Chia sẻ

Tre Làng

VÌ SAO XUÂN NÀY HUỲNH MINH TÂM KHÔNG VỀ?

Vì sao xuân này Huỳnh Minh Tâm không về?

Loa Phường 

Ngày 01/01/2019, một nhóm chống đối sống quanh khu vực TP.HCM đã phát tán "Cương lĩnh Chính trị 2019", còn gọi là "Chính nhân Cương lĩnh", trong đó họ kêu gọi lật đổ chế độ chính trị hiện nay của Việt Nam. Nhóm này có thể bao gồm 5 nick Facebook thường tag, share bài của nhau - là Lý Đông Nhân, Huỳnh Trí Tâm (tức Huỳnh Minh Tâm), Selena Zen (tức Huỳnh Tố Nga), Người Đà Lạt Xưa và Anh Hai Thanh. Trong bản cương lĩnh có màu sắc mê tín này, họ trích dẫn tư tưởng của "Thái Dịch Lý Đông A" Nguyễn Hữu Thanh - một nhân vật nửa chính trị, nửa tôn giáo từng sáng lập đảng chống Cộng mang tên "Trường Việt Duy Dân Ðảng" trước năm 1945.

Ngày 23/01, nhóm này tiếp tục phát tán bản "Thông điệp Hoạch định Hành động", trong đó họ hướng dẫn các cảm tình viên lập từng nhóm không quá 10 người, để hoạt động nhằm lật đổ chế độ. Khi cần, những nhóm nhỏ này sẽ phối hợp với nhau để thực hiện các chiến dịch lớn.

8h sáng ngày 26/01, Huỳnh Minh Tâm bị bắt và khám nhà; tin này được Huỳnh Tố Nga đưa trên Facebook lúc 18h ngày hôm sau. Đến 15h ngày 28/01, đến lượt Huỳnh Tố Nga "mất tích"; tin này được Anh Hai Thanh và Người Đà Lạt Xưa đưa lên Facebook.

Ngày 05/02, Người Đà Lạt Xưa kêu gọi giới chống đối quan tâm đến 6 gương mặt bị bắt hoặc "mất tích" trong dịp Tết Nguyên đán, là Huỳnh Minh Tâm, Huỳnh Tố Nga, Trần Văn Quyền, Dương Thị Lanh, Trần Ngọc Phúc, Trương Duy Nhất. Người viết tuyên bố rằng 6 gương mặt trên bị bắt "chỉ vì tiếng nói theo lương tâm và tấm lòng yêu thương quê hương đất nước của họ". Ngoài ra, người viết cũng kêu gọi hướng về "129 tù nhân lương tâm" bị bắt hoặc kết án trong năm 2019.

Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi thấy lời kêu gọi của Người Đà Lạt Xưa có 2 điểm sai sự thật.

Thứ nhất khi Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Tố Nga tham gia nhóm "Chính nhân Cương lĩnh", họ có dấu hiệu phạm tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", quy định tại Điều 109 Bộ luật Hình sự 2015. Vì vậy, Tâm bị bắt theo đúng luật, chứ không phải chỉ bị bắt "chỉ vì tiếng nói theo lương tâm và tấm lòng yêu thương quê hương đất nước".

Thứ hai, phần lớn các gương mặt bị bắt và kết án trong năm 2019 là những người tham gia bạo động. Những người phạm tội đó không được coi là "tù nhân lương tâm", ngay cả theo tiêu chuẩn của các nước phương Tây.

Qua việc nhóm "Chính nhân Cương lĩnh" phát tán các văn kiện mang màu sắc hận thù, đem nhiệt tình tôn giáo đi làm chính trị, và ca ngợi các đối tượng bạo động, có thể thấy hoạt động của nhóm này đe dọa an ninh, trật tự của xã hội Việt Nam. Hoạt động của họ vượt ra ngoài phạm vi mà nhân quyền có thể bào chữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog