Chia sẻ

Tre Làng

Tốc độ tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông có chậm?

Tàu Cát Linh-Hà Đông chạy 35 km/h vậy tàu "bên Tây" tốc độ thế nào?

Con số tốc độ 35 km/h của tàu đường sắt Cát Linh đang nhận rất nhiều lời bàn tán của cộng đồng mạng. Song chỉ trích là chuyện dễ còn tìm hiểu rõ lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Thoạt nghe, 35km/h đúng là chậm, chỉ ngang hoặc thấp hơn so với tốc độ xe máy thông thường chạy trong thành phố. Chưa kể, tàu đường sắt trên cao chạy một mình một đường, không lo tắc đường. Phương tiện được coi là bước tiến trong giao thông mà đi với vận tốc chậm như vậy, bị dân mạng đua nhau chỉ trích cũng là điều... dễ hiểu.

Mọi so sánh đều khập khiễng. Hiện chưa có số liệu về tốc độ tàu đường sắt trên cao kiểu đô thị trên thế giới để so sánh. Tuy nhiên hãy thử so sánh với tàu điện ngầm ở các nước tiên tiến xem như thế nào.

Theo Wikipedia, tàu điện ngầm ở một số quốc gia như sau:

Luân Đôn: được xây dựng và khai triển từ năm 1863. Đến nay Tàu điện ngầm London đã có 415 km và 378 nhà ga, đạt năng lực vận chuyển 2,3 triệu khách/km/năm, vận tốc trung bình đạt 33 km/h.

Thành phố New York: được khai triển từ năm 1894. Đến nay Tàu điện ngầm Thành phố New York đã có 471 km và 468 nhà ga, đạt năng lực vận chuyển 3 triệu khách/km/năm, vận tốc trung bình đạt 29 km/h.

Paris: khai triển từ năm 1900. Đến nay Métro Paris đã có 214 km và 384 nhà ga, đạt năng lực vận chuyển 4 triệu mỗi ngày, với vận tốc trung bình là 22 km/h. Đặc biệt là đường xe số 14 khai trương năm 1998 hoạt động với các xe hoàn toàn tự động (không người lái).

Moskva: khai triển từ năm 1935. Đến nay metro Moskva đã có 265 km và 164 nhà ga, đạt năng lực vận chuyển 12,1 triệu hành khách/km/năm, vận tốc trung bình đạt 41 km/h.

Dưới đây là link dẫn chứng tốc độ tàu điện các nước theo Wikipedia phiên bản tiếng 

🌎Link xem tốc độ tàu điện New York https://en.wikipedia.org/wiki/New_York_City_Subway

🌎Link xem tốc độ tàu điện Luân Đôn 

🌎Link xem tốc độ tàu điện Cát Linh bằng cách bấm vào link FB bên dưới:


9 nhận xét:

  1. Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh _ Hà Đông nhận được rất nhiều ý kiến từ khi tiến hành khởi công cho đến nay, nhưng nếu mà để thay thế phương tiện công công thì thực sự không ổn chỗ nào vì phải hình thành những tuyến chính đổ vào các vị trí của Hà Nội, chứ còn hơn 4 năm mới thi công xong 1 công trình mà hiệu quả mang lại chả là bao thì dân ai người ta chả kêu.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đang tự vấn rằng khi tuyền đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chính thức đi vào sử dụng thì góp phần giảm tải được bao nhiều ùn tắc giao thông ở thành phố Hà Nội, vì thực ra nó chỉ tiện cho những người ở tuyền Hà Đông - CÁt Linh chứ chưa phổ cập nhiều tuyến khác. Đầy là còn chưa kể đến việc thi công kéo dài hơn 4 năm trời, đội vốn, thì công tuyến đường sắt thì hỏng luôn tuyến đường bộ ở dưới ạ?

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều người chưa hiểu vấn đề nhưng đã vội đánh giá nên việc có những đánh giá không chính xác là điều dễ hiều. Thực sự so với những tuyến đường sắt đô thi trên thế giới thì tốc độ của tuyến đường sắt trên cao này không phải quá chậm.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh20:20 16/8/18

    PHẢI có cái nhìn tổng thể, không nên có những đánh giá mang tính thiện cận. Tàu cao tốc Cát LInh-Hà Đông không chậm như mọi người nghĩ đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Hãy nhìn ra đối với tàu điện của các nước khác. Đừng vội nghe theo một số đài báo không có uy tín rồi phán xét một cách vô trách nhiệm như vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Theo hứa hẹn mới nhất của tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9-2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại. Tuy vậy, qua 6 lần chậm tiến độ, nhiều người khó tin vào thời hạn hứa hẹn trên.

    Trả lờiXóa
  7. căn bản là các bác cứ so sánh nó với xe máy oto thì kiểu gì chả thấy chậm, phải so sánh đồng bộ như tác giả chớ, với lại trung quốc xấy thì vậy là cũng tạm ổn rồi, có mà chạy là tốt, đòi chi lắm, muốn nhanh thì đợi tàu điện ngầm là có nhanh nà

    Trả lờiXóa
  8. Tuyến tàu mới của pháp xây cũng chỉ có tốc độ ngần đấy thôi mà, đường sắt trên cáo chạy ở một tốc độ vừa phải thì mới đảm bảo kỹ thuật và an toàn cho người đi nữa chứ, nhanh tí mà nguy hiểm thì bất quá chứ chắc ăn mà làm còn hơn

    Trả lờiXóa
  9. Đồng ý là cho thằng trung quốc thầu xây dựng thì có nhiều bất cập thật, nhưng dù sao nó cũng là những nên kinh tế đứng top thế giới, khoa học kỹ thuật phát triển chứ không phải dạng bình thường, cũng không nên quy chụp cái gì nó làm ra là kém.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog