Chia sẻ

Tre Làng

Vụ BS Hoàng Công Lương: THAY ĐỔI TỘI DANH LÀ BÌNH THƯỜNG

Ong Bắp Cày

1.
Tôi cho rằng, BS Hoàng Công Lương là có tội. Anh không thể vô can khi bằng y lệnh của mình mà 9 mạng người ra đi. Vấn đề là anh sẽ phải đối mặt với tội danh nào mà thôi.

Cần nhớ, nội dung căn cốt của vụ án là BS Lương ra y lệnh trong khi máy móc chưa đảm bảo an toàn làm 9 bệnh nhân tử vong.

BS Lương cãi rằng, anh chỉ được đào tạo làm BS chữa bệnh cứu người chứ không được đào tạo để sửa máy móc kỹ thuật nên anh không phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm thuộc về bên kỹ thuật. Các luật sư và ngay cả mấy anh ĐBQH cũng tuyên ngôn rằng, BS không thể và không phải chịu trách nhiệm về những gì mà họ không được đào tạo. Có nghĩa anh Lương vô tội.

Lập luận kiểu đó khác gì anh lái xe container đâm chết người, rồi tửng tưng trả lời trước tòa và công luận rằng, tôi chỉ được đào tạo lái xe để vận chuyển hàng chứ không phải để giết người.

BS Lương có quyền tự bảo vệ mình bằng các lý lẽ, chứng cứ và các luật sư nhận tiền của BS Lương để bảo vệ cho anh là hoàn toàn chấp nhận được. Nhưng ĐBQH mà bắc chõ nghe hơi, hóng hớt qua mạng để kết luận BS Lương không có tội, qua đó lên án Bồi thẩm đoàn, gây sức ép tới tòa và cơ quan điều tra là điều khó chấp nhận.

Một trong các tình tiết quan trọng nhất của vụ án là, chính BS Lương đã ký văn bản đề nghị sửa chữa hệ thống lọc nước RO2 dùng cho chạy thận. 

Nếu không được giao phụ trách, "không được đào tạo về kĩ thuật" như lời anh bào chữa, thì cớ sao anh lại ký văn bản đề nghị sửa chữa hệ thống lọc nước RO2 dùng cho chạy thận?

Hành vi ký đề nghị sửa chữa hệ thống RO của BS Lương về mặt pháp lý đã làm phát sinh trách nhiệm của người ký. Việc ký văn bản đề xuất sửa chữa máy móc đó đã cho thấy BS Lương vừa là người ký đề xuất, vừa phụ trách chuyên môn, vừa biết rõ việc sửa chữa. 

BS Lương không thể nào chỉ nghe 1 điều dưỡng thông báo bằng mồm rằng, máy móc đã xong và cứ thế ra y lệnh. Hệ thống máy móc chưa được kiểm tra độ an toàn và bàn giao bằng văn bản cho BS Lương, nhưng anh đã ra y lệnh cho sử dụng vào ngày 29/5/2017. Vì y lệnh này 9 bệnh nhân đã tử vong oan ức do lượng axit tồn dư trong nước đi vào người bệnh.

Một bác sĩ có trách nhiệm, lương tâm với nghề thì dứt khoát phải kiểm tra máy móc xem đã an toàn chưa, sửa chữa xong chưa, và phải nhận bàn giao bằng văn bản, sau đó phải báo cáo cấp trên mới được ra y lệnh. Rất tiếc, Lương không làm được điều này. Chính BS Lương cũng thừa nhận chưa kiểm tra, không báo cáo cấp trên, do đó Lương phải chịu trách nhiệm việc đưa máy móc vào vận hành.

Ai cũng rõ, người được đào tạo chuyên môn về chạy thận nhân tạo buộc phải biết chất lượng nước bơm vào người bệnh theo quy trình lọc máu gồm 8 bước trong đó bước 1 là kiểm tra máy trong tình trạng vô trùng. Anh Lương đã sai ở bước này, vì thế VKS mới kết luận là "vô ý làm chết người".

Trong Hồ sơ vụ án, BS Lương thừa nhận được giao phụ trách, ký duyệt y lệnh, bệnh án cho các bác sĩ khác. Lời khai này phù hợp với lời khai của bị cáo khác và những người có liên quan.

Xin nhắc lại điều mà tôi đã viết trong bài trước (xem ở đây) rằng: Sẽ không có ai chết, nếu anh cẩn thận kiểm tra lại máy móc, nhận bàn giao bằng văn bản từ tổ kỹ thuật, và ra y lệnh

Dù không cố ý giết người, nhưng BS Lương đã "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" hoặc "Vô ý làm chết người".

2.
Mới đây nhất, hôm 22/8/2018, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Công Lương từ tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nhiều anh chị nói rằng, cơ quan điều tra không kết tội được anh Lương thì chuyển sang tội khác. Phát biểu trên là thiếu trách nhiệm và thiếu kiến thức về pháp luật. Thật may các anh chị ấy không làm luật sư.

Trong tố tụng việc cơ quan điều tra thay đổi tội danh đối với bị can là bình thường. Quá trình xét xử có nhiều tình tiết mới phát sinh làm thay đổi nhận định của điều tra viên và các luật sư. 

Trong vụ này, quá trình điều tra bổ sung, CQĐT nhận thấy hành vi của Hoàng Công Lương gần với tội danh "Vô ý làm chết người" hơn nên tội danh được thay đổi. Hoạc, ở các phiên tòa tiếp theo, HĐXX thấy tội danh này chưa thỏa mãn và tiếp tục yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung, khi đó có thể BS Hoàng Công Lương lại đối mặt với tội danh khác hoặc thậm chí là vô tội.

Với tội danh cũ là "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", Hoàng Công Lương sẽ phải đối mặt với mức án từ 7 đến 12 năm tù giam. 

Với tội "Vô ý làm chết người" có khung hình phạt gồm cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm. Nếu phạm tội làm chết 2 người trở lên, mức án tù cao nhất là 10 năm.

4 nhận xét:

  1. Quan Nguyen20:54 25/8/18

    Tội danh mới một là nó đúng hơn với hành vi mà bác sĩ lương đã làm hai là nhìn vào hình phạt chúng ta cũng thấy rằng tội mới nó nhẹ hơn đi rất nhiều, âu thì đây cũng là một cách để chúng ta vừa đảm bảo pháp luật nhưng cũng một phần nào đó giúp đỡ cái tình cho bác sỹ lương, tôi nghĩ rằng việc làm này là hoàn toàn hợp lý.

    Trả lờiXóa
  2. Thay đổi tội danh là chuyện bình thường, quan trọng là tình tiết vụ việc chứ tội danh đâu phải là thánh chỉ vua ban đâu mà không thay đổi được, bác sĩ lương chắc cũng sẽ không phản đối việc này đâu, họ ý thức được trách nhiệm của mình mà

    Trả lờiXóa
  3. Quan trọng là bản án cuối cùng đưa ra đúng tội là được, chứ thay đổi trong quá trình tiến hành tố tụng thì là điều hoàn toàn bình thường, đây có thể là đề tài bàn luận của đám ba que nhưng không thể là thứ để chúng ta bình luận đúng sai được, vì nó quá rõ ràng

    Trả lờiXóa
  4. Bác sỹ lương vi phạm thì là rõ ràng đó rồi, cơ mà chuyển sang tội danh mới lại tốt hơn ấy chứ, khung hình phạt nhẹ hơn hẳn, không nghiêm khắc như tội danh trước nữa, coi như có cơ hội sơm ra trại làm lại cuộc đời

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog