Chia sẻ

Tre Làng

Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

Dân mạng bức xúc khi một số báo trong nước thành "cơ quan ngôn luận" của truyền thông phương Tây!

Cuộc chính biến đang có nguy cơ thất bại ở Venezuela đang trở thành "tâm điểm" được báo chí trong nước tích cực đưa tin, bình luận, mổ xẻ. Bên cạnh việc đưa tin "khách quan" về vụ việc, một số cơ qua báo chí trong nước đang bị dân mạng mổ xẻ, phân tích, hoài nghi rằng liệu họ có tự biến mình thành "cơ quan ngôn luận cho truyền thông phương Tây" khi giật tít, bình luận, đưa tin thiếu khách quan, thậm chí quá tả.

Loa Phường xin trích dẫn ví dụ điển hình về một trong số các bài báo gây bức xúc này là bài "Venezuela chia rẽ sâu sắc " đăng trên báo Thanh Niên ngày 1/2/2019.

Cả bài báo toàn thấy tổng hợp thông tin từ báo chí phương Tây như AFP, The New York Times hay từ Twitter của mấy quan chức Mỹ với cách đề cập vấn đề cho thấy rằng, vì "tổng thống lâm thời" được hàng ngàn dân chúng ủng hộ, nhiều binh sỹ, sỹ quan an ninh "ngầm" hậu thuẫn, việc phương Tây can thiệp hoàn toàn do nội bộ Venezuela chia rẽ, chính phủ hợp pháp được dân chúng vừa bầu lên dường như đang đóng vai trò "níu kéo", cố gắng giành lại "thế và lực" từ phe đối lập vậy. Hoàn toàn không có thông tin đa chiều từ nguồn tin "đối lập" với truyền thông và chính giới khác phương Tây trong bài báo tưởng như đang "đưa tin khách quan" về tình hình Venezuela, xong thực chất rõ ràng là không hề "phản ánh khách quan" những thông tin khác với truyền thông phương Tây để bạn đọc trong nước có thể đối chiếu, đánh giá được "khách quan" vụ việc.

Cách đưa thông tin trên đã khiến dân mạng dành khá nhiều bình luận phẫn nộ, LP xin trích một vài bình luận:

(1) Tuan Le Chúng nó khốn nạn lắm anh, toàn bê tin của truyền thông lá ngón phương Tây về đầu độc độc giả làm cho sự nhận thức về Vênzuyela bị méo mó.

(2) Canh Mai Truyền thông Việt Nam đã bị tha hoá khi chỉ biết đưa tin không công cho Mỹ và phương Tây .Việt Nam ta đã từng là nạn nhân của truyền thông chó chết phương Tây khi chúng vu vạ chúng ta xâm lược Campuchia ! Giờ thì cả thế giới đều biết ai đã cứu dân tộc Campuchia

(3) Trần Quỳnh Nó viết bài đúng " tư tưởng chỉ đạo" theo BBC , CNN còn gì

(4) Hai Hong Nguyen Đúng vậy. Báo chí VN toàn khai thác tin tức từ các hãng phương Tây, rất thiên lệch.

(5) Luu Huy Linh Truyền thông VIỆT NAM từ đài, báo đến tin ngoại giao vẫn thạo tin bê nguyên đài BBC ., ROITE, RFA, VOA, RFI, PT, CNN và làm tuyên truyền không công cho bọn đế quốc thực dân, không bao giờ lấy tin của nước sở tại hay lấy tin đài của những nước yêu hòa bình đang phản đối các nhà nước khủng bố MĨ , ANH , PHÁP , ĐỨC , CA NA ĐA, TÂY ÂU ... để làm cho đúng thực tế các bên. Nhân dân ta cần lấy nhiều tin nhiều nước rồi phân tích kĩ làm chính kiến tư tưởng của mình mà xây dựng giúp cho bên hiếu chiến khủng bố biết và cũng cho bên bị hại yêu hòa bình được biết cái đúng cái sai cái yếu cái mạnh của hai phía sao cho đất nước ấy thoát cảnh trì trệ đau thương , mất mát , khó khăn hay chiến tranh tang tóc điêu tàn... như trước đây không rút kinh nghiệm mà chỉ chê Irăq thời Saddam hussein, Libi thời Gadaphi, sy ri ...khi Mỹ và Tây âu xâm lược tấn công ...

Với những người theo dõi sát sao diễn biến ở Venezuela, thậm chí họ trực tiếp đi dịch thông tin từ báo chí Venezuela và các nước xung quanh, từ Liên hợp quốc và truyền thông đối lập với chính giới phương Tây, từ chính facebook của dân Venezuela... đều cho thấy, chính phủ hợp pháp hiện nay được đa số dân Venezuela bầu lên, điều tra xã hội học cho thấy hơn 70% dân số đang ủng hộ chính phủ đương thời, không chỉ nhiều quốc gia đối nghịch với Mỹ và phương Tây ủng hộ chính phủ Marudo mà LHQ công khai tuyên bố chỉ thừa nhận chính phủ hợp pháp hiện nay, Chỉ có Mỹ và EU do một nhóm các nước Tây Âu kiểm soát mới công khai đòi "dân chủ" cho vị "tổng thống lâm thời",không từ bất cứ chiêu trò nào để làm cớ can thiệp bảo vệ ông này khi quân đội, tòa án Venezuela đã quay lưng, công khai chống lại sự can thiệp từ bên ngoài, đang điều tra, luận tội ông "tổng thống tự xưng" kia.

Trong bối cảnh chính trị, truyền thông thế giới đang bị thao túng, bóp méo hiện nay, người dân Việt Nam đều mong một số báo chí đưa tin khách quan, trung thực nhiều chiều để đáp ứng nhu cầu thông tin của họ. Nhưng với tình trạng một số tòa báo nổi tiếng đưa tin kiểu Thanh Niên này, khiến họ phẫn nộ, tìm đến các diễn đàn mạng xã hội để xả bức tức. Mong rằng các bộ ngành,cơ quan quản lý báo chí, Hội nhà báo Việt Nam sớm ra tay chấn chỉnh báo chí, nếu không nhất thiết những tòa báo có vấn đề như thế này, cần cho từ tổng biên tập tới phóng viên đi học lại kỹ năng nghiệp vụ báo chí, để nếu họ vẫn mắc lỗi tương tự, thì cứ theo "tiêu chuẩn nghề nghiệp" mà mạnh dạn khai tử.

LP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog