Chia sẻ

Tre Làng

Venezuela: TỔNG THỐNG TỰ XƯNG JUAN GUAIDO BỊ CẤM XUẤT CẢNH VÀ CÓ THỂ BỊ BẮT

Khoai@

Suốt gần nửa tháng nay, chính trường Venezuela trở nên căng thẳng sau khi ông Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử. 

Hôm qua, 29/1/2019, Tòa án Tối cao Venezuela đã ra lệnh cấm xuất cảnh, đồng thời phong tỏa tài sản đối với ông Juan Guaido - thủ lĩnh phe đối lập, người tự xưng là Tổng thống lâm thời của Venezuela. 

Theo đó, ông Guaido sẽ bị cấm rời khỏi Venezuela cho đến khi kết thúc cuộc điều tra sơ bộ với các cáo buộc nhằm vào ông này.

Trước đó cùng ngày, Tổng Công tố Venezuela Tarek William Saab đã kiến nghị Tòa án Tối cao mở một cuộc điều tra sơ bộ đối với ông Guaido với cáo buộc tiếm quyền hành pháp khi tự xưng là “Tổng thống lâm thời”.

Ông William Saab cũng yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa đối với ông Guaido, trong đó có việc cấm rời khỏi đất nước và phong tỏa tài khoản ngân hàng cũng như tài sản của nhân vật này.

Ông Guaido được hưởng quyền miễn trừ điều tra tội phạm, và chỉ Tòa án tối cao mới được phép tước bỏ quyền này. 

Chính trường Venezuela trở nên căng thẳng sau khi ông Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử.

Luật sư Frangie cho biết tòa án tối cao Venezuela đủ cơ sở để cách chức và phát lệnh bắt Guaido cùng những người ủng hộ vì tội phản quốc.

"Ông Guaido chống lại hiến pháp, liên hệ với Mỹ và đề nghị họ can thiệp vào vấn đề nội bộ của một quốc gia. Ở Venezuela đây là tội phản quốc, tội danh này đủ để tòa án tối cao cách chức và bắt giữ Guaido cùng những người ủng hộ ông ta", Sputnik hôm nay dẫn lời luật sư Isabel Frangie, thành viên Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV), đề cập đến việc chủ tịch quốc hội Venezuela Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời".

"Văn phòng Tổng công tố Venezuela đang trong quá trình ban hành lệnh bắt giữ Juan Guaido, tuy nhiên Tổng thống Nicolas Maduro tạo cơ hội cho các bên đối thoại trên bàn đàm phán. Có lẽ đây là lý do lệnh bắt giữ đươc tạm hoãn", theo Frangie.

Xung đột giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập bùng phát vào ngày 23/1 khi Chủ tịch Quốc hội Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời", động thái được Mỹ và nhiều đồng minh ủng hộ. Tổng thống Maduro cáo buộc Mỹ dàn dựng một cuộc đảo chính tại Venezuela và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Mỹ, Canada và nhiều quốc gia Mỹ Latin công nhận Guaido là "tổng thống lâm thời" của Venezuela. Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha khẳng định sẽ công nhận Guaido là "tổng thống lâm thời" nếu cuộc bầu cử mới không được tổ chức tại Venezuela trước ngày 3/2.

Nga tuyên bố chỉ công nhận Maduro là tổng thống được bầu hợp pháp của Venezuela và sẵn sàng làm trung gian hòa giải cho chính phủ và phe đối lập. Cuba, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và một số quốc gia khác cũng ủng hộ Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog