Chia sẻ

Tre Làng

PHÁP: BIỂU TÌNH LẦN THỨ 23, BẠO LỰC LAN RỘNG

Khoai@

Đài báo rộn rã đưa tin, biểu tình "áo vàng" ở Pháp tái diễn bạo lực trên đường phố Paris. Đây là cuộc biểu tình lần thứ 23 chống lại chính sách của chính phủ.

Bộ Nội vụ Pháp thống kê, các cuộc biểu tình của phong trào “áo vàng” trong ngày 20/4 đã thu hút gần 30.000 người trên toàn quốc, đông nhất vẫn là tại thủ đô Paris với khoảng 9.000 người. Trong khi đó, những người biểu tình “áo vàng” cho rằng con số này lên tới hơn 100.000 người trên toàn quốc. Bộ Nội vụ Pháp đã huy động 60.000 cảnh sát nhằm đảm bảo an ninh trên toàn nước Pháp, riêng tại Paris là 5.000 người.

Tại Paris, những người biểu tình bắt đầu tuần hành tại tượng đài Invalides ở Paris, nơi có lăng mộ của Napoleon, để tưởng nhớ 10 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông liên quan đến cuộc biểu tình và hàng trăm người bị thương kể từ khi phong trào đòi công lý kinh tế bắt đầu vào ngày 17/11/2018.

Tại Invalides, những người biểu tình mang theo biểu ngữ "Công dân gặp nguy hiểm", đã diễu hành ở phía trước đám rước và giơ những tấm ván hình quan tài để tưởng nhớ những người thiệt mạng.

Theo những người biểu tình, một trong những động lực chính của cuộc diễu hành lần này cũng bắt nguồn từ vụ hỏa hoạn tại nhà thờ nổi tiếng của Paris.

Những người biểu tình bày tỏ, họ rất tiếc về sự cố vừa qua, nhưng họ cũng cho rằng, chính quyền đã không để tâm tới vấn đề của những người nghèo khó trong xã hội và việc tái thiết khu di tích lịch sử không phải là vấn đề duy nhất mà chính phủ Pháp cần giải quyết.

Mặc dù lực lượng an ninh đã tiến hành tới hơn 20.500 cuộc kiểm soát mang tính phòng ngừa, trước khi những người biểu tình áo vàng di chuyển vào khu vực tập trung đông người tại thủ đô Paris, tuy nhiên tình trạng bạo lực vẫn nổ ra.

Hãng tin Reuters cho hay, người biểu tình ném đá về phía lực lượng, đốt xe mô tô và xe hơi trong trung tâm thủ đô Paris. Cảnh sát đáp trả bằng hơi cay và lựu đạn gây choáng. Đã có tổng cộng 2 người bị thương sau các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh.

Tính đến nay, cảnh sát đã bắt giữ hơn 120 người quá khích, theo Văn phòng công tố Paris. Đài truyền hình BFMTV cho biết cảnh sát Paris bắt giữ những người biểu tình chủ yếu vì mang "các đồ vật bị cấm".

1 nhận xét:

  1. Các vụ biểu tình ở Pháp luôn phức tạp, dễ dẫn đến bạo lực giữa phe áo đỏ và phe áo vàng; bởi 2 phe này luôn đối lập nhau về lập trường, quan điểm và luôn kình địch nhau.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog