Chia sẻ

Tre Làng

GANG THÉP THÁI NGUYÊN: BẮT MỘT LOẠT CỰU CHỦ TỊCH HĐQT VÀ CỰU TỔNG GIÁM ĐỐC

Cuteo@

Hôm 18/4/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên (Công ty TISCO).

Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 bị can, gồm:

(1) Ông Mai Văn Tinh - cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam;

(2) Ông Đậu Văn Hùng - cựu Tổng giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam;

(3) Ông Trần Trọng Mừng - cựu Tổng giám đốc Công ty TISCO;

(4) Ông Trần Văn Khâm - cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Giám đốc Công ty TISCO;

(5) Ngô Sỹ Hán - cựu Phó tổng giám đốc, Trưởng ban quản lý dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty TISCO. 


Dự án cải tạo mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên có tổng mức đầu tư là 3.843 tỷ đồng được Chính phủ giao Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS) tổ chức thẩm định, xem xét phê duyệt, còn Công ty Gang thép Thái Nguyên là chủ đầu tư.

Dự án gồm 2 gói thầu chính là gói thầu mỏ sắt Tiến Bộ đã hoàn thành đưa vào sử dụng với giá trị thanh toán là 442 tỷ đồng và gói thầu thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình (gọi tắt là EPC) dây chuyền công nghệ luyện kim trị giá 160,9 triệu USD đấu thầu rộng rãi. Sau đó, đơn vị trúng thầu là Tập đoàn xây lắp luyện kim Trung Quốc (MCC).

Theo cam kết, hợp đồng EPC được thực hiện trong 30 tháng tính từ tháng 9/2007, có trị giá gần 161 triệu USD và không thay đổi suốt quá trình thực hiện.

Sau đó, MCC được tạm ứng 35,6 triệu USD và cùng với TISCO ký 10 phụ lục điều chỉnh nhiều nội dung quan trọng của hợp đồng EPC. Giữa năm 2013, Chủ tịch HĐQT TISCO khi đó ký quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 8.104 tỷ đồng (tăng 4.261 tỷ đồng); thời gian thực hiện đến hết năm 2014. Nhưng gói thầu EPC đã tạm dừng thi công từ năm 2013.

Thanh tra Chính phủ kết luận quá trình thực hiện dự án, các đơn vị và cá nhân liên quan trong đó có TISCO, MCC, VNS và Bộ Công Thương có khuyết điểm, sai phạm. Tổng giá trị TISCO đã thanh toán cho dự án là 4.421 tỷ đồng, tổng dự nợ gốc, lãi vay ngân hàng phải trả là 3.896 tỷ đồng, trong đó thanh toán cho MCC trên 92% giá trị hợp đồng nhưng các hạng mục đều chưa hoàn thành.

Ngoài ra, TISCO đã thanh toán thay MCC tiền thuế 11,6 triệu USD, thanh toán chi phí xếp dỡ, bảo quản thiết bị 4,7 tỷ đồng vượt giá trị hợp đồng. Còn MCC chưa chuyển đủ thiết bị, cung cấp nhiều máy móc sai khác về xuất xứ, thông số kỹ thuật, không phù hợp với quy chuẩn Việt Nam với giá trị xác định bước đầu là 38,8 triệu USD.

Hiện một số thiết bị đã rỉ sét, hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng dự án, thiệt hại vốn đầu tư.

6 nhận xét:

  1. Nếu công an, cơ quan chức năng vào cuộc muộn hơn thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra,tiền và tài sản Nhà nước không biết sẽ thất thoát bao nhiêu nữa. Việc khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên (Công ty TISCO) là rất cần thiết và đó là minh chứng cho việc lò của cụ Tổng đã cháy sang rất nhiều lĩnh vực, kinh tế không phải ngoại lệ.

    Trả lờiXóa
  2. Nghe mà mừng cho dân ta, sự kiên trì, khéo léo của giới chức lãnh đạo cấp cao, như một ván cờ vây, đã đẩy dần lũ quan tham vào thế phải đối phó. Những con cá sộp đã bị bắt, bị xử lý, những vụ án trọng điểm đã bị phanh phui. Lòng tin trong nhân dân đã và đang được phục hồi, bắt hết cho dân bớt khổ

    Trả lờiXóa
  3. Nhân dân rất hiểu chuyện, họ căm ghét tham nhũng nhưng đành bó tay thúc thủ vì không có chỗ dựa mà đấu tranh. Nay lãnh đạo đã quyết tâm hành động thì không cần vận động “phong trào” chống tham nhũng sẽ như nước vỡ bờ thôi. Chúng tôi tin rồi đây tố cáo quan tham sẽ thành “phong trào” mạnh mẽ. Khi ấy chỉ lo công việc xử lý tham nhũng không xuể

    Trả lờiXóa
  4. bảo sao những doanh nghiệp của nhà nước mãi không phát triển, chỉ vì những con sâu này đây, vơi cái tư tưởng lợi ích cá nhân, đây lag của chung nên không tư duy, hành động để phát triển mà chỉ tìm cách đục lõi, cấu xé kiếm lời cá nhân, làm thất thoát hành nghìn tỷ đồng ngân sách của nhà nước

    Trả lờiXóa
  5. với những kẻ tham nhũng như thế này thì phải cho ra xử bắn công khai, lầm thất thoát tài sản công quá lớn, đưa một doanh nghiệp nhà nước đến phá sản, lúc nao cũng tư tưởng tư lợi cá nhân, ăn trên mồ hôi sương máu của biết bao người khác, thật đáng bị trừng phạt

    Trả lờiXóa
  6. Các cựu Chủ tịch hội đồng quản trị và cựu Tổng giám đốc Công ty gang thép Thái nguyên đã có sai phạm trong thời gian tại chức; nên giờ các quan chức phải chịu tội là đúng rồi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog