Chia sẻ

Tre Làng

Vụ gỗ lậu Phương Râu: Kỷ luật nhiều sỹ quan biên phòng

Cuteo@

Từ 30/7-2/8/2018, UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk đã họp để kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh, trong đó có Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk.

UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk kết luận:

1.
Đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk: Trong lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh, phòng, chống tội phạm và khai thác, vận chuyển, buôn lậu lâm sản trên biên giới, có khuyết điểm như: Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc đấu tranh, phòng, chống buôn lậu, khai thác, vận chuyển gỗ trái phép trên biên giới có lúc, có nơi chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ, để xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng sơ hở vào khu vực biên giới để khai thác và vận chuyển gỗ trái phép.

Sau khi, cân nhắc xem xét nhiều mặt UBKT Tỉnh ủy thống nhất yêu cầu Ban Thường vụ BĐBP tỉnh nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, không để tái phạm.

2.
Đối với cá nhân các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Với chức trách, nhiệm vụ được giao, các đồng chí trong lãnh đạo, chỉ huy có một phần trách nhiệm với khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy như đã nêu trên và chịu trách nhiệm trực tiếp trên từng vị trí công tác trong việc để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép trong khu vực biên giới thuộc địa bàn BĐBP tỉnh quản lý.

UBKT Tỉnh ủy thống nhất thực hiện quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đảng đối với các đồng chí: 

- Nguyễn Lương Hòa, Đại tá, nguyên Chính ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy; 

- Phạm Quang Hùng, Đại tá, Tỉnh ủy viên, Phó bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng; 

- Trần Ích Thà, Đại tá, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng; 

- Và Tống Anh Tuấn, Đại tá, Đảng ủy viên, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

Trước đó, ngày 2/5/2018, Bộ Tư lệnh biên phòng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ gồm: Thượng tá Cao Hữu Tùng (ảnh bên) - Đồn trưởng 747; trung tá Bùi Khắc Hiệp - Chính trị viên, Đồn Phó biên phòng 747; đại uý Lê Tiến Vinh - (Đồn Phó quân sự, trực chỉ huy Đồn Biên phòng 749) và trung tá Phạm Cộng Khanh – Chính trị viên Đồn Biên phòng 749. Cả 4 cán bộ bị đình chỉ công tác vì thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để gây ra dư luận xấu cho ngành trong vụ việc vận chuyển gỗ lậu của Phượng “râu.

3.
Đối với ông Đinh Xuân Diệu, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk: Có khuyết điểm, sai phạm trong việc trực tiếp ký một số văn bản đề nghị cho vận chuyển, đôn đốc việc vận chuyển gỗ mua qua đấu giá, đã ghi sai quy cách và đơn vị tính khối lượng gỗ mua bán tài sản đấu giá; đôn đốc ông Phan Hữu Phượng (Phượng “râu) vận chuyển gỗ trong khi ông Phượng đã vận chuyển hết số gỗ mua qua đấu giá ra khỏi Vườn Quốc gia Yok Đôn.

Tuy nhiên, sau khi xem xét các nguyên nhân chủ quan, khách quan, tinh thần tự giác nhận khuyết điểm và hứa khắc phục, sữa chữa của ông Diệu, UBKT Tỉnh ủy thống nhất không thực hiện quy trình xem xét, thi hành kỷ luật; yêu cầu ông Diệu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Như đã thông tin trước đó, vào khoảng 4h sáng 27/4, Cục Cảnh sát môi trường và Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành vây bắt quả tang 2 xe tải biển kiểm soát 61L-3057 và 61C-072.70 do Trần Lưu Lân (SN: 1979) và Hồ Trọng Dũng (SN: 1965, cùng trú: Tp. Buôn Ma Thuột), đang vận chuyển 40,2 m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp, sau đó các xe tải cỡ lớn và toàn bộ số gỗ này được lực lượng chức năng đưa về trụ sở Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút (Đắk Nông) để xử lý.

Các đối tượng khai nhận số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc Vườn Quốc gia York Đôn (Đắk Lắk) về xưởng của Công ty TNHH MTV Long Vũ cho Phan Hữu Phượng (trú: thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Jút, Đắk Nông). Sau đó, lực lượng Công an đã khám xét khẩn cấp 5 điểm tàng trữ gỗ lậu của Phượng “râu”, tại địa bàn huyện Cư Jút. Kết quả đã thu giữ 210 m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, 2 xe tải, 2 xe ô tô du lịch, 6 xe độ chế, 5 xe máy cày, 3 cưa xăng, một số dụng cụ để khai thác, vận chuyển gỗ và nhiều tài liệu liên quan khác. 

Liên quan đến vụ việc này trước đó, VKSND tỉnh (Đắk Nông) cũng đã ký phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 7 bị can gồm: Phan Hữu Phượng (biệt danh Phượng “râu”, (SN: 1968), Dương Quốc Bảo (SN:1990), Phan Hữu Quyền (SN: 1975) và Lê Văn Chính (SN: 1969), cùng trú: huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), Hồ Trọng Dũng (SN: 1965) và Trần Lưu Lân (SN:1979), cùng cư trú: Tp. Buôn Ma Thuột) và Nguyễn Hoàng Trang (SN: 1982, cư trú: Ninh Hòa, Khánh Hòa). Trong đó, đối tượng Phan Hữu Quyền là em ruột của ông trùm gỗ lậu Phượng “râu”.

6 nhận xét:

  1. Với những cán bộ chiến sĩ bị tha hóa về đạo đức và phẩm chất để làm ra những chuyện này thì việc kỷ luật và bị trừng phạt là điều không có gì để bàn cãi cả. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đang làm những chuyện phi pháp thì lấy đó làm gương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bình luận kiểu cơ hội, giả đạo đức.

      Xóa
  2. Là một người cán bộ bảo vệ màu xanh, bảo vệ tổ quốc lại vì lợi ích của cá nhân mà đi làm ra những chuyện trái với nghành nghề như vậy thì việc những cán bộ này bị xử lý trước pháp luật là không có gì để bàn cãi cả!

    Trả lờiXóa
  3. Là người giữ rừng mà lại để cho các đối tượng lộng hành như vậy thật đáng chê trách. Ban Thường vụ BĐBP tỉnh Đắk Lắk cần nghiêm túc kiểm điểm để rút kinh nghiệm, không để tái phạm.

    Trả lờiXóa
  4. Thiết nghĩ phải làm sao để những người cán bộ giữ rừng này phải có trách nhiệm hơn nữa trong công tác của mình. Giữ rừng mà lại để cho lâm tặc nó hoành hành như vậy thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  5. Anh đào hoa22:06 11/8/18

    Bộ đội biên phòng mà đi đêm với đám lâm tặc này thì rừng làm sao mà giữ nổi đây, phải xử lý cho rắn bọn này thì mới đảm bảo tài nguyên nước nhà không bị tàn phá được, đừng nghĩ rằng có tí quyền hành thì thích lống thế nào là lống.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog