Chia sẻ

Tre Làng

Ai làm nóng vụ vườn rau Lộc Hưng

An Chiến

Tin từ trang Tin mừng cho người nghèo cho hay: "Lúc 15g15 ngày 14/1/2019, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục tiên khởi tân giáo phận Hà Tĩnh, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, cùng với cha Giuse Lê Quốc Thăng, Thư ký Ủy ban đã đến viếng thăm, ủy lạo anh chị em lương-giáo dân oan vườn rau Lộc Hưng. 

Nói trước linh đài Đức Mẹ Hòa Bình giữa dân oan VRLH, Đức cha Phaolô nhắc lại Hiến chế Vui mừng - Hy vọng của Công đồng chung Vatican II: Vui mừng và hy vọng của thế giới, của bà con Lộc Hưng là vui mừng và hy vọng của Giáo hội. Ngài nhấn mạnh: "Chúng tôi biết anh chị em tuân thủ pháp luật, nhưng vì những bức xúc do chính quyền gây ra trong những ngày giáp tết đoàn viên này".

Trong chuyện này người viết hoàn toàn không bất ngờ với những phát ngôn của Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam và Linh mục Tổng thư ký uỷ ban Lê Quốc Thăng. Bởi trước đó trong các cuộc viếng thăm trước đó của các Linh mục DCCT, Giám mục Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục Gp Kon Tum hay thư hiệp thông của Giám mục Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Úc Châu. 

Rằng những điều họ nói đều được nghe lại. Họ không trực tiếp thấy và hiểu tại sao chính quyền Tp Hồ Chí Minh, sau biến cố Thủ Thiêm họ vẫn quyết liệt đến thế? Và đáng tiếc, trong rất nhiều chức sắc, nhất là chức sắc DCCT Tp Hồ Chí Minh, họ không thèm hiểu tại sao lại thế! Điều họ quan tâm chỉ sự kiện đó là điều kiện không thể tốt hơn để họ diễn trò, để họ kích động... 

Và thật đáng tiếc là đến lượt mình, Giám mục Nguyễn Thái Hợp trên cương vị người đứng đầu Uỷ ban Công lý & hoà bình trực thuộc HĐGM VN cũng vướng vào điều nói trên. hệ luỵ của điều này cũng nhiều hơn vì vai trò, địa vị hiện tại của Giám mục này cũng lớn hơn rất nhiều những chức sắc đã xuất hiện trước đó. 

Dân Lộc Hưng chiếm đụng đất công để ở sinh sống, canh tác nhiều năm nay. Chính quyền đã làm ngơ khi chưa có kế hoạch sử dụng khu đất. Nay khi đã có kế hoạch, họ cũng đã hết sức thận trọng, tránh những xung đột không đáng có khi đã cử đại diện các đoàn công tác tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ và bàn giao. Nhưng bất chấp điều đó, và nhất là khi có sự hỗ trợ của các Linh mục DCCT, người dân Lộc Hưng trở nên cực đoan, ăn thua hơn. 

Và lẽ ra với vai trò của mình, Giám mục Hợp nên có sự thận trọng, tìm hiểu kỹ sự việc trước khi lên tiếng. Song ông đã làm điều ngược lại. Điều đó sẽ khiến cho sự việc trở nên khó xử hơn, dân Lộc Hưng sẽ lấy đó làm chỗ dựa, họ sẽ tự cho rằng, HĐGM VN đã đồng thuận với họ, dù hoạt động đó mang nhiều ý nghĩa cá nhân hơn là nhân danh. 

Sự việc và cái cách hành xử của Giám mục Hợp lần này càng cho thấy ông ta rất ít thiện chí đối với chính quyền. Kể cả khi mới đây, trên cơ sở nguyện vọng của chính ông ta, Nhà nước đã chấp thuận chia tách Gp Vinh, nơi ông ta là chủ chăn làm hai và bổ nhiệm ông làm Giám mục tiên khởi của tân Giáo phận Hà Tĩnh. Lẽ ra với thiện chí đó, ông phải đáp lại bằng thiện chí nhưng có lẽ não trạng, bản chất đã khiến ông ta không làm khác được. 

Và điều đó khiến chúng ta nhìn nhận rõ hơn bản chất, cách thức mục vụ của Giám mục này. 

6 nhận xét:

  1. Những tên rận chủ, đám kền kền cùng những chức sắc có tư tưởng cực đoan, chống đối như Nguyễn Thái Hợp thì không cần biết đúng sai như thế nào. Chỉ cần chầu trực có vụ nào phức tạp xảy ra là lao vào cắn xé, chửi bới chính quyền. Dường như đó là công việc thường niên thường ngày mà họ vẫn làm để thể hiện uy quyền bản thân, kêu gọi sự can thiệp từ các thế lực bên ngoài.

    Trả lờiXóa
  2. Một sự việc tưởng chừng không có gì to tát mà bọn phản động trong các tôn giáo như Nguyễn Thái Hợp lại thổi bùng nó một cách quá đáng, phóng đại một cách quá thể. Phải chăng trình độ tưởng tượng, óc sáng tạo , nghệ thuật phóng đại của những tên này đã đạt đến cảnh giới thượng thừa để rồi đây chúng ta như những người tối cổ khi không hiểu họ đang bàn về cái gì nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Vừa mới nhận chứng giám mục giáo phận Hà Tĩnh mà Nguyễn Thái Hợp Phao lô đã định đưa bà con giáo dân làm loạn bằng việc tuyên truyền những điều sai trái rồi, eo ôi làm sao mà có thể có một loại linh mục trắng trợn như thế nhỉ, chán lắm rồi đấy Hợp ạ, không thay đổi tâm tính đi mà toàn tụ nghiệp vành môi thế này không sợ chết không được lên thiên đàng được à, chán lắm Hợp ơi

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Lũ ba que được đà lấn tới,đổ thêm dầu vào lửa để chia rẽ mối quan hệ giữa cơ quan chức năng và người dân.Và cũng không thể phủ nhận ở đây có trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền đã chưa sát sao,còn bị động về việc nắm tình hình,nếu giải quyết từ khi vụ việc mới manh nha thì mọi chuyện đã dễ dàng hơn. Nên mong rằng chính quyền sẽ giải quyết triệt để

    Trả lờiXóa
  6. Đây sẽ là một bài học xương máu về công tác quản lý đất đai và trách nhiệm của người cán bộ cho chính quyền TP Hồ Chí Minh nói riêng và cho cả nước nói chung. sự thiếu nhanh nhạy của cơ quan chính quyền đã dẫn đến việc tạo cơ hội cho những đối tượng chống phá lợi dụng, nếu không xử lý kịp thời thì sẽ vô cùng tai tiếng. Nên mong rằng chính quyền nơi đây sẽ có cách giải quyết phù hợp nhất

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog