Chia sẻ

Tre Làng

Bê bối gian lận thi cử rúng động nước Mỹ: HAI NGÔI SAO HOLLYWOOD BỊ FBI SỜ GÁY

Bê bối gian lận thi cử rúng động nước Mỹ: Hai ngôi sao Hollywood bị FBI ‘sờ gáy’ 

Hàng loạt ông bố, bà mẹ giàu có ở Mỹ, trong đó có hai nữ minh tinh Felicity Huffman và Lori Loughli, đã bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) buộc tội đưa hối lộ và gian lận để con vào được trường đại học danh giá. 

Felicity Huffman và Lori Loughli bị cáo buộc chi tiền để mua suất học cho con gái. Ảnh: AFP

Theo báo SCMP, chiến dịch điều tra mang tên “Varsity Blues" đã lật tẩy hành vi của ít nhất 50 người bao gồm các phụ huynh và cán bộ trường học trong một đường dây gian lận thi cử đã tồn tại từ lâu. 

FBI cho biết các vụ gian lận xảy ra từ năm 2011 và các bị cáo đã sử dụng “hối lộ và các hình thức gian lận khác để tạo điều kiện cho con được nhập học” vào những trường đại học hàng đầu quốc gia như Georgetown, Yale, Stanford…

Các cáo buộc do Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra ngày 12/3 bao gồm gian lận bài kiểm tra đầu vào cũng như hối lộ các nhân viên trong trường để mua “suất”.

Trong đó, các phụ huynh thuộc tầng lớp giàu có và nổi tiếng đã chi số tiền lớn để con họ gian lận thi cử bằng cách thuê sinh viên giỏi làm bài, cung cấp đáp án bài thi trước hoặc sửa bài. 

Luật sư tại văn phòng công tố Massachusetts, ông Andrew Lelling công bố các tình tiết trong bê bối gian lận thi cử chấn động của giới nhà giàu ngày 12/3 tại Boston. Ảnh: AP

Những trường hợp khác lại hối lộ huấn luyện viên đội thể thao và các nhà quản lý trong trường đại học để xếp loại thí sinh thành dạng “tuyển thẳng nhờ năng khiếu thể thao” bất chấp việc các sinh viên này không hề biết chơi môn thể thao đó. Theo cáo trạng tòa án, một trong những nhân chứng hợp tác là cựu huấn luyện trưởng đội bóng đá nữ trường Yale. Bà nhận tội từ cách đây gần một năm và đã giúp FBI thu thập bằng chứng. 

John Vandemoer, cựu huấn luyện viên đội tuyển chèo thuyền tại Đại học Stanford, đã nhận tội tại tòa án liên bang Boston liên quan đến đường dây gian lận thi cử trên. Vandemoer khẳng định trước tòa không bỏ túi số tiền được chia chác mà dùng nó để mua thiết bị mới cho đội tuyển.

Bê bối trên đã vẽ nên một hình ảnh xấu xí của những nhân vật nổi tiếng. Trong số bị cáo có nữ diễn viên Felicity Huffman, nổi tiếng với vai diễn trong “Desperate Housewives” và nữ diễn viên Lori Loughlin trong bộ phim “Full House”.

Loughlin cùng chồng – nhà thiết kế Mossimo Giannulli - bị buộc tội đút lót 500.000 USD (khoảng 11,5 tỷ đồng) để hai con gái được tuyển vào Đại học Sothern California (USC) dưới tư cách thành viên đội thể thao mặc dù hai người này chưa từng tham gia thi đấu cho đội. Một phần tiền được chuyển cho cán bộ quản lý vận động viên trong USC là Donna Heinel và phần còn lại nộp vào quỹ nhà trường. Ban giám hiệu USC cho biết đang phối hợp với FBI và sẽ đưa ra báo cáo riêng. 

Trong khi đó, Felicity Huffman bị buộc tội chi 15.000 USD – dưới dạng tiền từ thiện – cho tổ chức giáo dục Key Worldwide Foundation để cô con gái lớn có thể gia nhập trường mong muốn. Một người cung cấp thông tin bí mật đã khai với các nhà điều tra rằng anh ta từng gợi ý với diễn viên Huffman rằng anh ta có thể bố trí người sửa bài thi của con gái cô ấy trong kỳ SAT (bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ). Cuối cùng, ái nữ nhà Huffman đã đạt được số điểm cao hơn tới 400 điểm so với bài thi SAT một năm trước đó.

Trong số bị cáo còn phải kể đến William McGlashan, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập một công ty cổ phần tư nhân và Jane Buckingham, Giám đốc điều hành một công ty tiếp thị ở Los Angeles.

Giới chức điều tra nghi đường dây gian lận thi cử vừa bị lật tẩy trên chủ yếu do sự móc nối của Key Worldwide Foundation dưới mác tổ chức phi lợi nhuân, song theo FBI, tổ chức này thực tế là đường dẫn để hối lộ nhân viên trường đại học để con em nhà giàu được vào trường danh tiếng. 

Tháng 6 năm ngoái, Jane Buckingham đã đồng ý “tặng từ thiện” 50.000 USD cho Key Worldwide Foundation để có người làm hộ bài thi đầu vào cho con trai vào tháng sau đó. 

FBI đã bí mật ghi âm cuộc hội thoại giữa Buckingham và người dàn xếp thi cử. Trong đoạn băng, nữ CEO nói: “Tôi biết việc này thật điên rồ. Và tôi cần anh giúp thằng bé vào được trường USC”. 

William Rick Singer trước cửa tòa án. Ảnh: WHDH

Theo CNN, trung tâm của bê bối này chính là William Rick Singer, Giám đốc điều hành Key Worldwide Foundation. Ông Singer, 58 tuổi, vừa nhận tội với 4 cáo buộc: âm mưu kiếm tiền phi pháp, rửa tiền, gian lận thuế và cản trở công lý. Singer hiện phải đối mặt với tối đa 65 năm tù và 1,25 triệu USD tiền phạt. 

Hoàng Trang/Báo Tin tức

2 nhận xét:

  1. Giờ thì dân chủ sáng mắt ra mà xem bê bối của nền giáo dục Mỹ-một đất nước mà chúng luôn ca ngợi không khác gì thiên đường,rất dân chủ,rất công bằng...thay vào đó chúng sẽ quay lại chỉ trích nền giáo dục Việt Nam,thật nực cười.Nói chung đất nước nào chả có chuyện này chuyện kia quan trọng họ sẽ thay đổi và khắc phục ntn thôi,chứ đừng có lúc nào cũng chỉ trích bôi nhọ như đám dân chủ làm,trong khi bọn chúng chỉ giir to mồm xuyên tạc mà chằng làm được cái méo gì cả

    Trả lờiXóa
  2. Một đất nước hàng đầu như nước mỹ thì việc bê bối này thật đáng bẽ mặt.. bọn dân chủ suốt ngày kêu ca nền giáo dục nhà người ta luôn trong sạch và phát triển đến đây chắc phải bị khóa mõm.Nói thẳng ra thì việc ở đâu cũng có tệ nạn này nọ, nó song hành với nền kinh tế xã hội thị trường, ngồi đấy mà suốt ngày rêu rao trong khi không thể phủ nhận được thành quả mà nền giáo dục của ta đã được trong nhưng năm qua.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog