Chia sẻ

Tre Làng

A DUA, BẦY ĐÀN ĐẾN BAO GIỜ?

Khoai@

Tôi không hiểu sao, chỉ vài thông tin sock, ất ơ, chưa kiểm chứng, được share lên Facebook mà lại có rất đông người tin, rồi phán như đúng rồi, kéo theo cả một bầy đàn vào tuyên án.

Mấy hôm này tài khoản FB Đạt Nhi đăng tải thông tin "bộ phận sinh dục của trẻ bị giáo viên xúc phạm đến sứt sẹo, lãnh đạo nhà trường hỏi phụ huynh còn muốn cho con đi học nữa không ?!!!". Ngay khi thông tin này được đăng lên, chưa biết thực hư ra sao, đã có cả một đội quân nhảy vào chửi rủa, xúc phạm cô giáo, thậm chí đòi giết cô. Một đám mọi rợ khác thì lợi dụng rủa xả các thầy cô giáo, hạ bệ nền giáo dục nước nhà.

FBker Đạt Nhi chia sẻ thông tin tại đây trong khi các cơ quan chức năng chưa thể có được kết luận. Ngay cả việc đưa ảnh cô giáo lên với mục đích cho cộng đồng nhận dạng, tỏ thái độ khi chưa rõ thực hư cũng là vi phạm pháp luật. Và rất có thể việc làm trên của FBker Đạt Nhi sẽ phải trả giá.

Đây không phải lần đầu người đọc bị dắt mũi bởi thông tin trên mạng xã hội và cả thông tin trên báo.

Ngay cả báo chí, cứ vài tuần lại có một loạt bài viết phản ánh các cháu gái tuổi 13 đến 16...bỗng dưng mất tích bí ẩn. Các anh chị nhảy vào chửi, đổ trách nhiệm cho công an, nhà trường và đoàn thể. Nhưng cuối cùng, các cháu đi với...giai.

FBker Vũ Thế Anh bình luận về stt trong trang Đạt Nhi như sau: "nhớ cách đây không lâu, vụ bà mẹ bắt con mình khai là bị Thầy sàm sỡ...chả biết thực hư, tin ngay vào bài viết, đồng bào chửi rủa ông Thầy đó tan nát. Kết quả: không phải! 

Gần hơn, là clip "người nhà ra hiện trường làm điều tra viên " vụ con gái họ đi dự tiệc về bị chết giữa đường. Người nhà thì cho rằng con họ chết do "thế lực thù địch" nào đó hại...đồng bào share và chửi Công An và Chính Quyền như thể họ vừa hiếp dâm Má của đồng bào vậy. Cuối cùng thế lực thù địch giết con họ là ... Methametaphin -  Ma túy!"

Còn nhiều vụ việc tương tự, khó có thể liệt kê hết ra đây. 

Tôi không nói là vụ này thật hay giả, cái tôi thắc mắc là...sao lại có người tin sái cổ chỉ bằng một bài viết như thế ?!  Cứ thích đeo khoen giữa mũi mãi thế.

Hãy học cách tiếp nhận thông tin, đừng a dua bầy đàn.

P/s: Ảnh lấy từ FB Đạt Nhi, tôi không che vì ảnh này đã được phát tán rộng rãi.

10 nhận xét:

  1. Mạng xã hội đưa đến cho ta nhiều thông tin, tuy nhiên không phải thông tin cũng chính xác. thế nhưng đâu đó con người ta vẫn có những con người chưa biết thông tin đúng ra thế nào mà chia sẽ một cách tràn lan thiếu hiểu biết và cũng có những hậu quả đáng tiếc đã xảy ra với việc chia sẽ thong tin một cách mù quáng như vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Càng ngày sự nguy hiểm của mạng xã hội càng được bộc lộ rõ ràng, cũng như việc không chọn lọc thông tin một cách kĩ lưỡng trước khi lên tiếng của một bộ phần quần chúng

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta thấy rằng là ngay sau khi mà những thông tin này được đăng lên các trang mạng xã hội thì chưa biết thực hư ra sao, đúng hay không đúng thì đã có cả một đội quân nhảy vào chửi rủa như vậy rồi đấy, mọi người vào xúc phạm cô giáo và đặc biệt hơn nữa là thậm chí đòi giết cô cả cô giáo . Như vậy thì chúng ta thấy rằng đây là một đám mọi rợ khác thì lợi dụng rủa xả để các thầy cô giáo và đặc biệt là có những hành động hạ bệ nền giáo dục nước nhà.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta thấy rằng là chỉ sau những thông tin được chia sẻ trên mạng internet như thế này thôi thì, chúng ta chưa biết thực hư ra sao và như thế nào thì đã có cả một đội quân hùng hậu nhảy vào chửi tơi bời lên rồi, đặc biệt với những lời lẽ xúc phạm cô giáo và thậm chí đòi giết cô cả cô giáo nữa,như vậy thì chúng ta thấy rằng là một đám kinh dị khác thì lợi dụng cơ hội này để mà chửi thẳng vào các thầy cô giáo để mà hạ bệ nền giáo dục nước nhà đâu chứ.

    Trả lờiXóa
  5. đây là cạm bẫy thông tin của thời hiện đại, khi mà truyền thông cho não chúng ta ăn những loại thông tin có vẻ ngon nhưng thực ra là rác rưởi, chúng khiến người đọc tò mò, rồi phê phán nhận định vấn đề sai. loại thông tin này kiếm rất nhiều tiền cho nhà mạng.

    Trả lờiXóa
  6. Về lâu về dài, khi chúng ta ăn thông tin rác nhiều thì, đương nhiên đầu chúng ta cũng rỗng tếch rỗng toác. chỉ toàn mấy thông tin trên trời dưới đất thay vì các thông tin có giá trị cho cuộc sống. Nhà nước nên thắt chặt an ninh mạng, an ninh thông tin hơn.

    Trả lờiXóa
  7. CHính những câu chuyện này khiến xã hội xuất hiện một lực lượng mới,đó chính là anh hùng bàn phím. Bán gạch miễn phí cho cả người có nhu cầu và không có nhu cầu, tối thủ dâm xuyên đêm rồi sáng mai trên mạng xã hội trở thành những bậc thánh nhân, bàn chuyện thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  8. Đây cũng là một trong những mặt trái mà mạng xã hội mang lại đây. Khi 1 câu chuyện đăng lên đó, chưa có nguồn thông tin cụ thể chính xác về sự việc thế nhưng việc đầu tiên của cộng đồng mạng, nhưng "anh hùng bàn phím" là chỉ trích. Họ chí trích tất cả mọi thứ, hùa theo số đông, hộ làm cho sự việc trở nên tiêu cực. Một công cụ giải trí như mạng xã hội bây giờ sắp trở thành một công cụ để một số kẻ thừa cơ làm nhưng chuyện xấu hại đến đất nước..

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog