Chia sẻ

Tre Làng

Vụ đánh bạc nghàn tỉ: PHAN VĂN VĨNH VÀ NGUYỄN THANH HÓA NHẬN MỨC ÁN CAO HƠN ĐỀ XUẤT CỦA VKS

Khoai@

Vậy là xong, mức án Tòa tuyên đối với cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh và cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa còn cao hơn cả mức đề nghị

Chiều nay 30/11/2018, sau gần một ngày công bố bản án, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Thùy Hương đã tuyên mức án đối với các bị cáo trong vụ đánh bạc trực tuyến ngàn tỉ liên quan đến hai cựu tướng công an.

HĐXX quyết định tuyên phạt: (1) cựu Trung tướng công an Phan Văn Vĩnh 9 năm tù; (2) Cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù, cùng về tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cả 2 bị cáo này đều bị phạt bổ sung mỗi người 100 triệu đồng.

Tòa tuyên bị cáo (1) Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch HĐQT Công ty CNC) 5 năm tù về tội tổ chức đánh bạc, 5 năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 10 năm tù; (2) Phan Sào Nam (cựu tổng giám đốc Công ty VTC Online) 2 năm tù về tội tổ chức đánh bạc và 3 năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 5 năm tù.

Trong phần nhận định chung, HĐXX cho rằng căn cứ vào các tài liệu điều tra, cũng như quá trình xét xử, tranh luận tại tòa, các bị cáo bị truy tố tội đánh bạc và rửa tiền được xét xử theo BLHS năm 1999; tội mua bán trái phép hóa đơn được áp dụng luật năm 2015; các cựu Tướng công an cũng được áp dụng BLHS năm 2015 để xử lý về tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo đúng nguyên tắc có lợi cho bị can, bị cáo.

Hiện nay cơ quan chức năng mới khởi tố 105 người, xét xử 92 bị cáo, còn 13 người bỏ trốn hoặc mắc bệnh. Vì vậy, trong số 92 bị cáo, còn nhiều hành vi sẽ được xử lý ở giai đoạn sau, không phải bỏ lọt tội phạm.

HĐXX cũng nhận định qua vụ án cho thấy các bị cáo có trình độ hiểu biết cao nhưng lại thiếu hiểu biết pháp luật, chưa được định hướng để cống hiến cho xã hội. Hành vi này cần có hình phạt nghiêm khắc nhưng cũng cần tạo điều kiện quay trở về cống hiến.

Đối với 2 cựu Tướng công an, tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ sẽ tiếp tục làm rõ ở giai đoạn 2, với quan điểm không có vùng cấm, không có đặc quyền. Dù hai bị cáo từng có nhiều công lớn nhưng vẫn sẽ xử lý nghiêm minh, thể hiện việc không phân biệt người phạm tội.

2 nhận xét:

  1. Vi phạm pháp luật thì sẽ bị pháp luật trừng trị thôi, đây là cái kết đắng cho các vị Tướng, là cán bộ chống tội phạm nhưng lại bị phạm tội, để xem tiếp theo xem các bị cáo bị xử lý như thế nào nữa ?

    Trả lờiXóa
  2. Riêng với tướng Phan Văn Vĩnh một thời từng là biểu tượng của Ngành công an, gắn nhiều với sự tích ly kỳ về tội phạm, nhất là khi ông lên làm giám đốc công an tình Nam Định, giang hồ Nam Định không dám xuất đầu lộ diện, bị xử lý theo pháp luật. Điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của TBT trong vấn đề chống tham nhũng. Mong TBT luôn giữ sức khỏe để gánh việc nhân dân giao phó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog