Chia sẻ

Tre Làng

DORIS REISINGER BỊ HIẾP DÂM KHI CÒN LÀ NỮ TU SĨ NHÀ DÒNG

Hồ Ngọc Thắng

DORIS REISINGER BỊ HIẾP DÂM KHI CÒN LÀ NỮ TU SĨ NHÀ DÒNG



Đó là tên một bài viết mà Báo ảnh đăng hôm 4-3-2019, trong đó có đoạn:

Doris Reisinger (35 tuổi, nhà thần học), cho đến năm 2011 là một nữ tu sĩ nhà dòng và sống trong cộng đồng Công giáo "Das Werk" ở Rome. Ở đó cô bị lạm dụng tình dục nhiều lần.

Hội nghị thượng đỉnh khủng hoảng của Giáo hội Công giáo ở Rome vào cuối tháng 2 ban đầu đã mang lại hy vọng cho các nạn nhân bị lạm dụng - để xin lỗi, làm rõ hoặc ít nhất là một lời thú tội. Nhưng Giáo hoàng Francis đã phá hủy hy vọng trong bài phát biểu bế mạc của mình. Trong số những người thất vọng có Doris Reisinger, một nhà thần học và cựu nữ tu - cô đã đến thăm một Thượng đỉnh của nạn nhân lạm dụng ở Rome. Mười một năm trước, khi là một nữ tu sĩ nhà dòng, cô bị các cha đạo lạm dụng tình dục. Cô cảm thấy khó chịu vì đoạn kết trong bài phát biểu bế mạc của giáo hoàng , trong đó ông đánh đồng những người buộc tội nhà thờ với ma quỷ, Reisinger nói như vậy với „Đài phát thanh Đức, chương trình Văn hóa“ (Deutschlandfunk Kultur).

Ngoài trẻ em, các nữ tu cũng bị lạm dụng trong các cơ sở Công giáo trên toàn thế giới, như chính Giáo hoàng thừa nhận trước hội nghị khủng hoảng: "Tôi biết rằng các linh mục và giám mục đã làm điều đó. Và tôi nghĩ họ vẫn còn thực hiện. " Cho đến nay, Giáo hoàng đã không rút ra bài học cụ thể từ các vụ việc đó. Người phạm tội do đó rõ ràng có thể thoát khỏi sự trừng phạt. Giống như giáo sĩ đã hãm hiếp Reisinger nhiều lần khi cô là một ni cô trong cộng đồng Công giáo "Das Werk" ở Rome. Năm 2011, cô rời khỏi Nhà dòng sau tám năm và tố cáo kẻ hiếp dâm mình. Chính quyền đã không theo đuổi vụ việc. Vatican đã khởi xướng một cuộc điều tra. Reisinger đã không nhận được kết quả hoặc một tuyên bố chính thức từ Vatican cho đến ngày hôm nay, như cô đã nói với chương trình thời sự Tagesschau.

Trang mạng của Chương trình Thời sự Tagesschau của đài TH công cộng số 1 ARD, ngày 13-2-2019 đăng bài Nữ tu sĩ nhà dòng cô bị lạm dụng - "Tôi không bao giờ có thể nói với ai". Ngay sau khi cô bị hãm hiếp, ni cô Doris Reisinger nghĩ: "Tôi không bao giờ có thể nói với ai, và đó là điều quan trọng nhất, không được ai biết điều đó, nếu không mọi người sẽ không tin vào nhà thờ."

Trên hành trình trở về của chuyến viếng thăm Emirates, Giáo hoàng Phanxicô nói rằng, các giám mục và linh mục đã lạm dụng các nữ tu. Và hơn nữa: "Tôi nghĩ việc đó vẫn đang diễn ra, đó không phải là việc tự dừng lại, mọi thứ vẫn cứ tiếp diễn như thế."

Foto 1: Trang mạng của Chương trình Thời sự Tagesschau của đài TH công cộng số 1 ARD, đăng 13-2-2019


Foto 2, 3: Bildzeitung, đăng hôm 4-3-2019

3 nhận xét:

  1. Những kẻ làm "cha" mà không tu tâm tích đức, lợi dụng danh nghĩa để làm bình phong che đậy tội ác của mình thì thật đáng ghê tởm. Công lí vẫn ở đó, nữ tu sĩ nhà dòng và các trẻ em vẫn có quyền hi vọng được nhận 1 lời thú tội của những kẻ đã lạm dụng tình dục đối với mình.Trên hành trình trở về của chuyến viếng thăm Emirates, Giáo hoàng Phanxicô nói rằng, các giám mục và linh mục đã lạm dụng các nữ tu,hi vọng rằng pháp luật nước này đủ nghiêm minh để trị gian diệt ác.

    Trả lờiXóa
  2. Trên cương vị là những người làm cha, những người truyền đạo phổ độ chúng sinh thế nhưng lại có những việc làm thiếu nhân cách,những việc làm lợi dụng các danh nghĩa để che đậy tội ác này đang diễn ra rất nhiều và phổ biến, thế nhưng những kẻ thường có những hành vi như thế này lại là những kẻ đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, những việc này đang làm mất hình ảnh và mất niềm tin về những kẻ truyền đạo và nơ linh thiêng của nhà thờ.

    Trả lờiXóa
  3. Những kẻ được ăn uống đầy đủ, chẳng bị tịnh thân, chẳng là dân haiphai, xung quanh đầy đủ các con chiên, tu sỹ xinh đẹp, mỹ miều lại luôn nghe lời Cha thì sao Cha dằn lòng được đây, vậy nên trong cộng đồng nhà kín xưng tội thì Cha là chúa tể, con không Dâng sao được, vì thế chuyện cưỡng dâm hay nhẹ là lạm dụng tình dục thì mấy ngàn năm nay trong nhà thờ đâu có thiếu, đâu chỉ một và vị tu hú mà cả đàn tu hú đấy thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog