Chia sẻ

Tre Làng

Vụ cảnh sát Sa pa dùng xe hút bể phốt chữa cháy

Cuteo@

Sáng qua dân mạng như lên đồng khi được mục tại sở thị chuyện Cảnh sát Sa Pa dùng xe hút bể phốt để dập lửa cứu chiếc ô tô Mỹ hiệu Ford Transite.

Xem clip tại đây:

Các anh chị xem clip xong đều hoan hỉ kiểu "ôi vãi lúa", "chỉ có ở Việt Nam", "toàn thị trấn bốc mùi", .... 

Đéo ai khen cảnh sát và anh tài bể phốt. Như thế là mất nết, tôi chê, nghe chưa?

Khi mà đéo có xe chữa cháy chuyên dụng thì xe hút bể phốt là cứu cánh. Và khi hàng loạt chiếc ô tô đỗ gần đó được công an sơ tán thì đó là thành công viên mãn.

Mà tôi cũng chê các anh chị xem clip mới chỉ như ếch ngồi đáy giếng chứ chưa thấy toàn cảnh.

Vụ này, con số thiệt hại là 3 xe, gồm chiếc Transite, Thánh lật Fortuner và 1 chiếc hiệu gì tôi quên mẹ, đang đậu gần đó. Nếu đéo có cảnh sát Sa Pa thông minh bất ngờ thì con số lên đến hàng chục xe khác, và thậm chí ngay cả mấy Khách sạn, Nhà nghỉ gần đó cũng theo bà hỏa mà lên giời. Tổng thiệt hại sẽ là ...phà ôi, đéo thể tính được.

Một khi ô tô mà bén lửa bùng cháy thì nó còn rực rỡ hơn cả lò của cụ Tổng chứ đéo phét.

Khi chiếc Transite bén lửa, người dân chỉ biết hô lên, đại loại là "cháy, cháy ô tô kìa", "ôi chù ui, cháy ô tô kìa, dã man con ngan luôn", hoặc "ủ ôi, sao cháy rực rỡ thế?". Thằng 3 que chống cộng thì nói "Cảnh sát cộng sản nghèo đói đến nỗi phải dùng cứt để dập lửa...". Nói luôn cho nhanh, cứt cộng sản có thể dùng để trét mõm lũ đu càng Cali phọt nữa cơ đấy.

Tởm nhất là con kền kền Kiều Trang của báo Pháp Luật và Đời sống lại viết là "Nhiều người dân đã dùng các vật dụng thô sơ như bình chữa cháy mini để dập lửa nhưng không thành. Lực lượng chức năng đã trưng dụng xe hút bể phốt để chữa cháy. Xe này không có nước mà chứa toàn chất thải của các gia đình. Sau khoảng mấy phút phun chất lỏng từ xe bồn, ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn. Chiếc ô tô bị cháy có phần hư hỏng". Xem hình bên để thấy tôi không nói điêu. Tổ sư con kền kền, mày cũng chỉ là loại nuôi để lấy phân chứ làm đéo gì cho đời.

Thực tế là, chỉ 2 phút sau cảnh sát đã có mặt. Họ rút smartphone bấm nhoay nhoáy xin trợ giúp từ đồng đội. Họ cũng nhanh chóng cút những kẻ chầu hẫu, chỉ biết Lai chjm mà đéo biết làm gì để cứu hỏa ra xa chiếc xe.

Họ dùng bình cứu hỏa nhưng đéo ăn thua vì bình bé tí tẹo xịt bọt vào đám cháy ngùn ngụt chả khác đéo gì trẻ con đái đống giấm/Rấm mùa đông.

Để tránh ngọn lửa lan tỏa và bảo vệ tài sản cho khách du lịch, họ quyết định dùng búa đập vỡ kính một loạt ô tô đậu gần đó, trả số về số 0 (more) và đẩy những chiếc xe này ra xa đám cháy. 

He he, cái này anh chị chỉ xem clip thì đéo biết được đâu. Nhờ có chuyện này mà bao nhiêu xe cùng tài sản, tiền bạc trong đó được cứu. Các anh chị nên hoan hỉ về chuyện này.

Riêng 2 chiếc xe gần đó, gồm một chiếc "thánh lật Fortuner" và một chiếc gì đó tôi quên mẹ tên bị ảnh hưởng vì dù đập vỡ kĩnh, nhưng họ đéo đẩy được vì là xe số tự động, khi tắt máy không thể về số 0 (chủ xe đi bú diệu cắn cá hồi). Loại số tự động này đã về số P (Park) nếu không biết cách dùng tăm cắm lỗ nhỏ bên cần số và đưa về sô 0 thì đéo bao giờ đẩy nổi. Đen thì phải chịu thôi.

Chuyện số tự động này tôi sẽ biên 1 bài khác sau khi tham khảo Thầy dậy lái xe Vũ Đông, bạn tôi. Bây giờ thì quay lại chủ đề chính.

Trong lúc chưa biết tính thế nào, cảnh sát Sa Pa gặp ngay được anh Tài bể phốt gần đó và nhờ anh này giúp dập lửa. Dân mạng và con kền kền Kiều Trang nói là xe không có nước, vì thế phải dùng cứt để dập lửa và cả thị trấn bốc mùi là đéo chuẩn. 

Thật ra là mồm con kền kền này bốc mùi mới chuẩn.

Tôi trích báo: "Là người lái chiếc xe hút bể phốt cứu hỏa tại hiện trường, anh Lê Mạnh Thuấn - Giám đốc Công ty Thoát nước và Vệ sinh môi trường Lê Thuấn cho biết, tại thời điểm đó, anh đang lái xe đi làm như thường lệ thì phát hiện đám cháy. Theo lời kể của anh Thuấn, đám cháy cách chỗ anh khoảng 500m. Khi phát hiện cháy, ngay lập tức, anh đã lái xe tới ứng cứu dập lửa. “Tôi đã lái xe đến hồ nước cạnh đám cháy, hút nước đưa đến chữa cháy. Các anh công an cũng đã đến hỗ trợ chữa cháy. Đám cháy được dập tắt nhanh chóng”, anh Thuấn chia sẻ". Hết trích.

Như vậy, chuyện dùng cứt để dập lửa chỉ có trong não bộ bọn kền kền mà thôi.

Về vụ này tôi bổ sung thêm link của Tư bản dùng xe hút bể phốt dập lửa y như ở Sa Pa:


https://www.facebook.com/RTvids/videos/2066708433339399/?t=40

Nói thêm về Sa Pa.

Tên Sa Pa có gốc từ tiếng H'Mông "Sa Pả" nghĩa chữ là Bãi Cát, là tên của vùng đất này, và nay còn lại một phần nằm ngoài thị trấn Sa Pa là xã Sa Pả của huyện Sa Pa. Cùng với các tên đó là loạt tên xã theo tiếng H'Mông như Lao Chải, San Sả Hồ, Sử Pán, Suối Thầu, Tả Giàng Phình,...Từ hai chữ "Sa Pả", người phương Tây phát âm không dấu, thành Sa Pa và họ đã viết bằng chữ Pháp hai chữ đó thành "Cha Pa" và một thời gian rất dài sau đó người ta dùng "Cha Pa" như một từ tiếng Việt. Về sau, từ này viết được thống nhất là Sa Pa.

Sa Pa được thai nghén từ năm 1897, khi đó chính quyền thuộc địa Pháp mở một cuộc điều tra về người dân tộc thiểu số miền núi vùng cao phái Bắc. Những đoàn điều tra đầu tiên đến Lào Cai vào năm 1898.

Mùa đông năm 1903, trong khi tiến hành đo đạc xây dựng bản đồ, đoàn thám hiểm của Sở địa lý Đông Dương đã khám phá ra cảnh quan mặt bằng Lồ Suối Tủng và làng Sa Pả. Sự kiện này đánh dấu việc ra đời của thị trấn Sa Pa.

Năm 1905, người Pháp đã thu thập được những thông tin đầu tiên về địa lý, khí hậu, thảm thực vật... Sa Pa bắt đầu được biết tới với không khí mát mẻ, trong lành và cảnh quan đẹp. Năm 1909, một khu điều dưỡng được xây dựng. Năm 1917, một văn phòng du lịch được thành lập ở Sa Pa và một năm sau, người Pháp bắt đầu xây dựng những biệt thự đầu tiên. Năm 1920, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai hoàn thành, Sa Pa được xem như thủ đô mùa hè của Bắc Kỳ. Tổng cộng, người Pháp đã xây dựng ở Sa Pa gần 300 biệt thự.

Sa Pa bị tàn phá nhiều lần vì chiến tranh. Vào thập niên 1990, Sa Pa được xây dựng, tái thiết trở lại. Nhiều khách sạn, biệt thự mới được xây dựng và nay trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng của Lào Cai.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, việc quy hoạch Sa Pa gặp khó, nên chúng ta mới chỉ thấy Sa Pa chật hẹp, manh mún như hiện nay.

Chúng ta cũng không ngạc nhiên khi thấy vụ hỏa hoạn xảy ra mà không thấy bóng dáng hiếc cứu hỏa nào đến hiện trường. Gõ cụm từ "Cảnh sát PCCC và CHCN Lào Cai" anh chị sẽ thấy một trường trống không như hình dưới. Điều này có vẻ như Sa Pa chưa có hệ thống PCCC và thành phố này vẫn chữa cháy bằng....sương mù.


Tôi sẽ trở lại với chủ đề PCCC và CHCN Lào Cai sau một thời gian không lâu.

5 nhận xét:

  1. Nặc danh09:47 6/8/18

    Liên quan đến vụ xe ô tô 16 chỗ bất ngờ bốc cháy dữ dội, lực lượng chức năng huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) phải sử dụng xe bồn hút bể phốt để chữa cháy vào chiều 4/8, ngày 5/8, ông Lê Mạnh Hảo, Phó chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết khi vụ cháy xảy ra, địa phương không có đội chữa cháy, nếu đợi xe cứu hỏa từ TP. Lào Cai lên dập lửa thì mất ít nhất 35 - 40 phút. Trong hoàn cảnh ấy, nếu không xử lý nhanh, linh hoạt thì lửa có thể bén sang nhà dân hoặc các phương tiện khác, lực lượng công an địa phương buộc phải dùng xe bồn hút nước từ hồ trung tâm thị trấn Sa Pa để dập lửa.

    Về lý do huyện Sa Pa không có đội xe chữa cháy chuyên dụng, ông Hảo cho biết do Sa Pa đang thuộc đô thị loại 4 nên chưa đủ điều kiện cấp phép. "Hiện chính quyền địa phương và UBND tỉnh Lào Cai đã đề xuất Bộ Công an về việc bố trí lực lượng cứu hỏa tại địa phương nhưng chưa được phê duyệt", ông Hảo nói.

    Trước đó như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 13h20 chiều 4/8, xe khách 16 chỗ đang đỗ trên đường tại đường Ngũ Chỉ Sơn (thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai) bất ngờ phát hỏa, bốc cháy ngùn ngụt.

    Sự việc xảy ra quá nhanh, chỉ trong vài phút, ngọn lửa đã bao trùm thân xe, khói bốc cao hàng chục mét. Dầu từ chiếc xe lan xuống đường bốc cháy tạo thành một vệt dài khiến nhiều người hoảng hốt.

    Phát hiện sự việc, lực lượng chức năng cùng chủ xe bồn hút bể phốt đã sử dụng vòi hút nước từ hồ trung tâm để dập lửa. Sau 15 phút, ngọn lửa được khống chế hoàn toàn tuy nhiên chiếc xe đã hư hỏng nặng.

    Trả lờiXóa
  2. Người ta nói "nhất thủy nhì hỏa" chỉ cần một mồi lửa thôi thì tất cả mọi thứ thành tro bụi hết, vì vậy trong những trường hợp khẩn cấp thì phải vận dụng những thứ quanh đó để có thể cứu chữa ngay lâp tức, còn hơn để đám cháy lan ra diện rộng thì lúc đấy trở tay sao kịp nữa. Lũ kền kền mõm nhôm không có mặt, không trức tiếp cứu hộ mà lên chém gió như thật, lại còn chê bai, này nọ nữa, đúng là lũ thối mồm. Ấy vậy mà không dùng xe cứu hút bề phốt dập đám cháy thì chúng cũng có cớ để chửi này nọ, đúng là không biết thế nào là đủ được.

    Trả lờiXóa
  3. Thằng Cuteo@ này bây giờ có thể đổi lại ,gọi là "Thằng ĐÉO " .Hôm nào mua con gà làm lễ đổi tên đi thằng ĐÉO !

    Trả lờiXóa
  4. Trong những trường hợp khẩn cấp buộc chúng ta mới sử dụng đến cách là dùng xe hút bể phốt đê chữa cháy chứ không ai muốn cả, đây cũng là bài học rất lớn cho lực lượng phòng cháy chữa cháy không chỉ ở Sa Pa mà còn nhiều địa phương khác, đùng để xảy ra sự việc rồi mới lo đi gọi xe cứu hỏa lúc đó thì nước xa không cứu được lửa gần.

    Trả lờiXóa
  5. Bình Minh22:06 11/8/18

    một ý tưởng hay đáng được tôn vinh nhưng chỉ được nhìn nhận dưới sự hiếu kỳ và dánh giá phiến diện, mây con kền kền thì không nói cơ mà cư dân mạng đúng là sống trong thời kỳ hiện đại mà tư duy bầy đàn không thể tả được, nhưng mà cũng phải nhìn nhận lại rằng sapa cần được đàu tư lại cho hệ phống phòng cháy nhiều hơn chứ cháy lần hai thì không biết cứu bằng gì đâu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog