Chia sẻ

Tre Làng

Đâu là sự khác biệt giữa tư pháp Đức và tư pháp Việt Nam?


Nước Đức được coi là một quốc gia có luật pháp nghiêm ngặt, hệ thống tư pháp và hành pháp hoàn chỉnh. Điều đó không sai sự thực, nhưng chỉ là một mặt của sự thực. Nếu nghiên cứu kỹ thực tế hoạt động của ngành tư pháp Đức, trong nhiều năm qua, kết quả sẽ cho thấy một thực trạng khác. Đó là sự chậm trễ, rườm rà, thiếu hiệu quả của các cơ quan hữu quan: cảnh sát điều tra, viện kiểm sát và tòa án. Một số thủ tục xét xử hình sự trong vài tháng qua là những bằng chứng sinh động, thí dụ:

1. Ngày 24-7-2010 tại TP Duisburg xảy ra thảm họa tại Cuộc diễu hành tình yêu 2010 làm 21 người thiệt mạng, 650 người khác bị thương nặng, ít nhất sáu người sống sót sau thảm họa đã tự sát do căng thẳng tinh thần. Vào tháng 2-2014, Viện kiểm sát đệ trình Bản cáo trạng đối với 10 người, nhưng Tòa án tiểu bang ở Duisburg đã từ chối mở các thủ tục tố tụng qua nghị quyết ngày 30-3- 2016, lý do nêu ra là „sự thiên vị có thể có của giám định viên và những thiếu sót về nội dung trong bản giám định“. Viện kiểm sát đã nộp đơn khiếu nại nên Tòa thượng thẩm tiểu bang ngày 18-4-2017 quyết định, phải tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự đối với những người đã bị điều tra. Tám năm rưỡi sau thảm họa, ngày 6-2-2019, Tòa án tiểu bang ở đã đưa ra cách giải quyết là muốn đình chỉ thủ tục xét xử nếu mỗi bị cáo nộp một khoản tiền 10.000 euro. Bảy bị cáo đã đồng ý và coi như là không bị trừng phạt, như vậy không bị coi có tiền án. Ba bị cáo không đồng ý nên phải tiếp tục hầu tòa. Khái niệm „đình chỉ“ nói rằng, bị cáo không bị phạt nhưng cũng không vô tội vì vậy „đình chỉ“ có thể hiểu là „xí xóa“. Thủ tục điều tra và xét xử trong vụ này bị phê phán vì làm việc chậm trễ, mâu thuẫn sâu sắc giữa các cơ quan hữu quan. 

2. Vào ngày 3-3-009, khi xây dựng tuyến đường sắt đô thị ở TP Cologne, tổ hợp tòa nhà và hai tòa nhà dân cư liền kề bị sụp đổ. Kho lưu trữ thành phố Cologne nằm trong đó cũng bị sụp đổ và hai cư dân đã thiệt mạng. Tờ Frankfurter Rundschau, ngày 12-10-2018 đưa tin, tòa án đã tuyên án trắng cho ba bị cáo, một giám sát viên xây dựng đã bị tuyên án 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Vụ án này cũng bị phê phán vì chậm trễ, do nguy cơ hết thời hạn truy cứu nên thủ tục xét xử được tiến hành có tính chất hình thức.

3. Đài phát thanh và truyền hình SWR ngày 31-1-2019 đưa tin: Một người đàn ông 35 tuổi bị tố cáo, khi cãi nhau với người yêu đã ném con gái hai tháng tuổi ra khỏi cửa sổ ở nhà cao tầng vào tháng 5-2016 và bị truy tố vì tội cố tình giết người. Bị cáo đã bị giam giữ hai năm rưỡi mà thủ tục xét xử không thể kết thúc được vì một thẩm phán bị ốm. Vì vậy ông ta được thả tự do và ngồi nhà chờ sự khởi động lại từ đầu của thủ tục xét xử. Luật sư của người mẹ đứa bé bị giết cho biết, thân chủ của mình bị sốc và lo sợ vì bị cáo đã đe dọa cô trước đó. Ngoài sự chậm chạp, sự thờ ơ với mất mát và nỗi lo của nạn nhân là những điều bị chỉ trích gay gắt.

4. Tờ Merkur, ngày 18-1-2019 đưa tin về vụ án Peggy Knobloch. Vào ngày 7-5-2001, bé gái Peggy Knobloch, sinh năm 1992, biến mất, có thể đã bị đã bị giết chết vào ngày mất tích. Bộ xương của nạn nhân được phát hiện 15 năm sau, vào ngày 2-7-2016, trong một khu rừng cách nhà 12 km. Ulvi Kulaç, người bị thiểu năng trí tuệ đã bị bắt giữ và buộc tội giết người. Phiên tòa gây tranh cãi đã kết thúc vào ngày 30-4-2004 với bản án tù chung thân. Hơn 10 năm ngồi tù, ngày 14-5-2014, Tòa án tiểu bang ở Bayreuth đã hủy bản án trước đó và anh ta được ra tù vào cuối tháng 7-2015. Vào tháng 10 -2016, cảnh sát điều tra tìm thấy ở xác chết của Peggy Knobloch dấu vết DNA của tên khủng bố cánh hữu Uwe Böhnhardt đã chết. Sau một thời gian, nguyên nhân mới được phát hiện ra là dấu vết còn lại bám trên dụng cụ đã dùng trước đó khi điều tra vụ án Uwe Böhnhardt. Vào ngày 11-12-2018, nghi phạm Manuel S. đã bị cảnh sát bắt giữ vì tìm thấy dấu vết ở hiện trường xác chết có liên quan đến ngôi nhà của anh ta. Anh ta khai, trước đây có người trao xác chết Peggy Knobloch và nhờ đem đi phi tang. Nhưng khi tòa kiểm tra lại lệnh bắt giam, anh ta đã rút lại lời khai ở cảnh sát và được thả tự do. 




Foto 1: Ảnh minh họa của trang mạng đài ARD, đăng hôm 6-2-2019 về vụ án Cuộc diễu hành tình yêu 2010https://www.tagesschau.de/inl…/loveparade-verfahren-101.html
Foto 2: Ảnh minh họa của tờ Frankfurter Rundschau, đăng hôm 12-10-2018
Foto 3: Đài truyền hình công cộng SWR đăng hôm 31.01.2019 ảnh chụp nơi đứa bé qua đời khi rơi xuống vỉa hè
Foto 4: ảnh bé gái Peggy Knobloch, tờ Merkur đăng ngày 18-1-19

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog