Chia sẻ

Tre Làng

XỬ THEO DƯ LUẬN

Sóc Sơn đang nóng, nhưng nếu những gì Nguyen Quyet chia sẻ là thật thì báo chí cũng cần lưu tâm, tỉnh táo trước dư luận xã hội!


Một trong những thứ đang trở thành một "trends" của nhiều cơ quan chức năng đó là Xử theo dư luận.

Có những vụ không đáng xử cũng xử, có vụ nhẹ cũng phải xử nặng cho tương xứng với gạch đá của cộng đồng mạng, thậm chí chuyện chuyện một đằng vẫn phải đưa nó về một nẻo.

Dư luận đã nổi lên và báo chí vào cuộc. Mình không có ý kiến gì về chuyện nhà Mỹ Linh cả, vì trước đấy mình cũng nghe là vi phạm, sau đó hình như "phạt cho tồn tại" hoặc một hình thức nào đó. Mình ủng hộ xử theo đúng luật vụ này.

Nhưng những người ở xã bên cạnh nhà Mỹ Linh thì đang lo sợ thật sự và họ đúng là ở cái thế Tự Nhiên Bị Vạ Lây. Đó là những người dân ở xã Minh Trí- còn nhà Mỹ Linh ở xã Minh Phú- huyện Sóc Sơn. Giờ bị gom vào chung một giuộc với nhau nhưng sự thật không phải thế!

Với xã Minh Trí thì mình được tiếp cận hồ sơ gốc và hiểu câu chuyện của họ , sự thật đằng sau đó. Trước sức ép vừa dư luận, vừa báo chí, e rằng, con đường của họ sẽ mịt mùng.

Đó là 300 hộ dân ở xã Minh Trí... là những người có công khai phá vùng kinh tế mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhưng bỗng thành những người đang ở trái phép trong đất rừng phòng hộ.

Từ năm 1985, theo chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc di dân xây dựng vùng kinh tế mới, huyện Sóc Sơn vận động 130 hộ dân với 474 nhân khẩu từ 5 xã tới khai hoang, trồng rừng, phát triển kinh tế tại khu kinh tế mới Đồng Đò (nay là thôn Minh Tân, xã Minh Trí).

Nhưng một tấm bản đồ quy hoạch rừng phòng hộ huyện Sóc Sơn vẽ 23 năm sau (vào năm 2008) đã đưa toàn bộ diện tích đất ở, đất ao vườn liền kề, trường học và trạm xá của khu dân cư thôn Minh Tân nằm trọn trong khu vực đất rừng phòng hộ.

Cái sự "TIỆN TAY" vẽ bản đồ cho nó rộng ấy mãi 10 năm người dân, trưởng thôn Minh Tân mới biết. Họ bị ấm ức vào sự đã rồi. Mấy năm nay tất cả họ vẫn đang đi đòi lại thứ lẽ ra thuộc về họ.

Người vẽ bản đồ quy hoạch sai nhưng ko chịu sửa, không có ai có trách nhiệm để sửa nó. Vì thế, thỉnh thoảng báo chí lên phang mà họ vẫn phải run lẩy bẩy như cầy sấy, gọi cầu cứu "những nhà báo chân chính mong hiểu đúng bản chất".

Họ không sai nhưng vẫn sợ, vì báo chí, UBND TP Hà Nội đều căn cứ vào một tấm bản đồ quy hoạch rừng phòng hộ vô trách nhiệm của một người đã về hưu.

Người dân thôn Minh Tân không được xây dựng nhà cửa, công trình trên mảnh đất mà hàng chục năm với nhiều thế hệ ở đây đã gây dựng bằng mồ hôi và nước mắt- trước khi tấm bản đồ quy hoạch rừng phòng hộ từ trên trời rơi xuống.

Một vài báo đã hiểu sự tình, tiếp cận toàn bộ hồ sơ và đồng hành với người dân.

Nhưng có lẽ, tiếng nói của họ quá bé, quá nhỏ và rơi tõm vào cái đập thuỷ điện vỡ mang tên dư luận kia. Vì dư luận không tiếp cận đầy đủ hồ sơ, dư luận chưa hiểu bản chất câu chuyện là gì, không biết được cái sai của một ông cán bộ trời ơi đất hỡi nào đó.

Còn chuyện họ bán đất cho người khác là quyền của họ. Người mua đất của dân họ có quyền xây dựng, càng đẹp càng tốt, có sao đâu? Vì ko xây dựng, nó mãi chỉ là mảnh đất chó ăn đá gà ăn sỏi như xưa. Cộng đồng mạng cứ thấy nhà giàu là ghét, cứ biệt phủ là khinh miệt thì cũng cực đoan quá!

Nếu Hà Nội xử theo dư luận, không chịu nổi sức ép của dư luận ngày càng lớn thì những người dân này đúng là hết cơ hội để minh oan, tiếng nói của họ vĩnh viễn không còn được lắng nghe.

Và như vậy 300 người dân trở thành 300 số phận bị chôn vùi!

***

Một số bài viết trên báo về vụ người dân kêu oan:

VTV: Sai sót quy hoạch biến khu dân cư thành rừng phòng hộ

-300 hộ dân ở Hà Nội 'bỗng dưng' nằm trong đất rừng phòng hộ

-Hà Nội: Hơn 300 hộ dân bỗng dưng "mất nhà" vì... tấm bản đồ

-300 hộ dân ở Hà Nội “bỗng dưng” nằm trong đất rừng phòng hộ

-Dân đi khai hoang ở Sóc Sơn: 'Xin đừng biến chúng tôi thành con rơi'






Hy vọng những người làm báo sẽ tiếp cận hồ sơ đầy đủ để có tiếng nói công minh, giúp dư luận hiểu đúng và cứu được người dân thoát khỏi cái bẫy xử theo dư luận lần này!

3 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh19:35 19/10/18

    Nguyễn Quyết ! mày bênh vực bọn ăn cướp à ?

    Trả lờiXóa
  3. Thanh Tâm19:27 20/10/18

    Khả năng thằng này cũng có đất ở đó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog