Chia sẻ

Tre Làng

VENEZUELA - TIN GIẢ PHỤC VỤ TUYÊN TRUYỀN CHIẾN TRANH CỦA HOA KỲ


Venezuela - Tin giả phục vụ tuyên truyền chiến tranh của Hoa Kỳ

Đó là tên bài mà trang mạng ở Đức NachDenkSeiten - kritische Website đăng ngày 15-2-2019. Trong đó có đoạn viết:

"Một cây cầu đã trở nên nổi tiếng vào cuối tuần này. Hầu như tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng Đức đã sử dụng hình ảnh của cầu La Tienditas trên biên giới Colombia-Venezuela để minh họa cuộc xung đột giữa đại diện phe đối lập "tốt" Guaidó và Tổng thống "xấu xa" Maduro. Theo đó, người đầu tiên muốn ngăn chặn một "thảm họa nhân đạo" bằng cách muốn được cung cấp viện trợ, trong khi người sau ngăn cản điều này bằng cách chặn cây cầu đó. Đây là một câu chuyện "đẹp", nhưng „đáng tiếc“ là không đúng sự thật. Cầu La Tienditas đã bị chặn từ năm 2016 bởi Colombia để ngăn cản người tị nạn Venezuela. Huyền thoại mới này về cây cầu được phát tán rộng rãi bởi Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Pompeo. Mặc dù từ hôm thứ Bảy, ngày 9-2-2019 đã rõ ràng, đây là một tin vịt tuyên truyền, nhưng phương tiện truyền thông Đức vẫn chưa cải chính việc họ đưa tin sai sự thực …"

Một trong những địa chỉ truyền thông tham gia phát tán tin giả này là Đài truyền hình công cộng số 1 ARD của Đức. Bản tin thời sự Tagesschau, ngày 07.02.2019 đưa tin sau: „Cuộc đấu tranh quyền lực ở Venezuela - Với những rào cản để chặn hàng cứu trợ. Tổng thống lâm thời tự bổ nhiệm của Venezuela Guaidó đã yêu cầu viện trợ. Nhưng đối thủ của ông trong cuộc đấu tranh quyền lực, Tổng thống Maduro, không cho hàng cứu trợ vào nước này. Ông đã cho quân đội chặn cây cầu biên giới“.

Xin nói thêm, trang mạng ở Đức NachDenkSeiten-kritische Website là một phần của báo chí nghiêm chỉnh ở Đức. Chủ biên trang mạng là ông Albrecht Müller, sinh ngày 16-5-1938 là một nhà kinh tế học, nhà báo và cựu chính trị gia, trước đây là đảng viên SPD. Ông là là Giám đốc Kế hoạch trong văn phòng Thủ tướng Liên bang dưới thời Thủ tướng Willy Brandt và Helmut Schmidt, dân biểu Quốc hội Đức từ 1987 đến 1994 cho SPD. Từ năm 2003 ông là chủ biên, tác giả và đồng biên tập của NachDenkSeiten.

Link của NachDenkSeiten-kritische Website, 15-2-2019

Bài của Đài truyền hình công cộng số 1 ARD Tagesschau, ngày 07.02.2019

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia tiếng Đức viết về ông Albrecht Müller:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog