Chia sẻ

Tre Làng

ĐẠI BIỂU LƯU BÌNH NHƯỠNG LẤY SỐ LIỆU Ở ĐÂU THẾ?

LâmTrực@


Cũng như mọi lần, sáng 31/10/18, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng lại làm dậy sóng nghị trường khi đưa ra những con số trời ơi để yêu cầu Bộ trưởng Công an có thái độ nghiêm khắc đối với cán bộ cơ quan điều tra.

ĐB Nhưỡng này dẫn hàng loạt con số minh chứng cho quan điểm của mình như: tỷ lệ không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%... “Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong lĩnh vực này” - ĐB Nhưỡng đề nghị.

Ông Nhưỡng kết luận: "Vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp".

Phát biểu của ông Lưu Bình Nhưỡng với những con số như thế thì tôi cũng không tin.

Phát biểu của ĐB Lưu Bình Nhưỡng đã gây nhiều phản ứng. Nhiều đại biểu đã tỏ ý không đồng tình. 

Tại nghị trường, ĐB Vương Ngọc Hà đề nghị ĐB Nhưỡng cung cấp số liệu và làm rõ các thông tin liên quan đến phát biểu này. "Tôi không đồng tình với cách đánh giá nói rằng sự sai phạm hiện nay là khủng khiếp. Vì điều này tác động tâm lý rất lớn đối với những cán bộ điều tra, cán bộ kiểm sát viên trong quá trình điều tra, làm rõ tội phạm" – bà nêu.

Nữ ĐBQH tỉnh Hà Giang đề nghị đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cung cấp nguồn của số liệu, vì qua đọc Báo cáo số 495 của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm, tại trang 20, đã xác định rất rõ về hiệu quả của công tác này. Đó là đấu tranh làm giảm 2,7% số vụ án hình sự và tỷ lệ điều tra khám phá đạt 81,33% và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Cũng tại trang 21 đã xác định rất rõ tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị chưa khởi tố, chưa đạt chỉ tiêu đề ra là 87,2%/90%. Điều này được minh chứng rõ hơn ở trang 17 của báo cáo này. Đó là số tin báo tố giác đã giải quyết đạt tỷ lệ 87,2%. Có nghĩa là chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra nhưng việc điều tra khám phá tội phạm lại vượt so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

“Tôi rất mong muốn rằng, những nội dung chúng ta đưa ra ở đây vừa mong muốn các các bộ sẽ tiếp tục cải cách hơn nữa, chất lượng công tác điều tra khám phá tội phạm rõ hơn nữa nhưng cũng đồng thời phải là sự động viên với những kết quả đã đạt được, động viên tinh thần của các cán bộ chiến sỹ, bởi vì đây là nhiệm vụ rất đặc biệt và đôi khi còn phải đổ máu” – ĐBQH Vương Ngọc Hà bày tỏ quan điểm.

Sáng nay, 1/11/18, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu tranh luận lại với ý kiến của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng. Ông Cầu cho biết, từ hôm qua đến sáng nay, ông liên tục nhận được điện thoại, tin nhắn của cử tri trong lực lượng công an không chỉ ở Nghệ An mà còn ở rất nhiều tỉnh khác quan tâm về phát biểu của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng trong sáng 31/10. Cũng theo ông Cầu, những số liệu và nhận xét của Đại biểu Nhưỡng khiến nhiều người phân tâm. Mời xem:


Trích 1 câu của ông Cầu:

"Sau khi kiểm tra lại, tôi xin khẳng định số liệu này là không đúng, không chính xác, gây xôn xao dư luận nói chung và lực lượng công an nói riêng. Tôi đề nghị Đại biểu Nhưỡng chứng minh để các đại biểu và cử tri được biết. Tôi cũng đã xem lại các báo cáo của Viện kiểm sát và thấy rằng, số tin báo tố giác tội phạm kiến nghị khởi tố không thụ lý theo quy định của pháp luật là 87/120142 tin và tin báo giải quyết quá hạn là 3368/120142 tin (chiếm 2,8%) và nếu 100% quyết định không được gửi cho Viện kiểm sát như đại biểu Nhưỡng nói thì đơn vị này sẽ giám sát thế nào đối với cơ quan điều tra"?

Sau khi ông Cầu cung cấp số liệu, ông Nhưỡng có vẻ đuối lý và phát biểu "tôi băn khoăn không biết hôm nay sẽ phát biểu lại vấn đề này như thế nào. Thông tin tôi đưa ra căn cứ trên báo cáo chính thức, không dựa trên số liệu ngoài luồng"…

Tiếc là khi ông Cầu tiếp tục giơ biển tranh luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị hai đại biểu gặp riêng để làm rõ vấn đề, tránh việc gây mất thời gian chất vấn của các đại biểu về những vấn đề quan trọng khác.

Là cử tri, tôi đề nghị ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói rõ, những con số trên được lấy ở nguồn nào mà phủ nhận hoàn toàn công sức lao động cả một năm của lượng công an?

Bổ sung:

Tin mới là ĐB Cầu và ĐB Nhưỡng đã gặp nhau và ĐB Cầu đã chứng minh các con số mà ĐB Nhưỡng đưa ra là không đúng. Những con số này cũng không có trọng Phụ lục 158 như ĐB Nhưỡng dẫn chứng. Trước những chứng cứ cụ thể, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã phải tâm phục, khẩu phục.

Đây không phải là lần đầu tiên đại biểu Lưu Bình Nhưỡng gây sóng gió tại nghị trường.

2 nhận xét:

  1. Thật không thể hiểu được những con số lạ thường này được Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng lấy từ đâu mà ra những con số để vu khống cho cơ quan điều tra trực thuộc BỘ Công An như thế, nếu có những con số đó thì nguồn là từ đâu chứ không thể tự nhiên lôi những con số vu vơ để rồi bắt Bộ Công An giải đáp được. Đây thực sự là điều không thể chấp nhận được với ĐB này vì nó liên quan đến sự tín nghiệm của người dân với Công an và của Đảng với ngành.

    Trả lờiXóa
  2. "Tin mới là ĐB Cầu và ĐB Nhưỡng đã gặp nhau và ĐB Cầu đã chứng minh các con số mà ĐB Nhưỡng đưa ra là không đúng. Những con số này cũng không có trọng Phụ lục 158 như ĐB Nhưỡng dẫn chứng. Trước những chứng cứ cụ thể, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã phải tâm phục, khẩu phục." ?
    Tin này liệu có thực không ? Chưa thấy ông Nhưỡng lên tiếng về vấn đề này mà.
    Nếu đúng thì liệu Quốc hội có xử ông Nhưỡng không ?Xử như thế nào để dân tâm phục khẩu phục ? Liệu dân và quan có xử như nhau theo các bộ luật của nước nhà không ?
    Mong rằng có những thông tin chính thống !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog