Chia sẻ

Tre Làng

HÀ NỘI KỶ NIỆM TRỌNG THỂ 1080 NĂM NGÔ QUYỀN XƯNG VƯƠNG

LâmTrực@

Ngô Quyền là người Anh hùng dân tộc vĩ đại, là người đã tạo bước ngoặt lớn chấm dứt hoàn toàn thời kỳ Bắc thuộc và chống Bắc thuộc kéo dài hơn 1000 năm, mở ra kỷ nguyên độc lập cho đất nước.

1.
Nhân kỷ niệm 1080 năm Ngô Quyền xưng Vương, định đô ở Cổ Loa (939-2019), ngày 20/4/2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn đại biểu TP Hà Nội, đã đến dâng hương tại đền thờ Ngô Quyền ở thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây. 


Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cùng đoàn đại biểu đã nghe đọc chúc văn; trang trọng dâng hương, hoa, lễ phẩm tri ân Vua Ngô Quyền.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Bí thư Hoàng Trung Hải kính cẩn báo cáo trước anh linh Vua Ngô Quyền về những kết quả thành phố đã đạt được trong năm qua, cầu mong anh linh của đức vua phù hộ cho Thủ đô và đất nước ngày càng phát triển. 

Các đại biểu thành phố nguyện quyết tâm lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phát huy truyền thống lịch sử đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng Thủ đô ngày càng giàu mạnh.

Việc tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện lịch sử này nhằm góp phần tiếp nối truyền thống yêu nước, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ cha ông đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

2.
Vào tối, ngày 20/4/2019, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa, huyện Đông Anh cũng diễn ra Lễ kỷ niệm 1080 năm Ngô Quyền xưng Vương, định đô ở Cổ Loa

Tới dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cùng đại diện các ban ngành của Trung ương và Hà Nội. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý khẳng định: Chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Quyền có ý nghĩa lịch sử to lớn, là cột mốc bản lề, một bước ngoặt vĩ đại của lịch sử đất nước Việt Nam, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị hơn 1.000 năm của phong kiến phương Bắc và mở ra một thời kỳ độc lập lâu dài và phát triển rạng rỡ của dân tộc Việt Nam (ảnh trên)

Sau ngày chiến thắng, vào mùa Xuân năm 939, Ngô Quyền kéo đại quân về Cổ Loa để khẳng định sự tiếp nối sự nghiệp dựng nước và giữ nước từ đời Hùng Vương, An Dương Vương, khẳng định quyết tâm giữ vững nền độc lập vừa giành lại được. Ngô Quyền quyết định bãi bỏ chức Tiết độ sứ của phương Bắc, mở nước, xưng Vương, lập ra triều Ngô và đóng đô trong tòa thành Cổ Loa cổ kính của An Dương Vương và Nhà nước Âu Lạc. Cùng với việc lên ngôi, Ngô Vương Quyền còn đặt ra các chức quan văn, quan võ, quy định quan chế, các nghi lễ trong triều…

Lễ kỷ niệm 1080 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô trên mảnh đất Cổ Loa lịch sử nhằm tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ đến Vị Tổ Trung Hưng của đất nước và mở ra kỷ nguyên độc lập, tự chủ lâu dài với sự tiếp nối rực rỡ của các triều đại Lý, Trần, Lê cho đến thời đại Hồ Chí Minh. Lễ kỷ niệm cũng là dịp tôn vinh tinh thần yêu nước và ý chí độc lập, tự cường, khát vọng hòa bình của dân tộc. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa sâu sắc về sự kiện trọng đại, có sức lan tỏa rộng khắp trong Nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và Nhân dân cả nước nói chung.

1 nhận xét:

  1. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa; nhằm tỏ lòng thành kính tưởng nhớ đến Vị Tổ Trung Hưng của đất nước; mở ra kỷ nguyên độc lập, tự chủ lâu dài. Lễ kỷ niệm cũng là dịp để tôn vinh tinh thần yêu nước và ý chí tự lực, tự cường, khát vọng hòa bình của dân tộc; đồng thời tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa sâu sắc về sự kiện trọng đại, có sức lan tỏa rộng khắp trong nhân dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog