Chia sẻ

Tre Làng

Nói nhanh vụ "vườn rau" Lộc Hưng, Tân Bình.

Nói nhanh vụ "vườn rau" Lộc Hưng, Tân Bình.

Với diện tích 48.000 mét vuông (4,8 ha) Lộc Hưng được gọi là khu đất nằm tiếp giáp quận 10, nằm gần kề các quận Phú Nhận, Bình Tân và hướng đi quận 3. Đây cũng là Giáo xứ Lộc Hưng với nhà thờ Lộc Hưng xây lên đã lâu, với 89 hộ dân Công giáo sống ở đây từ sau năm 1975.

Theo lịch sử thì năm 1954, 30 hộ gia đình Công giáo được Tổng thống Ngụy quyền Ngô Đình Diệm sắp xếp đến khu đất Lộc Hưng sinh sống được chia ra thành một phần các thửa số 126-5, 128-5, 129-5 và 131-10-5, trước năm 1975, Ngụy quyền giao cho Hội đồng quản trị Công giáo địa phận Sài Gòn (cũ) đứng tên chủ đất (tức cho không số đất này). Sau ngày 30/4/1975 thì Hội đồng quản trị Công giáo địa phận Sài Gòn (cũ) đã bị giải tán kể từ ngày Tòa Khâm Sứ Vatican bị đóng cửa.

Ngày 12/10/1991, Ban Quản lý ruộng đất TP.HCM ban hành Quyết định số 07/QĐ-ĐĐ công nhận quyền sử dụng đất và khu nhà điều hành cho Bưu điện Thành phố, với diện tích 4ha089. Sau đó, UBND TP.HCM có Quyết định số 7564/QĐ-UB ngày 15/11/2001 giao đất cho Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Sài Thành, và Quyết định số 8220/QĐ-UB ngày 06/12/2001 giao đất Bưu điện Thành phố để đầu tư hạ tầng khu nhà ở dân dụng và nhà ở cán bộ, công nhân viên của Bưu điện tại Phường 6, quận Tân Bình.

Ngày 25 tháng 4 năm 2008, UBND TP.HCM có Quyết định số 1824/QĐ-UBND thu hồi khu đất này, giao cho UBND quận Tân Bình thực hiện Dự án công trình công cộng, và chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư của Thành phố và của quận Tân Bình.

Ngày 28 tháng 8 năm 2009, UBND quận Tân Bình ban hành Quyết định số 1007/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu công trình công cộng Phường 6, KHÔNG CÓ CHỨC NĂNG Ở. Ngày 10/01/2013, Văn phòng UBND TP.HCM có Thông báo số 20/TB-VP về kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, có nội dung chấp thuận cho UBND quận Tân Bình lập Dự án đầu tư xây dựng Trường học công lập tiêu chuẩn quốc gia tại khu đất công trình công cộng Phường 6, quận Tân Bình.

Kể từ khi có Quyết định này thì việc "đền bù" (tiền) đối với 89 hộ dân khi được xử lý theo hướng lấy "Giá nhà nước đền bù cho xây dựng công trình công cộng", tức là rẻ hơn rất nhiều so với đền bù xây Chung Cư, chưa kể từ trước 2009 đến 2010 thì 89 hộ dân Công giáo đã thay nhau bán thửa đất của họ hàng trăm lần cho nhiều cò đất, dân BĐS để kiếm lời nhưng hàng trăm biên bản phạt te tua mấy tay Chủ đầu tư kia vì tội Xây Dựng Trái Phép đã được ban hành... Và cũng từ đó 89 hộ dân kia bắt đầu tự gọi bản thân là "Dân Oan Công Giáo"... quái nhỉ? Xây TRƯỜNG HỌC chứ chả phải bán nền, phân lô mà họ cũng phản đối là sao?... Còn về phía những người dân Công giáo khác sống ở Tân Bình thì họ rất vui mừng vì sẽ có 01 CỤM TRƯỜNG HỌC tốt cho con em họ... có điều phải đến tận 10 năm sau, Chính quyền mới có thể bắt đầu thực hiện, mấy thế hệ con em Công giáo Tân Bình đã phải mòn mỏi chờ cái CỤM TRƯỜNG hết năm này qua năm khác, chỉ vì lòng tham của 89 hộ dân cùng Đạo với họ không chịu thừa nhận cái sai.

Ngày 21/7/2015, UBND TP.HCM có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 508/UBND-QLDA-M về Dự án xây dựng cụm TRƯỜNG HỌC đạt chuẩn quốc gia tại khu đất công trình công cộng Phường 6, quận Tân Bình theo hình thức đối tác Công – Tư (hợp đồng BT).

***** Như vậy, căn cứ theo các điều Luật và Văn bản pháp luật cũng như việc cái HĐ quản trị Công giáo đã bị GIẢI THỂ kia thì khu "vườn rau" Lộc Hưng này trên thực tế sau năm 1975 cho đến 1991 là không thuộc quyền sở hữu của ai khác ngoài CHÍNH THỂ CHXHCN VIỆT NAM, đến năm 1991 thì chủ sở hữu của nó hiện nay là UBND quận Tân Bình, còn trước đó "vườn rau" này cũng không thuộc quyền quản lý của Ngụy quyền VNCH mà đã được chế độ này "chuyển nhượng" cho Giáo hội Công giáo Sài Gòn (tức là cho không Công giáo, đất Việt Nam mà cho không 01 đạo nào đó để thành khu tự trị ấy nhể), sau này mọi giấy tờ cũng như các cơ quan, tổ chức tôn giáo này đều bị xóa sổ và không còn giá trị pháp lý nào.

Ngoài ra, theo tin tức nắm được thì quanh "vườn rau" Lộc Hưng này có đến hàng chục Nhà thờ, đạo họ, giáo xứ nhưng khi xảy ra chuyện thì ngay chính Giáo xứ Lộc Hưng cũng không có 01 chút động thái nào, ngay cả Dòng chuyên chống đối như Dòng mến thánh giá và các Giáo xứ, giáo phận khác trên toàn quốc hầu như đều IM PHĂNG PHẮC, lý do là vì sao: "Đơn giản là vì các Giáo xứ, Giáo phận, dòng, giáo họ" biết rõ rằng khu đất ấy chả có giấy tờ nào chứng minh 89 hộ dân Công giáo kia có quyền sở hữu hay quản lý, sử dụng; đó là chưa kể, "vườn rau" ấy trước giờ chẳng chia chút lộc gì cho các nơi".

Tóm lại đơn giản dễ hiểu thì khu đất được nói đến từ lâu là đất công, đã được chính quyền Tp Hồ Chí Minh quy hoạch xây dựng TRƯỜNG HỌC. Trong khi việc sử dụng khu đất theo mục đích quy hoạch chưa diễn ra thì một số hộ dân đã ra trồng rau để tự cung tự cấp. Và, lợi dụng sự buông lỏng, sơ hở của chính quyền trong quản lý họ đã đua nhau xây luôn cả nhà ở, nhà trọ khi chưa có giấy phép. Chưa kể nơi đây còn chứa chấp 01 số đối tượng nhiễm HIV, đối tượng chống phá Nhà nước đã và đang đi tù như: "Nguyễn Viết Dũng , Bùi Hiếu Võ, Phan Kim Khánh, Nguyễn Văn Hải,...

Câu chuyện cứ dùng dằng giữa hai bên khi chủ thể sở hữu đất thì chưa sử dụng, còn chủ thể chiếm dụng đất thì cứ cho đó là đất sở hữu của mình. Mọi việc chỉ thực sự rõ ràng khi chính quyền triển khai giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây trường. Và khi sự thuyết phục, vận động không đi đến đâu, các hộ dân chiếm dụng đất không thực hiện, còn thách thức, mượn danh Đức Chúa, Đức Mẹ tụ tập gây cản trở giao thông, dùng loa phóng thanh hô hào, kích động bà con giáo dân xuống đường biểu tình (nhưng bà con giáo dân quanh đó chỉ thấy phiền chứ chả thèm nghe theo).

Khi câu chuyện được nói ra từ những người chiếm dụng đất trái phép thì thật dễ hiểu, nó đã bị bóp méo và biến tướng. Và để duy trì lợi quyền của mình, họ sẵn sàng tung tin, dựng chuyện đặt điều, biến sự việc từ một hoạt động không mang màu sắc chính trị trở nên chính trị. Yếu tố tôn giáo đã được huy động để làm lớn sự việc.

Sự việc chỉ có thế. Lí do cốt yếu và cơ bản ở đây vẫn là lòng tham, sự bất chấp pháp luật của những người dân liên quan, người đứng ra phản đối việc cưỡng chế, thu hồi mặt bằng tại đây. Đấy cũng là nguyên nhân căn bản để những kẻ đục nước béo cò dễ bề thao túng và đẩy sự việc ra xa so với quỹ đạo thường thấy.

Hình ảnh người dân Công giáo sống xung quanh "vườn rau" Lộc Hưng RẤT THẢN NHIÊN đứng xem cảnh "cưỡng chế". Không có sự xô xát, cũng chả có hành động bạo lực nào. Hãy đặt câu hỏi xem 01 khu địa bàn 98% toàn dân Công giáo với hàng chục Nhà thờ... tại sao không một ai phản đối việc làm của UBND mà chỉ có 89 hộ dân sống "vô pháp luật" trên "vườn rau" đó suốt ngày la hét từ năm 2009 đến nay!

Có vẻ những Giáo xứ, Giáo phận Công giáo từ bắc chí nam nào đang "hot" lên vấn đề chống lại các mệnh lệnh hành chính với Chính quyền Nhân dân đều có chung 01 đặc điểm đó là "KHÔNG THÍCH CHO CON CÁI ĐI HỌC, VÀ KHÔNG ĐỒNG Ý XÂY TRƯỜNG HỌC"!

Khá nhiều người hỏi và đưa ra vài lý lẽ như sau:

- Tại sao không tờ báo chính thống nào đăng tin ?

- Tại sao lại "cưỡng chế" gần Tết ?

- Đây là đất của Giáo xứ "nhượng" lại cho UBND.

Xin phép nói ngắn gọn như sau:

1. Báo chí chính thống không đăng tin bởi đơn giản đây là công việc hành chính đơn thuần, nhưng đã bị những kẻ "lợi dụng tôn giáo" thổi phồng và chính trị hóa cho nên không dại gì mà cho "những kẻ chống phá" này có cơ hội lên "báo, tivi" để ỉ ôi, khóc lóc... tìm kiếm cái gọi là "LÒNG THƯƠNG" của những con người nhẹ dạ cả tin. Cứ nhìn những bài học "mùa xuân Ả-rập, Cách mạng hoa nhài, cách mạng dù, Tạp chí Charlie Hebdo..." thì thấy rõ những vấn đề liên quan Tôn Giáo rất dễ bị lợi dụng để kích động.

2. Tại sao lại "cưỡng chế" gần Tết.

Vì lợi dụng trong Tết, cán bộ và ngày nghỉ lễ của cả nước, những kẻ chống đối mà ở đây là 89 hộ dân sống "phạm pháp" sẽ xây dựng mạnh nhất, đặc biệt là cuối năm, họ xây rất mau, không cần kiên cố, cũng chả cần theo kiến trúc gì, miễn là thành hình cái nhà là được, xây trong Tết luôn, chưa kể thuê nhân công xây giờ rất rẻ (kiếm tí chút ăn tết) nên xây sẽ được càng nhiều, càng nhanh. Cho nên phải "cưỡng chế" trước Tết, không thì qua Tết ở đó có mà thành pháo đài.

Cứ nhìn số liệu mà "kền kền" Bạch Hoàn đưa ra là 200 ngôi nhà trên 4,8ha với 89 hộ dân thì biết 01 điều rằng từ ngày 28 tháng 8 năm 2009, UBND quận Tân Bình ban hành Quyết định số 1007/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu công trình công cộng Phường 6, KHÔNG CÓ CHỨC NĂNG Ở... và cấm mọi hoạt động xây dựng, vậy mà sau 10 năm giờ ở đó đã có 200 căn nhà, cái này gọi là gì nếu không phải là "VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ XÂY DỰNG".

Chưa kể, 200 ngôi nhà với 89 hộ dân ????? Vậy mỗi hộ trung bình đang "sở hữu" bao nhiêu nhà ? Bảo là "dân nghèo" mà sao có tiền xây nhà dữ vậy ? ah mà, 200 ngôi nhà này mới là số bị "phá dỡ" thôi chứ chưa phải là đã xử lý hết!!!

Mà sao 89 hộ dân này biết CẤM mà vẫn làm nhỉ ? Bởi rõ ràng "chi phí đền bù" đối với đất đang có NHÀ Ở thì sẽ cao hơn là ĐẤT KHÔNG NHÀ!.

Đừng bảo "dân oan", "dân nghèo"... dân này các bạn gọi là Dân gì cho đúng nhỉ ?

3. Có người bảo đây là "Đất Giáo xứ nhượng lại cho UBND", người đó trích hàng loạt văn bản UBND TPHCM giao đất cho Bưu Điện Thành phố, rồi chuyển cho UBND Quận Tân Bình... thế nhưng lại không đưa nổi cái gì chứng minh "đất giáo xứ nhượng cho UBND", quái nhỉ trên thì trích hàng tá văn bản của chính quyền, dưới thì không trích gì của Giáo xứ. Kiểu như đánh lận con đen, khiến người đọc đọc đoạn trên thấy dẫn chứng đầy đủ cứ thế là tin luôn đoạn dưới!!!

Và nếu là "Đất Giáo xứ nhượng UBND" thì không ? thì nói thẳng, Công giáo hay bất kỳ Đạo Giáo nào đang ở Việt Nam đều KHÔNG CÓ QUYỀN SỞ HỮU ĐẤT ĐAI cả nên đừng bảo là nhượng hay gi, chưa kể đất đó là của Ngụy quyền Ngô Đình Diệm nhượng cho Hội đồng quản trị Công giáo Sài Gòn (cũ) từ năm 1954 (tức cho không Công giáo), đến năm 1975 cái Hội đồng đó đã bị GIẢI TÁN và giấy tờ chả có hiệu lực gì, nên khẳng định tiếp lần nữa thì Giáo xứ, hay Giáo hội Công giáo chả có quyền gì với "vườn rau" đó cả!... Đó là chưa kể, nếu có Giấy tờ nhượng lại cho UBND thật thì càng rõ ràng, 89 hộ dân kia đang sống và canh tác phi pháp trên đất công bởi, Giáo xứ như lời người này nói là đã chuyển giao đất lại cho UBND!

Nói tóm lại, "nhượng hay không" thì rõ ràng 89 hộ dân và 200 căn nhà trên "vườn rau" kia là đang VI PHẠM PHÁP LUẬT!

Bảo Quan tham sao mà nhiều thế, có điều nhìn xã hội thì lại thấy Dân Gian còn nhiều hơn. Cho nên khi nào Dân hết Gian thì Quan sẽ hết tham thôi!

Bão Lửa

4 nhận xét:

  1. khu đất vườn rau Lộc Hưng được nói đến từ lâu là đất công, đã được chính quyền Tp Hồ Chí Minh quy hoạch xây dựng TRƯỜNG HỌC, trong quá trình thi công các hộ dân thực hiện các hoạt động xâm chiếm và sử dụng trái phép.rõ ràng 89 hộ dân và 200 căn nhà trên "vườn rau" kia là đang vi phạm pháp luật và việc thực hiện cưỡng chế của chính quyền là hoàn toàn hợp lý chẳng có gì phải bàn cãi cả.

    Trả lờiXóa
  2. Những việc làm của giáo phận trong việc lên tiếng vu khống cho chính quyền cướp đất là hoàn toàn sai trái và bịa đặt bởi đất này là của chính quyền quy hoạch xây dựng trường học từ lâu mà chưa thi công để dẫn đến những hộ dân xây dựng trái phép trên đó mà thôi chứ căn cứ pháp lý đã quá rõ ràng rồi. Không có gì để bàn tán cho việc này cả.

    Trả lờiXóa
  3. Việc lợi dụng vấn đề đất đai để có những hoạt động xuyên tạc của các giáo phận đã là vấn đề của những năm nay và vấn đề vườn rau lộc hưn cũng không nằm trong ngoại lệ đó. việc xuyên tạc của chúng trên các trang mạng xã hội là hoàn toàn bịa đặt để nhằm kích động tư tưởng chống đối của người dân. Tuy nhiên chính quyền của chúng ta đã thực hiện đúng đắn và có những chính sách phù hợp cho những người dân nằm trong diên giải tỏa.

    Trả lờiXóa
  4. Chưa thấy cái vụ việc nào nực cười như vụ này. Chẳng hiểu trong khi quyền sở hữu và quản lý của chính quyền có giấy tờ rành rành ra đấy mà bọn linh mục và bọn chiếm đất vẫn cố chửi bới chính quyền, thậm chí là kiện ngược lại mới hay! Vụ này nên được giải quyết sớm sớm đi chứ, càng để lâu càng phức tạp. Mong rằng chính quyền sẽ sớm xử lý vụ việc này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog