Chia sẻ

Tre Làng

BỘ TƯ PHÁP: QUY ĐỊNH CỦA HÀ NỘI KHÔNG TRÁI LUẬT

Ong Bắp Cày

Cách đây không lâu, các anh chị tự bẻ chữ rồi nhao nhao lên phản đối Nội quy tiếp công dân của UBND TP.Hà Nội. Nhiều anh chị coi đó là vi hiến. 

Nội dung mà các anh chị phản đối là: "Không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa được sự đồng ý của người tiếp công dân".

Dòng chữ trong ngoặc ở trên bị các anh chị báo chí bẻ thành "Cấm" để gắn nó với luật nhằm minh chứng cho kết luận "vi hiến". 

Thế rồi có nhiều học giả, luật sư, nhà báo đòi Bộ Tư Pháp vào cuộc để tuýt còi. 

Và tại cuộc họp báo sáng nay 28/1/2019, Bộ Tư pháp cho biết: không đủ thẩm quyền "tuýt còi" văn bản "cấm" ghi âm, ghi hình khi tiếp dân của UBND TP.Hà Nội và kết luận rằng: "Quy định ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân không trái Luật Tiếp công dân".

Theo ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, “Bộ Tư pháp không đủ thẩm quyền ra quyết định, kiến nghị với cơ quan ban hành nội quy về tiếp công dân tại trụ sở với nội dung cấm ghi âm, ghi hình mà không được sự cho phép của người tiếp dân”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề "ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân", ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, việc Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các cấp ban hành nội quy tiếp công dân là thực hiện thẩm quyền và trách nhiệm do Luật Tiếp công dân năm 2013 quy định.

“Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã rà soát tổng thể quy định này trên cả nước. Đến nay đã có 62/63 địa phương ban hành nội quy tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân. Quy định không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân thì chỉ có gần 30 địa phương nêu trong nội quy. Điều này có nghĩa là quy định đã được thực hiện từ khá lâu, từ nhiều năm rồi nhưng tới gần đây khi Hà Nội ban hành Quyết định 12 có nội dung như vậy thì dư luận mới quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều”, đại diện Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ.

Ông Đồng Ngọc Ba cho biết, Luật Tiếp công dân không có quy định cụ thể và không có quy định về vấn đề cấm công dân được tiếp tại trụ sở trong việc quay phim chụp ảnh ghi âm. Tuy nhiên, trong luật này, tại Khoản 8 Điều 6 lại quy định nghiêm cấm vi phạm các quy định khác trong nội quy quy chế tiếp công dân. Đồng thời trong quy định về nghĩa vụ của người dân được tiếp tại trụ sở nhấn mạnh, người dân khi tới trụ sở tiếp công dân nghiêm chỉnh chấp hành nội quy và hướng dẫn của người tiếp công dân.

Nói về chữ "CẤM" mà báo chí vẫn dùng để nghiêm tọng hóa vấn đề, lamf sai bản chất sự việc, ông Ba cho hay, lời văn thể hiện trong các quy định trên, kể cả của UBND TP Hà Nội ban hành không quy định cấm, nhưng yêu cầu khi công dân quay phim, chụp ảnh, ghi âm thì phải được sự đồng ý.

Luật Tiếp công dân và văn bản liên quan cũng không quy định cụ thể về giới hạn nội dung về nội quy tiếp công dân.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, với thẩm quyền trách nhiệm được giao, Bộ Tư pháp không đủ thẩm quyền ra quyết định, kiến nghị với cơ quan ban hành nội quy về tiếp công dân tại trụ sở và Quy định này không trái Luật Tiếp công dân.

Vậy đã được chưa, thưa các anh các chị?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog