Chia sẻ

Tre Làng

VỤ 13 NHÀ BÁO CỦA BÁO THANH NIÊN BỊ CHO THÔI CHỨC

Khoai@

Các anh chị kền kền và đám mồm lông đang be be lên rằng, 13 nhà báo của báo Thanh Niên bị cho thôi chức "chỉ vì không phải là đảng viên".

Sáng 23/11/2018, báo Thanh Niên đã họp và công bố sự thay đổi trong hầu như tất cả các phòng ban. Có 13 vị trí gồm trưởng ban, phó ban/phó phòng đã được “thôi chức”. Cụ thể:

1. Thanh Tùng - Phó Ban Chính trị- Xã hội;

2. Thu Nga - Trưởng ban Văn Nghệ;

3. Bích Hạnh - Phó ban Văn Nghệ

4. Đỗ Tuấn- Phó ban Văn Nghệ;

5. Thùy Ngân - Phó ban Giáo dục;

6. Quang Huy - Phó ban Thể thao;

7. Trần Thanh Bình - Phó ban Công tác Bạn đọc;

8. Kim Trí- Trưởng ban Mạng Xã hội;

9. Thu Thủy - Phó ban Mạng xã hội;

10. Thế Vinh - Thư ký Tòa soạn tiếng Anh;

11. Thành Trung - Phó ban Phóng viên Báo Điện tử;

12. Nguyễn Tuấn - Phó phòng Tài vụ;

13. Quỳnh Na - Phó phòng Quảng cáo.

Ngay khi thông tin được công bố, nhiều anh chị tỏ ra hằn học với quyết định nêu trên. Có nhà báo còn nói: "Có lẽ thu nhập của các bạn sẽ giảm xuống nhưng về nhiều mặt, các bạn hẳn cảm thấy mình không mất gì nhiều. Kẻ mất nhiều không phải các bạn. Sự kiện này hẳn sẽ được lịch sử báo chí Việt Nam ghi lại. Lần đầu tiên, một tòa soạn báo đã “tự cho thôi chức” một loạt lãnh đạo cấp ban/phòng của mình…".

Vậy thực chất có phải do các nhà báo trên không phải là đảng viên nên bị buộc thôi chức không?

Xin trích ý kiến của nhà báo Hoàng Hải Vân - một người trong làng báo, thường xuyên có các bài viết "ngược chiều": "Trước hết, xin cải chính giùm cho lãnh đạo báo Thanh Niên: Trong số 13 anh chị em được coi là cho thôi chức vì “không phải là đảng viên” vẫn có người là đảng viên. Người mà tôi biết là anh Kim Trí, anh ấy là người rất có năng lực, nhưng thôi chức vì nguyện vọng cá nhân. Bởi vậy, đây không phải là “chiến dịch” tập trung loại những người ngoài Đảng ra khỏi các “chức vụ” như sự hiểu nhầm của một số đồng bào trên facebook. Theo tôi biết thì đây là dự kiến sắp xếp nhân sự bình thường, được công khai trong cơ quan báo.

Thứ hai, tôi đương nhiên không tán thành quy định (thành văn hay không thành văn tôi không rõ) người giữ các chức vụ từ trưởng, phó phòng trở lên trong các cơ quan nhà nước hay các tổ chức chính trị-xã hội phải là đảng viên. Tôi đã nhiều lần dẫn chứng thời cụ Hồ, nhiều vị Bộ trưởng, thậm chí có vị là Phó Thủ tướng cũng không phải là đảng viên. Gần 20 năm trước, tôi có bài phỏng vấn Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đăng trên Thanh Niên, ông Phiêu cũng nói “Bộ trưởng, Phó Thủ tướng không nhất thiết phải là đảng viên”. Nhưng sự tán thành hay không của tôi chẳng có xi-nhê gì. Báo Thanh Niên không phải là báo tư nhân, nó là Diễn đàn của Hội LHTN Việt Nam nhưng về mặt tổ chức nó là cơ quan của Trung ương Đoàn. Lãnh đạo của báo không thể không tuân thủ sự điều hành của cấp trên của mình, trong đó có vấn đề sắp xếp nhân sự. Việc sắp xếp các chức danh nhằm “đồng bộ hóa” quy định nói trên không chỉ ở Trung ương Đoàn hay Báo Thanh Niên mà được áp dụng phổ biến". 

Nhà báo Hoàng Hải Vân nói, báo Thanh Niên đã chậm trễ trong việc trong việc xắp xếp nhân sự theo "tiêu chuẩn chính trị" nên khi tiến hành đã có chút điều tiếng. Trong khi các báo khác đã làm tư lâu mà không gây ra điều tiếng gì.

Ông Hoàng Hải Vân kết luận: "Xin nhắc lại, tờ báo chính trị xã hội nào cũng phải làm như vậy, không riêng gì báo Thanh Niên. (Update: Tôi vừa được biết, hiện có 7 trưởng, phó phòng ban chưa phải là đảng viên vẫn đang tiếp tục công việc bình thường)".

Như vậy, không có chuyện vì không phải là đảng viên nên 13 nhà báo trên bị cho thôi chức.

Việc cho thôi chức là câu chuyện nội bộ của báo Thanh Niên và chắc chắn lãnh đạo báo này đã phải dựa trên những cơ sở thực tế về năng lực lãnh đạo, trình độ chuyên môn, nhân cách cũng như khả năng đáp ứng những yêu cầu đòi hỏi của báo trong thời gian tới để cân nhắc đưa ra quyết định.

5 nhận xét:

  1. Lũ óc bò não ngắn không suy nghĩ đã vội cuồng ngôn rồi, chúng như lũ kến kền xỉa xác chết vậy luôn lấy nỗi đau của người khác ra làm phương tiện để chúng chửi chúng xỉa xói như một trò bẩn thỉu. Vấn đề sa thải nhân viên cũng là chuyện bình thường trong thời đại kinh tế thị trường này mà !

    Trả lờiXóa
  2. Không đủ năng lực thì cho nghỉ thôi , chả có gì làm lạ cả. Nhưng với những anh chị kền kền và đám mồm lông thì đó lại là một vấn đề để cho chúng xỉa xói , lợi dụng nhằm xuyên tạc chống phá chính quyền và Nhà nước ta. Gì chứ những trò mèo, dơ bẩn của đám này thì không còn lạ lẫm gì nữa nên lời nói của chúng chỉ mang trọng lượng với những thành phần trong tổ chức của chúng mà thôi!

    Trả lờiXóa
  3. 13 tên này cho nghỉ là đúng chứ do không đủ năng lực và phẩm chất chứ không phải như những lời nói bịa đặt của đám dân chủ kìa là do không có Đảng nên bị xa thải, sự thật thế nào thì những ai quan tâm đều hiểu rõ rồi. Vậy nên việc những con kền kền già này đang mổ thì chỉ là xàm ngôn và bịa đặt mà thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Đủ năng lực, phẩm chất và trình độ thì làm còn không thì loại , đây là điều tất yếu trong cái xã hội bây giờ rồi. Chính vì thế việc cho 13 người này nghỉ khỏi nhà báo thanh niên là hoàn toàn xứng đáng và không có gì để bàn cãi cả. Chỉ có những con kền kền, dân chủ mới lợi dụng để xuyên tạc sang chuyện không có đảng thì xa thải mà thôi chứ thực tế không có chuyện này!

    Trả lờiXóa
  5. Không đủ điều kiện thì nghỉ việc, đó là thường tình sao lũ dở hơi dân chủ lại bới móc, chính chúng nó nhiều lần đã kêu gào là nhiều người không xứng đáng với vị trí, năng lực hoặc giả là con ông cháu cha tài kém vẫn được vào vị trí này nọ. Nay mấy cậu báo Tuổi trẻ không đủ điều kiện để đảm nhận cương vị lãnh đạo được phân công và bản báo họ sắp xếp lại sao mồm chúng lại sủa ẳng ra vậy để bênh mấy đứa báo này, như thế mồm chúng là loại mồm gì mà tiền, hậu bất nhất vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog