ của kíp trực, lương tâm nghề nghiệp để ở đâu. Hay do chuyên môn nghề nghiệp chưa đủ, chưa khẳng định được bản thân, mâu thuẫn nội bộ, kíp trực đó không thể mang tính khách quan rút kinh nghiệm đơn thuần, mà phải giải trình, xét kỉ luật tư cách đạo đức, và truy tố khi cần thiết

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog