Chia sẻ

Tre Làng

MÁY BAY QUÂN SỰ CỦA IRAN GẶP NẠN DO HẠ CÁNH NHẦM SÂN BAY

Cuteo@

Một máy bay quân sự chở hàng đã gặp nạn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở khu vực phía Tây thủ đô Tehran trên đường đến tỉnh Alborz, cách Tehran 40 km, khiến toàn bộ những người có mặt trên chiếc phi cơ này tử nạn. 

Theo các quan chức của quân đội Iran, máy bay này đã cất cánh từ Bishkek, thủ đô Kyrgyzstan, mang theo hàng hóa cùng tổ bay gồm 16 người. Máy bay ban đầu sẽ hạ cánh xuống sân bay Payam ở thành phố Karaj nhưng khi đó phi công đã nhầm sang một sân bay khác vốn không được dành cho máy bay chở hàng. Hệ quả là phi công đã mất kiểm soát máy bay, đi hết đường băng và đâm vào bức tường ngăn cách sân bay và khu vực dân cư gần đó.

Iran sau đó cũng xác nhận rằng đây là máy bay của quân đội nước này và tính đến thời điểm hiện tại đã có 7 thi thể được tìm thấy gần hiện trường. 



Chính quyền địa phương đã nhanh chóng cử một trực thăng cứu hộ đến hiện trường, và hiện công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được thực hiện.

Loại máy bay gặp nạn là Boeing 707, một phi cơ có 4 động cơ, thân hẹp và lần đầu tiên được đưa vào sử dụng là vào năm 1957. Do tầm hoạt động nằm trong khoảng từ 4.630 đến 10.650 km, nó trở thành một bước đột phá trong ngành hàng không dân dụng.

Truyền hình nhà nước Iran cho biết máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing 707, thuộc sở hữu của hàng không Kyrgyzstan. Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời người phát ngôn Cơ quan cứu hộ khẩn cấp Iran, ông Mojtaba Khaledi cho biết 7 người đã thiệt mạng.

Ông cũng nói rằng kỹ sư của máy bay là một trong số những người sống sót, đang được điều trị ở bệnh viện. Người này cho biết trên máy bay có 16 người trước khi nó gặp nạn.

Người phát ngôn cho biết chưa có thông tin về số thương vong dưới mặt đất, khi chiếc máy bay va chạm với nhà dân.

Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn tin từ quân đội Iran cho biết số nạn nhân thiệt mạng đã lên tới 15 người. Người duy nhất sống sót là kỹ sư máy bay kể trên. Quận đội Iran cũng xác nhận đây là máy bay thuộc sở hữu của họ, sau những báo cáo trái ngược của Iran và Kyrgyzstan.

Cũng theo IRNA, một quan chức giấu tên của Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran cho biết phi công đã không thể kiểm soát được máy bay khi hạ cánh nhầm xuống sân bay Fath ở Karaj. Máy bay bốc cháy sau khi va chạm với tường bao của sân bay và lao vào khu dân cư.

AP, dẫn tin từ truyền thông nhà nước Iran, cho biết vụ tai nạn xảy ra khi phi công nhận ra mình chuẩn bị hạ cánh nhầm sân bay, chiếc máy bay hạ xuống một sân bay Fath, gần khu dân cư thay vì điểm đến dự kiến là một sân bay quốc tế Payam. Fath là một sân bay nhỏ, cách sân bay Payam 4 km.

Trái ngược với tuyên bố của truyền thông Iran, người phát ngôn sân bay Manas (Kyrgyzstan), nơi chiếc máy bay gặp nạn khởi hành, tuyên bố chiếc máy bay thuộc về hãng hàng không Iran Payam Air.

1 nhận xét:

  1. Tưởng máy bay bình thường có lịch trình đi tự động rồi mà, phi công chỉ cần lên xuống máy bay và xử lý những tình huống khẩn cấp khi cần thiết thôi mà, nghi ngờ là có sự thao túng của viên phi công và cả phi hành đoàn rồi, nếu thật sự có sự nhúng tay của khủng bố thì quả thật là dã man, còn nếu không may vụ tai nạn xảy ra thì xin chia buồn với các gia đình nạn nhân xấu số nhé, sống chết có số rồi mà

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog