Chia sẻ

Tre Làng

Cấm sử dụng biểu tượng của quân ngụy - Tại sao không?


Thời gian qua, ở Việt Nam, vì mục đích chính trị, một số cá nhân và tổ chức phản động đã sử dụng các biểu tượng của chế độ ngụy quyền, đặc biệt là "cờ ba que". Sự phẫn nộ của mọi người dân trước những hành động như vậy là điều dễ hiểu. Theo tôi, cơ quan làm luật nên nhanh chóng ban hành những quy định pháp lý rõ ràng về việc cấm sử dụng các biểu tượng của ngụy quyền và các tổ chức vi hiến.

Ở Đức, khoản 1 Điều 86 Bộ luật hình sự cấm cấm sử dụng các biểu tượng vi hiến, thí dụ biểu tượng chữ vạn. Kể từ năm 1945, biểu tượng chữ vạn bị cấm không chỉ ở Đức mà còn ở Áo và các quốc gia khác. Ngoài ra, các khẩu hiệu như "Heil Hitler", "Sieg Heil"… cách chào dương tay kiểu Hitler và một số bài hát cũng bị cấm. Các vi phạm có thể bị phạt tù tới ba năm hoặc bị phạt tiền.

Trong thực tế, nhiều người bị trừng phạt vì tội này, thí dụ tại TP Chemnitz năm 2018, một người tham gia một cuộc biểu tình cánh hữu đã chào kiểu Hitler. Qua thủ tục xử cấp tốc, người đàn ông 34 tuổi này đã bị kết án năm tháng tù giam mà không cho hưởng án treo.

Tờ Thời gian (Zeit), ngày 9-1-2019, đưa tin, Quân đội Đức đã sa thải một quan nhân sau khi chào kiểu Hitler. Tòa án hành chính ở TP Koblenz đã xác nhận tính chuẩn xác của quyết định này.



Foto 1: VTV 3

Foto 2: Biểu tượng Chữ Vạn được sử dụng trên Quốc kỳ và Đảng kỳ của Đức Quốc xã. Năm 1935 – Đức Quốc Xã ban hành luật tước đoạt quyền công dân của người Do Thái tại Đức và đổi quốc kỳ mới có chữ Vạn. Nguồn: Bách khoa toàn thư mở Wikipedia tiếng Đức

Foto 3: Ảnh chụp Tòa án hành chính ở Koblenz, ảnh minh họa của Tờ Thời gian (Zeit), ngày 9-1-2019

2 nhận xét:

  1. Mồng 3 Tết,vtv còn quảng cáo " Trại súc vật" ở chương trình "12 con giáp", thế thì đề nghị cấm cái buồi mới hợp lý.

    Trả lờiXóa
  2. Đây không phải là lần đầu VTV để xảy ra tình trạng như vậy , là kênh truyền hình quốc gia , đầu năm mới nhưng lại để xảy ra sai sót hết sức nguy hiểm thì bản thân những người làm nghệ thuật vi phạm cần phải xem xét lại , làm sao phải tăng cường bồi dưỡng về mặt chính trị , không để tình trạng vi phạm này lại tái diễn như vậy nữa .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog