Chia sẻ

Tre Làng

Thủ tướng Singapore: DỰ LUẬT CHỐNG TIN GIẢ LÀ BƯỚC TIẾN QUAN TRỌNG

Thủ tướng Singapore khẳng định dự luật chống tin giả là 'bước tiến quan trọng'

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định các dự luật chống lại nạn tin giả mà chính phủ nước này đề xuất sẽ là một "bước tiến quan trọng" trong cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch trên mạng Internet.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong chuyến thăm Malaysia ngày 9/4, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh tin giả là một vấn nạn nghiêm trọng và nhiều nước khác, trong đó có Pháp, Đức và Australia, đã có các đạo luật để đối phó với vấn nạn này. Theo ông, Chính phủ Singapore đã mất gần 2 năm để cân nhắc vấn đề trên trước khi công bố dự luật tại quốc hội hồi tuần trước nhằm chống lại nạn tin giả. Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định chính phủ đang hành động vì đất nước và người dân Singapore và sẽ duy trì mục tiêu này trong tương lai.

Ngày 1/4 vừa qua, Singapore đã đề xuất các biện pháp cứng rắn mới nhằm chống lại nạn tin giả. Động thái này diễn ra sau khi Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Facebook Mark Zuckerberg kêu gọi các chính phủ chủ động hơn trong việc giám sát nền tảng trực tuyến. Dự luật mới yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải đăng cảnh báo, đính chính những bài đăng mang thông tin sai sự thật và dỡ bỏ chúng. Bộ trưởng Tư pháp Singapore K. Shanmugam cho biết dự luật này chỉ tập trung vào thông tin sai trái, mà không liên quan đến quan điểm cá nhân.

Bộ Tư pháp Singapore nêu rõ theo dự luật mới, các biện pháp trừng phạt hình sự sẽ chỉ được áp dụng nếu như những thông tin này này bị các đối tượng xấu, gây nguy hại cho xã hội lan truyền và các trang mạng từ chối tuân theo yêu cầu của chính quyền. Những người sử dụng tài khoản trực tuyến giả hoặc lan truyền thông tin sai lệch tại Singapore có thể đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù. Trong khi đó, mức phạt tiền lớn nhất là 1 triệu SGD (tương đương 740.000 USD). Dự luật đã được trình lên Quốc hội Singapore và chờ được thông qua.

Là một trong những trung tâm tài chính toàn cầu, đa sắc tộc và tôn giáo, cùng với sự phổ biến của Internet, Singapore bị cho là rất dễ bị tổn thương bởi tin giả. Các bộ trưởng Singapore cho rằng cần phải mạnh tay ngăn chặn thông tin sai lệch bởi chúng có thể là nguy cơ gây chia rẽ tại một quốc gia đa sắc tộc như Singapore.

Nguyễn Hằng (TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog