Chia sẻ

Tre Làng

TƯ DUY CHỐNG TRUNG QUỐC MỘT CÁCH LẠ LÙNG


TƯ DUY CHỐNG TRUNG QUỐC MỘT CÁCH LẠ LÙNG

Ngày 25-11-2018 tôi đưa lên fb này bài viết và mấy tấm ảnh chụp hôm chúng tôi, những sinh viên Khóa 8 Đại học Tổng hợp Hà Nội (1963-1966/1967) gặp nhau để mừng các thầy giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và cũng là để chúc mừng người bạn học cùng lớp là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Trong số những tấm ảnh tôi đưa lên có ảnh anh Nguyễn Phú Trọng ôm bó hoa và trên tay là một món quà nhỏ được bạn bè cùng lớp tặng, đứng cạnh đó là anh Trần Đình Thảo đang giơ cao một vế đối của Giáo sư Nguyễn Kim Đính tặng cho người học trò Nguyễn Phú Trọng của mình. Giáo sư Nguyễn Kim Đính dạy Văn học Nga nhưng lại là người am tường văn học và văn hóa Trung Hoa nên đã viết tặng học trò Nguyễn Phú Trọng câu đối rất hay, rất ý nghĩa: 

“TRỌNG CHÍNH TRỌNG LIÊM HƯNG ĐẢNG TIẾT/DƯƠNG TÀI DƯƠNG TRÍ KẾT DÂN TÂM”. 

Câu đối có hai vế được viết bằng chữ Hán. Trọng là tên anh Nguyễn Phú Trọng, đồng thời Trọng có nghĩa là coi trọng đức chính trực, liêm khiết; hưng là sốc dậy, còn Đảng tiết là khí tiết của Đảng, khí tiết của người đảng viên, để đối với vế sau: "Dương tài dương trí kết dân tâm" nghĩa là biểu dương, đề cao tài năng trí lực của con người để liên kết lòng dân lại.

Thế mà chỉ vì nhìn thấy mấy chữ Hán trong câu đối này trên ảnh mấy nhà báo mà tôi từng quen biết hàng chục năm, có người tôi còn giới thiệu vào Đảng, đã vào fb của tôi bình luận: "Toàn quan chức làm chính trị đứng cạnh bảng kiểu chữ Tàu giữa ảnh thế này mà đưa lên mạng thì lạ thật"; "Chữ Việt bị Tàu hóa không ai đọc được"; " Ôi, Không phải chữ Việt"; " không nên đưa lên facebook những hình như thế. Chữ Tàu phía trước thì rõ ràng chữ Việt phía sau chỉ đọc được 55 năm.Chúng ta sẽ thân thiết hơn khi Trung Quốc trả lại Hoàng Sa , Mấy đảo chiếm đóng ở Trường Sa"; "Có lẽ đây chỉ là cuộc gặp vui vẻ của cựu các học sinh, không nặng màu sắc chính trị. Nhưng đưa tấm hình cũng cần suy ngẫm"...Các bạn đó hình như quên rằng đây là cuộc gặp gỡ nặng nghĩa thầy trò, thấm tình bè bạn của chúng tôi mà lại chú ý đến một khía cạnh khác, mang mầu sắc chính trị mà không ai trong chúng tôi lại nghĩ như thế!

Trước hết tôi phải nói rằng tôi rất trân trọng tấm lòng yêu nước của các bạn, hiểu được những bức xúc của các bạn đối với hành động bá quyền, nước lớn của nhà cầm quyền Bắc Kinh đối với nước ta, nhất là hành động ngang ngược xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974 và một số đảo chìm trên quần đảo Trường Sa của ta sau này. Tôi từng có ba năm làm phóng viên đặc biệt đưa tin về hoạt động của Tổng Bí thư Lê Duẩn vào đúng thời kỳ quan hệ hai nước Việt - Trung rất căng thẳng sau chiến tranh xâm lược của Trung Quốc trên biên giới phía Bắc nước ta và đã từng ra thăm quần đảo Trường Sa nên hiểu được dã tâm xâm lược và bành trướng của nhà cầm quyền Trung Quốc đối với nước ta như thế nào. Nhưng nói như Tổng Bí thư Lê Duẩn: "Ta chống lại hành động xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc đối với nước ta nhưng ta không chống nhân dân Trung Quốc, không chống lại các giá trị văn hóa của Trung Quốc..." 

Vì thế chắc nhiều người cũng như tôi không ủng hộ việc chống Trung Quốc bằng mọi giá, cứ thấy cái gì liên quan đến Trung Quốc là chống, từ chữ viết, ngôn ngữ đến hàng hóa và con người Trung Quốc! Tôi đã xem trên mạng video của một ông chủ tiệm gội đầu ở thành phố Hồ Chí Minh lớn tiếng xua đuổi một người Trung Quốc đi cùng bạn gái người Việt Nam đến tiệm của mình. Ông cho rằng hành động của mình là yêu nước và được không ít người vào xem cổ súy cho hành động đó! Rồi, cũng trên mạng xã hội không ít người cổ súy cho hành động tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, đòi "thoát Trung", "không dây dưa gì với Trung Quốc": Hay như những dẫn chứng tôi nêu trên đây, nhiều người cứ thấy chữ Hán (chữ Trung Quốc) xuất hiện ở đâu là chống, không cần tìm hiểu ngọn ngành ra sao và vì sao lại có sự xuất hiện của nó! Chắc nhiều người còn nhớ tháng 9-2018 khi nhìn thấy giấy mời một số đại biểu Trung Quốc, trong đó hầu hết là chuyên gia và công nhân đang xây dựng tuyến đường đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tham dự buổi chạy thử tuyến đường này, trên mạng xã hội xuất hiến nhiều bài viết và bình luận chống Trung Quốc, làm như ta đã trở thành "nô lệ" của Trung Quốc vậy!

Về quan hệ đối với Trung Quốc tôi nhớ nhiều vị lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta đã nói: "Trung Quốc luôn thể hiên hai mặt trong quan hệ đối với Việt Nam. Một mặt, là âm mưu bành trướng, bá quyền, nước lớn, muốn xâm lược và thôn tính Việt Nam cùng các nước khác trong khu vực. Mặt khác, cùng là nước xã hội chủ nghĩa với Việt Nam nên Trung Quốc cũng muốn có quan hệ hữu nghị với Việt Nam, trên cơ sở hai bên cùng hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để cùng có lợi. Ta phải hết sức cảnh giác và tỉnh táo, phát huy mặt thuận lợi, hạn chế tối đa mặt không thuận lợi trong quan hệ với Trung Quốc. Đường lối đối ngoại của ta là lạm bạn với tất cả các nước trên thế giới trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ của nhau, bình dẳng, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để hai bên cùng có lợi...".

Vì thế, tư duy chống Trung Quốc bằng mọi giá, "không ưa thì dưa có giòi" như kiểu cứ nhìn thấy chữ Hán trong câu đối trên kia là chống mà không cần biết cha ông chúng ta và chúng ta đã, đang và còn sử dụng chữ Hán, còn viết câu đối bằng chữ Hán khi cần đến, là một kiểu tư duy chống Trung Quốc một cách lạ lùng. Không hiểu nếu tôi chụp và đưa lên mạng xã hội tập thơ "Ngục Trung nhật ký" (Nhật ký trong tù) của Bác Hồ làm bằng chữ Hán thì còn ai chống Trung Quốc theo kiểu trên đây hay không?

5 nhận xét:

  1. Trung quốc chơi đểu chúng ta, chúng luôn có âm mưu cướp nước ta cả ngàn năm nay, điều đó là hoàn toàn chính xác và bất kỳ ai là công dân VN cũng công nhận điều này và chúng ta phản đối điều đó, nhưng không phải cứ cái gì của TQ là chúng ta cũng chối bỏ, chúng ta nên học những thứ hay từ họ. Ví dụ như cách họ làm Kinh tế ngay cả các nước phát triển hơn chúng ta cũng còn học tập Trung QUốc mà !

    Trả lờiXóa
  2. Và nói thêm, rằng chính cái tư duy thiển cẩn này mà VN chúng ta chịu rất nhiều thiệt hại, như vụ TQ đưa giàn khoan HD981 chả hạn, công nhân chúng ta bị kích động phá doanh nghiệp trung quốc và nhà nước phải trả đền bù, hoặc gần đây là vụ BÌnh Thuận cũng vậy, thật đáng buồn quá.

    Trả lờiXóa
  3. Trung QUốc là một quốc gia có thể nói rằng là có nhiều thù hằn với dân tộc Việt Nam chúng ta nhất, chúng vừa to lớn vừa thâm độc, đứng trước một kẻ thù không thể tránh như vậy chúng ta cần phải có một trái tim yêu nước nhiệt huyết nhưng cần một cái đầu lạnh, trước khi làm việc gì thì phải suy nghĩ, đừng để đất nước gánh hậu quả từ những hành động ngu ngốc của một số người.

    Trả lờiXóa
  4. tư duy chống Trung Quốc bằng mọi giá, "không ưa thì dưa có giòi" như kiểu cứ nhìn thấy chữ Hán trong câu đối trên kia là chống mà không cần biết cha ông chúng ta và chúng ta đã, đang và còn sử dụng chữ Hán

    Trả lờiXóa
  5. Đường lối đối ngoại của ta là lạm bạn với tất cả các nước trên thế giới trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ của nhau, bình dẳng, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để hai bên cùng có lợi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog