Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ - Triều tích cực 'dọn đường' cho cuộc gặp thượng đỉnh lần hai

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, sáng 9/2, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun nhận định các cuộc đàm phán cấp làm việc trong tuần này với Triều Tiên để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai vào cuối tháng này là "hiệu quả", song cho biết vẫn còn "một số vấn đề khó khăn".

Đặc phái viên Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên Stephen Biegun phát biểu với báo giới tại Seoul, Hàn Quốc ngày 19/12/2018. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Phát biểu trong cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon, ông Biegun nêu rõ Washington và Bình Nhưỡng đã đàm phán về nhiều lĩnh vực cùng quan tâm và nhất trí gặp lại nhau. 

Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha, ông Biegun cũng đã đề cập những khó khăn liên quan tới Triều Tiên trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, song không tiết lộ cụ thể. Ông bày tỏ tin tưởng rằng Washington và Bình Nhưỡng sẽ đạt được tiến triển thực sự.

Về phần mình, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha khẳng định Hàn Quốc ủng hộ hoàn toàn hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới. Bà cũng kêu gọi Đặc phái viên Biegun làm sâu sắc hơn nữa hợp tác giữa hai đồng minh nhằm thúc đẩy hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên thông qua việc phát triển quan hệ liên Triều và các mối quan hệ Mỹ - Triều.

Ông Biegun đã bay về Seoul tối 8/2 sau chuyến thăm 3 ngày tới Bình Nhưỡng để đàm phán đi tới thống nhất các chi tiết chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra ngày 27 - 28/2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội, Việt Nam.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Bình Nhưỡng, Đặc phái viên Mỹ Biegun đã tiến hành cuộc đàm phán cấp chuyên viên với phái viên phụ trách quan hệ với Mỹ thuộc Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Hyok-chol.

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tổ chức tại Việt Nam vào ngày 27 - 28/2, Washington và Bình Nhưỡng được cho là đang đưa ra các yêu cầu của mỗi bên, nỗ lực để đạt một "thỏa thuận lớn" tại cuộc gặp sắp tới.

"Cửa ải" lớn nhất trong đợt đàm phán lần này là làm rõ các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và các bước đi tương ứng của Mỹ, trong đó nổi lên là việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt, điều mà Bình Nhưỡng không ngừng yêu cầu trong thời gian qua.

Giới phân tích nhận định phía Triều Tiên có thể sẽ đưa ra đề xuất nước này phá dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyun ở tỉnh Bắc Pyongan, cho phép cộng đồng quốc tế tới thanh sát, giải trừ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Trong khi đó, Mỹ có khả năng sẽ đề xuất các bước đi như mở cửa văn phòng liên lạc giữa hai bên, nối lại viện trợ nhân đạo hay tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Mạnh Hùng (TTXVN)

1 nhận xét:

  1. Hy vọng đây sẽ là cuộc gặp gỡ đạt được nhiều thành công , cải thiện quan hệ Mỹ - Triều , mở ra một thời kỳ hòa bình , ổn định , cùng phát triển trên toàn thế giới . Nhưng sẽ có nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn cần bàn đến ở đây nhất là vấn đề phi hạt nhân hóa và cải thiện quan hệ giữa hai bên cũng như quan hệ trên bán đảo Triều Tiên .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog