Chia sẻ

Tre Làng

VỀ VỤ TAI NẠN TRÊN CAO TỐC HÀ NỘI - THÁI NGUYÊN

Bài rất hay của Nguyen Dang Ninh lão nhân gia. Chép về đây hầu anh em.

Khi bạn vì mải nói chuyện hay không để ý biển báo mà lỡ mất chỗ rẽ trên cao tốc. Việc này làm bạn có thể phải chạy đến 100km để có thể quay lại. Chuyện đó hoàn toàn bình thường trên thế giới. Nhưng ở việt nam nhiều lái xe chọn giải pháp đi lùi. Cá nhân tôi đã chứng khiến vô số lần như vậy. Lần nào tôi cũng lắc đầu văng tục. Có những lái xe đi qua chỗ rẽ mới chọt nhận ra liền phanh dúi dụi rồi gài số lùi. Họ coi cao tốc như đường làng vậy.

Sự nguy hiểm khi phanh, hoặc giảm tốc đột ngột trên đường cao tốc là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn thảm khốc. 

Clip sau đây mô tả một trường hợp như vậy.


Vụ việc gây xôn xao dư luận gần đây khi tòa Thái nguyên xử anh Hoàng lái xe sơ mi rơ móc 6 năm tù khi đâm vào một xe inova đang chạy lùi trên cao tốc. HĐXX cho rằng Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe innova đang lùi rồi nhấn phanh. Theo Tòa việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Đại diện VKS nhận định là: Xe đầu kéo không thay đổi tốc độ mà đột ngột giảm từ 62km/h xuống 0 km/h giây tiếp theo theo. Kết luận này dựa trên dữ liệu thu được trên hộp đen.

Giám định viên của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng khẳng định, dữ liệu giám sát hành trình cho thấy xe đầu kéo đang chạy tốc độ 62 km/h và giây tiếp theo đã về 0 km/h.
Điều này chỉ thể hiện dữ liệu ghi trong hộp đen giám sát hành trình đã có vấn đề. Hộp đen ô tô dựa trên việc ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu – GPS và công nghệ đường truyền internet trên mạng điện thoại – GPRS kết hợp với công nghệ hệ thống thông tin địa lý – GIS. Sự kết nối này nhiều khi bị ảnh hưởng bởi lỗi đường truyền, nhiễu sóng. Do vậy sự chính xác của nó chỉ là tương đối. Không có bất cứ một phương tiện nào có thể đột ngột giảm tốc từ 60km/h và 0km/h trong 1 giây ngoại trừ phương tiện đó đâm vào tường bê tông. Thêm vào đó, vệt phanh trên đường đã chứng tỏ chiếc xe của anh Hoàng đã cố gắng hãm tốc độ trước khi va chạm.

Giả sử tòa đúng khi cho rằng khi va chạm chiếc xe anh Hoàng đang có vận tốc 62km/h. Lúc này động năng của chiếc xe anh Hoàng được tính như sau:

Động năng= 0,5 x khối lượng xe x (vận tốc)2
K=0,5 x MV2
K= 0,5 x30 tấn x (62km/h)2=0,5 x 30,000kg x (17,2)2=4337KJ.

Để biết lực này lớn thế nào bạn cần so sánh để nén một chiếc xe sedan cũ thành một cục sắt ở bãi rác xe hơi, người ta dùng máy ép thủy lực có công suất bằng 1/10 con số trên.

Anh Hoàng có quan sát thấy chiếc Innova từ xa không? phải khẳng định là có bởi anh đã rà phanh và chuyển làn. Nhưng khi khoảng cách quá gần chỉ còn khoảng 30m chiếc Innova đột ngột lùi vếch đuôi sang làn xe công đang chạy. Lúc này đã quá muộn để đạp phanh. Anh Hoàng rơi vào tình trạng bất khả kháng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu anh Hoàng đánh lái gấp để tránh. theo tôi tai nạn sẽ thảm khốc gấp bội bởi khi lấy lái gấp, phần đầu xe sẽ quay ngang nhưng phần thùng xe chở hàng vẫn lao thẳng theo quán tính. Lực quán tính sẽ hất toàn bộ 26 tấn sắt trên xe đè nát chiếc Innova và sẽ không còn ai sống sót. Điều đó cũng chắc chắn còn gây tai nạn liên hoàn cho những phương tiện trên cả hai chiều của đường cao tốc.

Việc tòa Thái nguyên xử tù và phạt tiền anh Hoàng sẽ gây tâm lý hoang mang cho toàn thể lái xe Việt nam. Họ sẽ không hiểu nổi vì sao một người chạy đúng tốc độ, chở đúng tải trọng, chạy đúng làn, chỉ vì sự ngu dốt và liều lĩnh của người khác mà bị phạt tù. Tai nạn là điều không ai muốn nhưng trong trường hợp này nó là bất khả kháng. Phạt tù để răn đe người trái luật chứ không phải ngược lại. Hãy đền bù thỏa đáng và trả tự do ngay cho lái xe Hoàng. Tòa án Thái nguyên không thể một mình một luật chà đạp lên lương tri của hàng vạn lái xe toàn quốc.

***
YOUTUBE.COM
This is the shocking moment a reckless driver causes two lorries to topple and crash after a daring…

16 nhận xét:

  1. Cán cân công lý phải được đặt vào những người có lương tâm và đạo đức nghề nghiệp. Việc tòa án Thái nguyên cần phải xem xét lại với tội danh của Anh Hoàng. Lấy niềm tin trong quần chúng nhân dân cũng như sự cao thượng của luật pháp

    Trả lờiXóa
  2. Vụ việc này cần phải được xem xét một cách thật sự nghiêm túc. thượng tôn pháp luật là trên hết . và cán cân pháp lý phải được đặt và những người có đức và có tâm.Không thể để vụ việc xứ án ở tòa án thái nguyên mà làm mất niềm tin trong quần chúng nhân dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi đoán xe container đang đi thì bất ngờ gặp xe khách đi lùi nên xử lý không kịp ngay cả khi giữ khoảng cách theo quy định vì khoảng cách này chỉ tầm 35 m.

      Xóa
  3. Tôi thấy trong vụ việc này Tòa án Thái Nguyên cần xem xét lại không thể để những chuyện vô lý như thế này có thể xảy ra được chứ.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta thấy rằng chúng ta sinh ra tòa án để làm gì chứ, đẻ nơi đó có công bằng cho chúng ta đấy, hãy nên xem xét lại.

    Trả lờiXóa
  5. Mong tòa sẽ xem xét lại chứ nếu như thế này thì đúng thật là không thấy công bằng ở đâu, làm sao chúng ta còn tin tưởng được nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  6. Thiết nghĩ liệu đất nước này còn công bằng nữa hay không, tôi chỉ mong là chúng ta còn công bằng không xử oan người vô tội mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Liệu còn công lý ở đây nữa không chứ, người không gây ra bây giờ lại là người phạm tội hay sao vậy chứ, hết nói rồi mà.

    Trả lờiXóa
  8. Mong quý tòa hãy xem xét lại chứ như thế này thì đúng là oan thật rồi mà, hãy cho chúng tôi thấy công bằng đi.

    Trả lờiXóa
  9. Vụ này, quí Toà lại "bôi mỡ cho kiến đốt" rồi. Chắc chắn sự vụ sẽ bị lợi dụng cho chiến dịch hạ uy tín hệ thống cơ quan hành pháp mà các thế lực đối lập đang chọc ngoáy mấy ngày nay. Hay là quí Toà muốn vậy?!

    Trả lờiXóa
  10. Sao Tòa án lại xử thế vì người đúng thì lại bị xử lý phạt 6 năm tù chứ, một cung đường cao tốc mà xe đi lùi nên bị xe sau va chạm mà lại đổ lỗi hoàn toàn cho xe sau thì thực sự là quá vô lý. Cần có sự làm rõ vấn đề này để không phải xử lý oan cho người vô tội, tránh gây bức xúc dư luận !

    Trả lờiXóa
  11. Việc xử lý của tòa án này đang là không hợp lý và tạo cơ hội cho lũ phản động lợi dụng để xuyên tạc chống phá. Người đúng thì thành ra lại sai và bị xử lý tù giam, còn người sai không may thì lại coi là đúng . Cần có sự xem xét lại vấn đề này để không để lũ phản động lợi dụng được nữa!

    Trả lờiXóa
  12. mong rằng công lý sẽ được làm rõ, ai có tội thì sẽ phải chịu xử lý, ai vô tội thì sẽ được trả tự do. Đừng để nhân dân mất niềm tin vào cuộc sống này

    Trả lờiXóa
  13. Trên cao tốc mà lùi xe thì đụng chết là đáng vì ẩu tả và tốc độ lái xe không cho phép rùa bò còn thằng 4 bánh thì xe này không đụng thì xe khác đụng vì lùi xe chứ có chạy tới đâu mà tránh

    Trả lờiXóa
  14. đúng là cuộc đời thật lắm éo le, trong vụ này người ta thiên về anh Hoàng nhiều hơn và bản thân tôi cũng thấy vậy. Mong rằng công lý sẽ nhanh chóng được đưa ra, không làm oan người vô tội

    Trả lờiXóa
  15. Tòa án nhân dân của Thái Nguyên thực sự có quá nhiều điều mờ ám trong vụ việc này, phải chăn họ đã nhận tiền của một thé lực nào đó rồi ra một phán quyết mất nhân tính với anh Hoàng, người lái xe vô tội đến vậy ?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog