Chia sẻ

Tre Làng

Vụ 29 phố Nhà Chung, Hà Nội: Vẫn là chiêu bài đòi đất của đám linh mục bất lương

Ong Bắp Cày

Ngày 5/11/2018, Tòa Tổng giám mục Hà Nội có Đơn kiến nghị khẩn cấp do Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn ký, gởi đến UBND TP.Hà Nội để phản đối việc xây dựng trường tiểu học Tràng An tại số 29 phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm. Theo như Đơn trình bày thì khu đất này thuộc quyền sở hữu của Toà Tổng giám mục Hà Nội với "chứng cứ" là bằng khoán điền thổ số 1794, quyển 9, trang 191. Theo đó Tổng giáo phận Hà Nội yêu cầu chính quyền Hà Nội "dừng ngay việc thi công khu đất đang có tranh chấp nguồn gốc tôn giáo". Đây là một yêu cầu hết sức vô lý và hỗn xược của Tòa Tổng giám mục Hà Nội, bởi dù ở đâu thì luật pháp cũng phải được thượng tôn.

Ngay sau khi lá đơn được tung lên mạng, Nguyễn Xuân Diện - một tiến sĩ Ca trù tại Hà Nội và đám đồng đảng đã lập tức chia sẻ và sửa tên để kích động giáo dân và vu cáo chính quyền Hà Nội với tiêu đề Chính quyền cướp đất của nhà thờ.

Sự xảo tráo, gian manh của linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong và TS Nguyễn Xuân diện thể hiện ở chỗ biến việc "kiến nghị" của Tòa Tổng giám mục thành "Chính quyền Hà Nội cướp đất". Và nếu chính quyền "cướp đất" của tôn giáo thì chính quyền bỗng dưng trở thành kẻ cướp và đằng sau nó là cả một loạt vấn đề đe dọa tới an ninh trật tự. Vấn đề nằm ở chỗ đó và đám linh mục dù biết rằng việc làm của mình là sai, sẽ không đi đến đâu, nhưng vẫn luôn luôn tìm cách khơi lại để gây bất ổn xã hội.

Một cách tổng quát nhất, việc giải quyết tranh chấp đất đai, cơ sở thờ tự của tôn giáo đã có các quy định của pháp luật, đó là:

(1) Nghị quyết của quốc hội số 23/2003/QH11 ngày 26 tháng 11 năm 2003 về nhà đất do Nhà nước quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước ngày 01/7/1991. Theo đó, tại Điều 1, Điều 2 Nghị quyết số 23 quy định rõ: "Nhà nước không xem xét lại chủ trương chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 01/7/1991. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà đất; Nhà nước hoàn thành thủ tục pháp lý về sở hữu toàn dân đối với các loại nhà đất mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách cải tạo nhà, đất cho thuê; Cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh; Quản lý nhà đất vắng chủ; Quản lý nhà đất trong từng thời điểm nhất định về nhà, đất của đoàn hội, tôn giáo; Quản lý nhà đất của những người di tản, chuyển vùng ra nước ngoài."

(2) Luật đất đai năm 2013. Theo đó, khoản 5 Điều 26 quy định: "Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ lâm thời Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam".

Chiểu theo các quy định của pháp luật này, thì diện tích khu đất thuộc số nhà số 29, phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là thuộc sở hữu của Nhà nước. 

Cũng nên nhớ rằng, không phải mọi quyết định của chế độ cũ đều được chế độ thay thế nó chấp nhận. 

Về mặt lịch sử, thửa đất tại số 29 và 31 phố Nhà Chung có bằng khoán điền thổ đứng tên chủ sở hữu là Hội truyền giáo ngoại quốc. 

Vào ngày 24/1/1961, linh mục Nguyễn Tùng Cương là người quản lý toàn bộ khu Nhà Chung, đã có đơn xin được bàn giao 95 ngôi nhà, trong đó có ngôi nhà số 29 và số 31 phố Nhà Chung cho Nhà nước thống nhất quản lý và được Nhà nước chấp nhận. Ngay sau đó, UBND Khu Hoàn Kiếm (sau này là Quận Hoàn Kiếm) đã giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quản lý để xây dựng thành trường học mang tên Trường Phổ thông cơ sở Trần Quốc Toản. Đến năm 2014 để thống nhất địa chỉ liên lạc của Trường, UBND TP đã quyết định hợp nhất 2 số nhà 29 và 31 là thành một số duy nhất là số 29 phố Nhà Chung.

Năm 2014, Trường Tiểu học Tràng An thuê lại số nhà số 29 phố Nhà Chung theo Quyết định cho thuê đất số 6241/QĐ- UBND, ngày 26/11/2014 của UBND TP.Hà Nội. Cho đến thời điểm đó, diện tích của khu đất thuộc số nhà 29 phố Nhà Chung vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tháng 11/2015, do thiếu thốn về cơ sở vật chất và do các công trình của Trường đã xuống cấp trầm trọng, đe dọa tới sự an toàn của học sinh và các thầy cô giáo, dựa trên cơ sở đề xuất của nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND TP. Hà Nội đã đồng ý với chủ trương cải tạo và xây dựng mới một số hạng mục, trong đó tập trung vào các lớp học.

Và đến nay, việc cải tạo, xây dựng mới ở Trường Tiểu học Tràng An đã và đang được thi công đúng tiến độ. 

Như vậy, kể từ 1961, khu đất thuộc số nhà 29 phố Nhà Chung là thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Nhà nước, chưa từng là cơ sở thờ tự của Tòa tổng giám mục Hà Nội. Vì thế việc kiến nghị của Tòa Tổng giám mục Hà Nội là không có cơ sở để giải quyết. Cũng vì vậy việc các cá nhân đang kêu gào trên mạng rằng, "chính quyền Hà Nội cướp đất của Giáo phận Hà Nội" là hành vi vu khống, xuyên tạc sự thật phục vụ cho các mục đích chính trị bẩn thỉu.

Thật tiếc, một hành động đúng luật, phục vụ cho mục đích  giáo dục thế hệ trẻ, thể hiện tính nhân văn cao cả mà cũng bị Tòa Tổng giám mục Hà Nội rắp tâm phá hoại. Vậy tinh thần bác ái các người để đâu?

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên các linh mục thuộc giáo phận Hà Nội sử dụng chiêu bài "đòi đất" để gây bất ổn xã hội và chắc chắn nó không phải lần cuối cùng họ sử dụng thủ đoạn này.

Còn nhớ, ngày 16/10/2014, các linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, giáo xứ Thái Hà cũng có "Đơn khiếu nại khẩn cấp" gửi ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBBD Tp.Hà Nội phản đối chính quyền Hà Nội xây dựng công viên cây xanh, sân chơi, tiểu cảnh cho khu vực hồ Ba Giang ở phường Quang Trung, quận Đống Đa. Với giọng điệu "cù nhầy" như thường thấy, họ cho rằng: "khu đất Hồ Ba Giang rộng 18.230 mét vuông, nằm trên địa bàn P. Quang Trung, Q. Đống Đa thuộc quyền quản lý của giáo xứ Thái Hà và Nhà dòng Chúa Cứu Thế từ 1928", và yêu cầu chính quyền phải ngừng ngay việc thi công đó. Bên cạnh đó, họ xúi bẩy, kích động giáo dân tụ tập cản trở các đơn vị thi công công trình công cộng này.

Dù chính quyền đã có nhiều văn bản trả lời dựa trên những căn cứ pháp lý vững chắc kết hợp với các tư liệu lịch sử về việc Linh mục Vũ Ngọc Bích đã bàn giao cho Nhà nước quản lý từ năm 1961, nhưng các linh mục Thái Hà vẫn tiếp tục kích động giáo dân gây rối trật tự công cộng trong một thời gian dài.

Mới đây nhất, các nữ tu dòng Thánh Phaolô Hà Nội dưới sự yểm trợ của Truyền Thông Thái Hà cũng đã "đòi" lại khu đất thuộc số nhà 5A-5B phố Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Họ cho rằng, nó thuộc quyền sở hữu hợp pháp của quý soeurs Dòng Thánh Phaolô Hà Nội từ năm 1949 với bằng Khoán Điền Thổ, số 494, cuốn 3, tờ 94. 

Sự thật, không có đất của dòng thánh Phaolô tại số 5 Quang Trung, Hà Nội. Nhà đất tại số 5 Quang Trung có nguồn gốc đứng tên Hội truyền giáo ngoại quốc, một tổ chức truyền giáo đã đứng chân ở Việt Nam trước năm 1945, sau đó đã rời về nước không còn hoạt động ở Việt Nam. Mảnh đất này cũng đã được bà Lê Thị Đông là Tu viện trưởng, thay mặt dòng thành Phaolô đã bàn giao cho Nhà nước quản lý vào ngày 24/11/1961.

Dù đã có công văn trả lời với các bằng chứng pháp lý, nhưng các linh mục Thái Hà vẫn tiếp tục xúi giục các nữ tu liên tục có hành vi gây rối, gây bất ổn xã hội và tạo cớ cho các thế lực thù địch gây áp lực với Việt Nam.

Về việc này, ý kiến của một số linh mục cho rằng, những khi đất như 29, 31, 42 Nhà Chung; 5A-5B phố Quang Trung, Hồ Ba Giang... trong lịch sử thuộc giáo phận Hà Nội thì bây giờ nó cũng thuộc giáo phận Hà Nội là một lập luận nực cười và phỉ báng luật pháp cũng như những tín điều Thiên Chúa.

Với lập luận ấy, thì Phật giáo cũng có thể đòi Giáo hội công giáo trả lại khu đất Nhà Chung cho họ, bởi lẽ, khu đất này trước khi có Thiên chúa, nó là cơ sở thờ tự của đạo Phật, nổi tiếng với chùa Báo Thiên (Tên đầy đủ là Sùng Khánh Báo Thiên Tự). Và tương tự như vậy, Thánh Địa La Vang cũng được xây dựng trên cơ sở Thiên chúa cướp được từ chủ sở hữu là Phật giáo.

Vậy mục đích thực sự của chiêu "đòi đất" là gì?

Thực ra, các vị chủ chăn đều hiểu rõ việc kiện cáo, hay biểu tình, tuần hành... "không phải để lấy lại" mảnh đất mà họ đã bàn giao cho chính quyền quản lý, mà cái chính là phục vụ cho những mưu đồ chính trị bẩn thỉu. 

Nhìn lại lịch sử chúng ta chưa quên những câu chuyện về vùng tự trị công giáo, nơi pháp luật được thay thế bằng giáo luật, còn cha xứ nghiễm nhiên trở thành lãnh đạo, lãnh tụ với phương châm "lời cha ý chúa" để tận dụng triệt để thần quyền cho các mưu đồ thế tục. 

Chả phải ngẫu nhiên đại sứ Mỹ Martin, trước khi lên máy bay chuồn lẹ về Washington vào 1975, đã để lại lời nhắn nhủ: "Bây giờ đến lượt chiến tranh tôn giáo". Ngay sau đó, nhà thờ Vinh Sơn nổ súng. Cũng không phải ngẫu nhiên mà Mỹ, một dân tộc dưới Chúa, đã từng cấm bang giao với Vatican trong 117 năm (1867 - 1984). In God we trust, in Church we don't, phải nhắc lại lần nữa. Chính người phương Tây đã đúc kết trải nghiệm như vậy.

Xin được dẫn lời Thánh Phaolô để cảnh tỉnh cho những người đang cố tình vi phạm pháp luật: "Ai chống đối luật pháp công quyền là phản nghịch chương trình Thiên Chúa thiết định. Kẻ ấy sẽ phải chuốc lấy án phạt cho mình!".

24 nhận xét:

  1. Đám linh mục phản động ở giáo xứ Thái Hà hiện đang hết việc và rất rảnh để kiếm cớ chống đối chính quyền và người dân chúng ta. Cái bản chất của hắn ta chắc hẳn ai ai cũng rõ rồi, tôi không cần phải nhắc lại nhiều!

    Trả lờiXóa
  2. Người dân chúng ta cần phải hiểu rõ bản chất của đám linh mục này để thấy được cái trò đòi đất của bọn linh mục phản động ở Hà Nội là như thế nào!

    Trả lờiXóa
  3. Chính quyền Hà Nội đang thực hiện chủ trương đúng đắn khi quy hoạch khu đất tại số 29 phố Nhà Chung để xây trường học. Tuy nhiên, không phải đến bây giờ mà các đời Tổng Giám mục Hà Nội vẫn ngoan cố nghe theo sự chỉ đạo của thế lực tư bản, không thỏa hiệp với chính quyền và đâu đó vẫn còn tồn tại tư tưởng chống chính quyền.

    Trả lờiXóa
  4. Chưa cần phải tìm hiểu nhiều chỉ nhìn vào lá đơn kiến nghị kia thì những nội dung họ đưa ra hoàn toàn chỉ là những nhận định phiến diện mang tính chất quy chụp, kích động mà thôi, chả có căn cứ tí nào.

    Trả lờiXóa
  5. Chúng nó bị điên rồi hay sao đấy chứ mà lại có những hành động như thế này chứ, đúng là cả một đám điên rồ với nhau mà.

    Trả lờiXóa
  6. BÀ con chúng ta cần chú ý trong việc các thế lực thù địch đưa ra những luận điệu xuyên tạc chúng ta như vậy đó, chúng ta phải cẩn thận.

    Trả lờiXóa
  7. Đòi đất cái quái gì ấy chứ, chúng nó đang lợi dụng cơ hội như này để mà chống phá, xong lại bảo chúng ta không có tự do tín ngưỡng tôn giáo đấy mà.

    Trả lờiXóa
  8. Chúng nó được các thế lực đứng đằng sau hậu thuẫn nên muốn làm cái gì thì làm hay sao đấy chứ, đừng có vội đắc ý đấy nhá.

    Trả lờiXóa
  9. Không bao giờ chúng nó có thể thực hiện được ý đồ của mình đâu, cho dù có làm gì thì chúng cũng sẽ để lại những sơ hở mà thôi.

    Trả lờiXóa
  10. các thế lực thù địch ngày càng sử dụng những hành vi tinh vi xảo quyệt hơn so với trước, không ra hẳn mặt mà như thế đó.

    Trả lờiXóa
  11. Vẫn chiêu bài như thế mà cứ sử dụng đi sử dụng lại là sao ta, chúng nó đã quá coi thường chúng ta rồi đấy, đừng tưởng như thế là được à.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh21:11 11/11/18

    chúng còn sử dụng tiếp tục đấy nha. chưa dừng lại đâu

    Trả lờiXóa
  13. Chiêu trò của đám linh mục này thì chắc là không ai còn xa lạ gì nữa, bản chất cũng chỉ là chúng lấy cơ đó để chống đối chính quyền mà thôi chứ có gì mà to mồm lên tiếng đâu. Toàn lũ có tư tưởng phản động chứ cái gì mà lên tiếng đòi đất chứ, việc đòi đât chỉ là cái cớ thôi .

    Trả lờiXóa
  14. Đám linh mục ở giáo xứ Thái Hà này được đằng chân lên đằng đầu đây mà. Thiết nghĩ cần phải có biện pháp mạnh để xử lý chứ không thể để tình trạng này tiếp diễn được!

    Trả lờiXóa
  15. Thiết nghĩ cho đám Lm này về vườn đi chứ cái bọn này thỉ làm được cái gì chứ. Chúng chỉ làm xấu đi hình ảnh của giáo phận mà thôi chứ cả có gì tốt đẹp cả. Toàn những lời nói xằng bậy của chúng để chống đối chính quyền mà thôi!

    Trả lờiXóa
  16. Cái nhà thờ này thì những chiêu trò, sự lợi dụng để chống phá chính quyền thì không ai còn xa lạ gì nữa với chúng cả. Vậy nên tổng giáo hội nên có sự nhìn nhận về cái nhà thờ này cũng như đám LM phản động này chứ không thể để chúng lộng hành với những hành vi chống phá của chúng làm ô nhục thanh danh đất giáo!

    Trả lờiXóa
  17. Kiến nghị cái gì với cái lũ phản động này chứ, chúng đang tự nói cho chính bản thân chúng nghe chứ cái gì mà đòi lại đất. Toàn là ăn nói xằng bậy , và những việc chúng làm thì chả có căn cứ gì cả. Vậy mà chúng cũng làm đơn như thật ấy, thực sự mà nói thì không thể chấp nhận được với cái lũ phản động này . Nên cho chúng trừng trị trước pháp luật đi chứ không thể để cho chúng tư do ăn nói xàm ngôn được!

    Trả lờiXóa
  18. Đội lốt dưới danh nghĩa linh much là đám lưu manh, lũ phản động. Chúng chỉ chờ cơ hội bán nước mà thôi

    Trả lờiXóa
  19. Càng ngày đám linh mục giáo xứ thái hà lại càng quá trớn, bộc lộ bản chất phản động của mình

    Trả lờiXóa
  20. Đám linh mục giáo xứ thái hà càng ngày càng bộc lộ rõ bản chất xấu xa của chúng

    Trả lờiXóa
  21. Mong rằng cơ quan chức năng sẽ có biện pháp hợp lí để ngăn chắn đám linh mục phản động này

    Trả lờiXóa
  22. Nếu đất nuóc có biến thì bọn lính cẩu và đám ngủ chiên sẽ bị dìm ngày vào biển máu, chúng mày đừng có oai

    Trả lờiXóa
  23. Mấy cái thằng linh mục tổng giám mục vô học này, đến nói tên chủ tịch thành phố còn sai thì tao cũng đến quỳ đến chịu sự óc bò của chúng mày luôn, cái trường tiểu học Tràng An nó ở cái đất Hà-nội này bao nhiêu năm rồi mà chúng mày còn kiện được thì tao cũng quỳ lạy vái luôn

    Trả lờiXóa
  24. đất đai trên đất nước này là do nhà nước đại diện quản lý và không thế thuộc về bất cứ một tôn giáo nào cả đâu nhé giáo xứ thái hà, thế nên đừng có đòi hỏi những cách vô lý như vậy nữa có được không

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog