Chia sẻ

Tre Làng

“Đụng” đến cựu Ủy viên Bộ Chính trị, báo mạng bị đình bản 3 tháng!?!

Báo mới chả chí, mất dạy và ngu xuẩn đến thế là cùng.

“Đụng” đến cựu Ủy viên Bộ Chính trị, báo mạng bị đình bản 3 tháng!?!

Loa Phường

Đây là tiêu đề “xách mé” của VOA khi đưa tin về vụ việc báo Người Tiêu Dùng vừa bị Cục Báo chí - Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 17/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính do đưa thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong 02 bài báo:

Bài thứ nhất “Nhìn cấp dưới bị bắt giam và kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân “vào lò”?” đăng trên Báo điện tử Người tiêu dùng ngày 27/12/2018. Hành vi này bị xử phạt 15 triệu đồng và buộc Báo phải cải chính, xin lỗi đối với thông tin sai sự thật.

Bài thứ hai, “Nhiều cấp dưới bị bắt giam và kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân “vào lò”?” thể hiện rõ ý đồ quy kết tội danh khi chưa có văn bản của Tòa án, sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Hành vi này bị xử phạt 50 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 65 triệu đồng.

Ngoài ra báo này còn chịu hình phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo điện tử số 141/GP-BTTTT ngày 23/3/2016 do Bộ TT&TT cấp cho Báo điện tử Người tiêu dùng trong thời gian ba tháng, kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực. Báo điện tử Người tiêu dùng phải cải chính, xin lỗi đối với thông tin sai sự thật.

Cũng như kiểu giật tít, thay vì chỉ ra nguyên nhân khiến Người Tiêu dùng bị xử phạt thì VOA tập trung “biên lại” nội dung bài báo của Người Tiêu Dùng và xoáy vào “nhân thân” ông Lê Thanh Hải – mục tiêu bị báo Người Tiêu dùng tấn công, “kết án khi chưa có văn bản của Tòa”. Kiểu đưa tin “khách quan” như trên của VOA tự cho thấy cái động cơ của trang này không khác gì mấy với sai phạm của báo Người Tiều Dùng và kỹ năng nghiệp vụ báo chí của VOA sánh ngang với mấy trang tin trình độ lá rác như Việt tân, Dân làm báo, Nhật ký yêu nước…

Rõ ràng nguyên nhân khiến báo Người Tiêu dùng bị xử lý không liên quan gì đến “nhân thân” của người đề cập mà hoàn toàn xuất phát từ việc “kết án”, “kết tội” ông Lê Thanh Hải khi những sai phạm (nếu có) của ông này chưa có cơ sở kết luận, cũng như chưa có cấp chính quyền nào công bố, càng chưa có cơ quan tư pháp nào xét xử. Hành vi này rõ ràng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của nạn nhân, đồng thời thể hiện sự nghi ngờ sự bao che, không điều tra, xử lý ông Lê Thanh Hải của các cấp chính quyền, khiến người dân hoang mang vào cuộc chiến chống tham nhũng do Đảng lãnh đạo.

Nếu đối tượng bị báo Người Tiêu dùng xâm hại không phải là ông Lê Thanh Hải mà là bất cứ người dân bình thường nào thì với sai phạm đến mức như vậy hoàn toán đáng bị xử lý, xử phạt; nếu cơ quan quản lý báo chí không xử lý thì chắc chắn bị chính nạn nhân kiện, tố giác. Trong vụ này, gia đình ông Lê Thanh Hải hoàn toàn có thể kiện cho báo trên đền bù sập tiệm. Tuy nhiên giới quan chức Việt Nam chưa có thói quen hành xử như kiểu các nước phương Tây do xuất phát từ truyền thông văn hóa, đạo đức… hành xử ăn sâu tiềm thức người Việt, đó là “không chấp kẻ tiểu nhân” nên thực sự ít khi kiện cáo kiểu đôi co thế này.

Kiểu hành xử của VOA cho thấy, tờ báo mang tên gọi “Tiếng nói Hoa Kỳ” và được hưởng ngân sách từ tiền thuế dân Mỹ nuôi mà làm truyền thông không khác gì băng đảng xã hội đen, chuyên đi bảo kê, bảo vệ cho kẻ vi phạm pháp luật, vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Mỗi khi đồng đảng bị xử lý, y như rằng “đại ca” phải tìm cách “rửa hận”, “rửa nhục” theo đúng tinh thần băng đảng vậy

2 nhận xét:

  1. Việc giật title, câu view của các trang báo đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của nạn nhân, đồng thời thể hiện sự nghi ngờ sự bao che, không điều tra, xử lý ông Lê Thanh Hải của các cấp chính quyền, khiến người dân hoang mang vào cuộc chiến chống tham nhũng do Đảng lãnh đạo. Việc xử lí đối với Báo điện tử Người tiêu dùng cần phải nghiêm trị để làm gương cho các báo khác, nếu vẫn tái phạm lỗi trên có thể Báo Người tiêu dùng sẽ bị người đọc tẩy chay mãi mãi.

    Trả lờiXóa
  2. Không phải đọc nhiều, cứ nhìn thấy VOA là auto tiếng nói thân Mỹ,là auto bịa đặt sự kiện xã hội và là auto mình không thèm xem trang của chúng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog