Chia sẻ

Tre Làng

NỢ CÔNG QUỐC GIA VƯỢT NGƯỠNG 22.000 TỈ, NƯỚC MỸ ĐỐI MẶT VỚI HIỂM HỌA GÌ?

Nợ quốc gia lần đầu vượt ngưỡng 22.000 tỉ USD, nước Mỹ đối mặt hiểm họa gì?

Nợ quốc gia của Mỹ đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt ngưỡng 22.000 tỉ USD sau khi vượt ngưỡng 21.000 tỉ USD chưa đầy một năm trước. 

Theo số liệu mới được Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm qua 12/2, nợ quốc gia nước này lần đầu lên mức kỉ lục 22.013 tỉ USD.

Tổ chức theo dõi ngân sách Peterson Foundations cho biết nợ quốc gia của Mỹ tăng thêm 1.000 tỉ USD trong 11 tháng qua và gọi đây là “dấu hiệu mới nhất cho thấy tình hình tài khóa của chúng ta đang không bền vững và có chiều hướng xấu đi nhanh chóng”.

Nợ quốc gia của Mỹ liên tục tăng cao trong nhiều năm. Nguồn: Bộ Tài chính Mỹ, Bloomberg.

Theo Judd Gregg và Edward Rendell, đồng chủ tịch của tổ chức theo dõi nợ Campaign to Fix the Debt: “Dấu mốc này là một thông tin buồn về khối nợ lớn không tưởng mà các nhà lãnh đạo đã tích tụ và để lại cho thế hệ mai sau”.

Thâm hụt ngân sách tăng nhanh trong thời gian ông Donald Trump làm Tổng thống, chủ yếu do chính sách cắt giảm thuế của Đảng Cộng hòa, chính sách tăng chi tiêu công của cả hai đảng, đà tăng của các chương trình phúc lợi có từ trước như bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) dự báo thâm hụt ngân sách nước này sẽ vượt 1.000 tỉ USD vào năm 2020 nếu tình trạng thu chi hiện nay tiếp diễn. Để có tiền bù đắp con số thâm hụt ngân sách khổng lồ, nước Mỹ đã phải vay nợ rất lớn.

Tính đến tháng 10/2018, Trung Quốc là chủ nước ngoài nợ lớn nhất của Mỹ với số tiền cho vay khoảng 1.140 tỉ USD. Ngay sau Trung Quốc là Nhật Bản với 1.023 tỉ USD. Các vị trí tiếp theo thuộc về Brazil, Ireland và Vương quốc Anh.

Các tổ chức nghiên cứu về ngân sách cảnh báo nợ quốc gia cao có thể kìm hãm tăng trưởng kinh tế

Ông Michael A. Peterson, CEO của Peterson Foundation cho rằng: “Khối nợ quốc gia ngày càng lớn là rất đáng lo ngại vì nó đe dọa tương lai kinh tế của mỗi người dân Mỹ”.

Ông nói thêm “Chúng ta cứ vay hàng nghìn, hàng nghìn tỉ USD và chi phí lãi vay sẽ đè nặng lên nền kinh tế, khiến chúng ta khó tìm được nguồn vốn để đầu tư các dự án quan trọng cho tương lai. Hiện nay chúng ta đang trả trung bình khoảng 1 tỉ USD tiền lãi vay mỗi ngày và trong cả thập kỉ sắp tới, chúng ta sẽ phải trả con số khổng lồ 7.000 tỉ USD tiền lãi”.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội cũng ước tính chi phí trả nợ của Mỹ sẽ vượt chi tiêu cho quốc phòng vào năm 2025.

Nguồn: Peterson Foundation. Việt hóa: Kiên Dương.

22.000 tỉ USD lớn cỡ nào?

Theo thông tin từ trang Usdebtclock.org, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ hiện ở mức gần 21.000 tỉ USD. Như vậy, tổng nợ quốc gia của Mỹ đã vượt GDP của nước này. Tuy nhiên, nợ công của Mỹ hiện mới tương đương 69,7% GDP

Con số 22.000 tỉ USD còn tương đương với GDP của ba nền kinh tế lớn là Trung Quốc, Nhật Bản và Đức cộng lại.

Nợ quốc gia, GDP và tỉ lệ nợ công/GDP của một số nền kinh tế lớn trên thế giới. Nguồn: usdebtclock.org.

Con số 22.000 tỉ USD cao gấp 1,8 lần tổng số tiền gửi trong tất cả ngân hàng tại Mỹ.

Trong số 22.000 tỉ USD này, 16.100 tỉ USD được vay từ bên ngoài, cụ thể là các nhà đầu tư Mỹ (chiếm 60%) và nhà đầu tư nước ngoài (40%); 5.900 tỉ USD là do các cơ quan chính phủ vay lẫn nhau.

Nếu hộ gia đình Mỹ góp 1.000 USD mỗi tháng để trả nợ quốc gia thì cũng phải mất gần 11 năm mới trả hết.

Con số nợ quốc gia này tương đương 126.000 USD/hộ gia đình, hay 49.000 USD/người.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

1 nhận xét:

  1. Thử hỏi đám dân chủ nửa vời,đây là đất nước đáng sống mà chúng thường hay ảo vọng có đúng không? Mỹ chu cấp tiền viện trợ cho ba que cài cắm lực lượng chống phá Việt Nam nhưng tiền nợ quốc gia lại đang ở mức báo động,không biết Trump có nên suy nghĩ rút viện trợ cho đám ba que để phục hồi lại nền kinh tế Mỹ đang có chiều hướng đi xuống hay không.Cũng hợp lí đó chứ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog