Chia sẻ

Tre Làng

VẬN ĐỘNG TRÙM MA TÚY Ở HANG KIA, PÀ CÒ RA ĐẦU THÚ


Vận động trùm ma túy ở Hang Kia, Pà Cò ra đầu thú

8 năm thành lập, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hòa Bình đã thực hiện thành công Thông báo liên ngành số 71 về công tác vận động, bắt giữ đối tượng truy nã mang án tử hình ma túy tại xã Hang Kia, Pà Cò – huyện Mai Châu.

Hiện tại địa điểm này chỉ còn 7 đối tượng, và các anh vẫn đang bám trụ, “biệt phái” ở đấy, tiếp tục đưa chính sách nhân văn, khoan hồng của Đảng, Nhà nước để đối tượng được xét giảm án, có cơ hội làm lại cuộc đời.

Những “cầu nối” đặc biệt

Thượng tá Lỗ Văn Tiến, Phó Trưởng Phòng - phụ trách Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Hòa Bình, cho biết: 

2 xã Hang Kia, Pà Cò của huyện Mai Châu giáp với bản Lũng Xá, Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Có nhiều đối tượng truy nã về ma túy tập trung lẩn trốn tại khu vực này và các xã giáp ranh. Hầu hết chúng đều có vũ khí nóng, có xu hướng liên kết với nhau thành ổ nhóm, lẩn trốn trên các hang núi, nương, lán của đồng bào. 

Đáng chú ý, có một số đối tượng vẫn tiếp tục hoạt động phạm tội rất manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị bắt giữ; có đối tượng vẫn lén lút vận chuyển ma túy thuê cho đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (hiện đã bị Công an tỉnh Sơn La tiêu diệt).

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp Công an xã vận động đối tượng truy nã đầu thú.

Để đấu tranh giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm ma túy trên địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò và xã Lóng Luông, Phòng Cảnh sát truy nã đã thành lập tổ công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tập trung nắm chắc tình hình, rà soát, phân loại số đối tượng có lệnh truy nã, nơi lẩn trốn, mối quan hệ của đối tượng để xây dựng kế hoạch vận động đầu thú sát hợp. 

Phối hợp với các cấp, ngành, người có uy tín làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách khoan hồng cuả Đảng, Nhà nước, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tuyền truyền vận động, gặp gỡ vận động, tác động thân nhân kêu gọi đối tượng ra đầu thú. 

Trong đó, có trường hợp Khà A Phử, (SN 1976), trú tại bản Thung Ẳng, xã Hang Kia. Qua quá trình nghiên cứu lý lịch, hồ sơ vụ án của đối tượng, đơn vị phát hiện Phử có anh trai là Khà A Ký, cán bộ của xã Hang Kia. Nắm được mối quan hệ của đối tượng, đơn vị thành lập tổ công tác vào tận nhà tiếp cận đối tượng. 

Thời điểm này, tổ công tác phát hiện vợ của đối tượng đang bị bệnh rất nặng, anh em trong tổ công tác đã tác động tư tưởng nên đối tượng nghe và ra đầu thú. Biết em trai đang ở Công an tỉnh Hòa Bình, được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước; anh Khà A Ký đã tuyên truyền, vận 5 đối tượng khác ra đầu thú tại Công an huyện Mai Châu. 

Trung tá Phạm Công Bằng, Đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết, hiện Khà A Phử đã chấp hành xong án, về địa phương, không tham gia vào con đường ma túy.

Việc bắt giữ, vận động đối tượng truy nã không phải vụ nào cũng giống nhau. Cán bộ chiến sỹ của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm kể lại, khi anh em lên, các đối tượng toàn trốn, nếu không khéo léo thì đối tượng sẽ chống đối lại. 

Để công tác truy nã thành công, nhiều cán bộ chiến sĩ của đơn vị hàng tháng trời phải xa gia đình, bám trụ tại bản, nguy hiểm luôn rình rập. Đa số các đối tượng trốn truy nã ma túy đều có súng AK. Thiếu tá Hoàng Anh Tuấn, trong lúc bắt giữ đối tượng truy nã có hung khí đã bị thương, hiện anh là thương binh hạng 1/4.

Thiếu tá Hoàng Anh Tuấn nhớ lại việc vận động đối tượng Vàng A Sùng, trú tại xã Hang Kia. Đây là đối tượng nằm trong vụ án 32 bánh heroin sau khi Công an Hòa Bình bắt được đối tượng Sùng A Cánh. Qua khai thác, nắm tình hình, cơ quan Công an phát hiện Vàng A Sùng có liên quan đến tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng súng AK. 

Khám xét nhà đối tượng, cơ quan Công an thu giữ hơn 100 viên đạn. Được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, Hoàng Anh Tuấn cùng tổ công tác lên Hang Kia, Pà Cò nắm tình hình, “nghiên cứu” về đối tượng. Hơn 1 tháng trời nằm vùng, phát hiện Sùng có người yêu ở bản Xà Lĩnh (Pà Cò), cứ tối đến Sùng ra nhà người yêu và mỗi lần như thế đều mang theo khẩu AK. Có lần Sùng tức người yêu đã cầm khẩu súng bắn chỉ thiên lên trời để dọa… 

Sau khi nắm được quy luật sinh hoạt của Sùng, anh cùng với một đồng chí khác đến nhà đối tượng vận động. Tại đây, bản thân đối tượng có 2 con gái và con nhỏ mới được 8 tháng tuổi, tiếp xúc với vợ Sùng thì chị này không biết tiếng Kinh nên lần vào nhà không đạt kết quả.

Không nản chí, các anh tiếp tục sử dụng biện pháp nghiệp vụ để kết nối với Sùng và đối tượng chỉ yêu cầu một mình anh Tuấn được gặp. 1 tuần sau, Sùng đã ra đầu thú, giao nộp cả khẩu súng săn. Ngay sau đó, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố Sùng về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, tiếp tục khai thác mở rộng điều tra đường dây vận chuyển buôn bán ma túy. 

Tuy nhiên, từ Phòng An ninh điều tra về bản được 2 hôm, Sùng đã bị các đối tượng trong đường dây xúi giục nên đã thay đổi ý kiến, Sùng không xuống nữa. 

Trước tính chất phức tạp của vụ việc, Thiếu tá Hoàng Anh Tuấn và tổ công tác lại lên Hang Kia để tiếp cận Sùng lần nữa và đối tượng yêu cầu chỉ gặp buổi tối. Cứ chiều thứ 7, anh và đồng đội lại đến điểm gặp để tiếp xúc, tác động tâm lý với đối tượng Sùng. Ròng rã 2 tháng trời cứ như thế, Sùng có vẻ nghe ra định xuống lần thứ 2.

Tổ công tác của Phòng lên phương án vận động đối tượng truy nã đầu thú.

Tuy nhiên, do Sùng là đầu mối vận chuyển ma túy của Tuân và Thuận nên các đối tượng này không cho ra, tâm lý của Sùng bắt đầu lại thay đổi... Nắm được điều này, Thiếu tá Hoàng Anh Tuấn đã báo cáo lãnh đạo cấp trên, quyết định bắt đối tượng, không để hoạt động ở ngoài. Tổ công tác của đơn vị sử dụng biện pháp nghiệp vụ để điều Sùng ra Quốc lộ 6 để bắt. 

Hôm đó, anh trực tiếp cùng 2 đồng chí khác đến địa điểm theo phương án. Nhìn thấy Sùng từ bản Pà Cò lớn đi ra, lập tức anh gọi tên để đối tượng chủ quan, đồng thời tiến sát nói: “Em là có tội với pháp luật chứ không có tội gì với các anh. Các anh chỉ là người thực thi pháp luật, nếu mà nghe anh thì ra đầu thú sẽ được hưởng lượng khoan hồng của Đảng…”. 

Ngay sau đó, anh đã làm động tác ôm người Sùng để kiểm tra vũ khí trong người và nói tiếp: “Thôi hôm nay bọn anh đi họp qua đây, em ra chào lãnh đạo anh một câu”… Khi Sùng lên xe chào tổ công tác lập tức anh và đồng đội khống chế Sùng, bắt giữ đưa về Công an huyện Mai Châu. 

Tại cơ quan Công an, tổ công tác tiếp tục tác động tâm lý đối tượng, đồng thời xin ý kiến lãnh đạo làm công tác đầu thú cho Vàng A Sùng. Sau đó, các ban, ngành chức năng đã họp và Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã xét xử Vàng A Sùng mức án chung thân.

Bóc gỡ những vụ án còn tồn đọng nhiều năm

Thực tế, công tác bắt giữ, vận động đối tượng truy nã đã được Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hòa Bình vận dụng linh hoạt giữa công tác nghiệp vụ với vận động quần chúng đã đạt hiệu quả về chiều sâu, được Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, UBND tỉnh Hòa Bình khen thưởng…

Đơn vị đã vận động, bắt giữ được 14/17 đối tượng trong đó 10 đối tượng ra đầu thú đã được xét xử và tự giác chấp hành bản án, cung cấp cho cơ quan Công an nhiều thông tin quan trọng có giá trị để lập án đấu tranh bóc gỡ nhiều đường dây ổ nhóm tội phạm ma túy trên địa bàn 2 xã và vùng giáp ranh. 

Đưa ra xét xử một số vụ, các đối tượng đều thuộc mức án chung thân đến tử hình nhưng được hưởng chính sách đặc biệt nên mức án hạ xuống; 2 đối tượng 7 năm tù, 1 đối tượng 10 năm tù. 

Qua đó, các đối tượng truy nã thấy được chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước; góp phần giải quyết những vụ án còn tồn đọng nhiều năm, để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

7 nhận xét:

  1. đấu tranh với cái chết trắng chưa bao giờ là đơn giản cả, bất kì là ai, đối tượng nào liên quan đến ma túy cũng đều nguy hiểm cả, vì vậy lực lượng công an đấu tranh bắt tội phạm buôn bán ma túy nguy hiểm luôn rình rập. hy vọng các anh sẽ luôn được mạnh khỏe, bình an để truy bắt những đối tượng buôn bán chất ma túy

    Trả lờiXóa
  2. Đối tượng ma túy đều là những kẻ rất manh động và liều lĩnh. VÌ thế những cuộc vận động như thế này vừa trách được những nguy hiểm, vừa tăng cường được hiệu quả công tác phòng chống ma túy.

    Trả lờiXóa
  3. Thế mới thấy được chính sách nhân đạo, sự khoan hồng của Đảng và nhà nước ta là tốt biết nhường nào.

    Trả lờiXóa
  4. Thế mới thấy được những nỗi khó khăn , nguy hiểm và vất vả của những người CAND trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

    Trả lờiXóa
  5. Một địa điểm nóng như vậy mà đưa được bao nhiêu đói tượng ra đầu thú như thế thì đủ biết công an hòa bình cũng không phải dạng vừa rồi, bình thường nghe nói các anh công an giỏi lắm nhưng mà cứ phải thấy nhưng vụ việc rõ ràng như này mới thấy rằng nó đúng thật

    Trả lờiXóa
  6. vận động mấy thằng phạm pháp bình thường ra đầu thú đã khó rồi bây giờ còn chơi luôn cả tội phạm bán ma túy thì phải nói thật là các anh công an hòa bình cũng không phải dạng vừa rồi, mong rằng kinh nghiệm của các anh có thể chia sẻ cho các đơn vị khác để cùng nhau trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

    Trả lờiXóa
  7. Cái quan trọng vẫn là công tác vận động nhân dân, làm tốt được điều này thì chúng ta sẽ có được thành quả như công an hòa bình đã làm được, mong rằng kinh nghiệm sẽ được nhân rộng cho các đơn vị khác cùng phát huy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog