Chia sẻ

Tre Làng

Australia thúc đẩy ban hành luật kiểm soát mạng xã hội

Theo luật mới, các công ty như Facebook, Google (sở hữu YouTube) sẽ phạm tội hình sự nếu không gỡ bỏ các đoạn phim có nội dung cực đoan trong thời gian sớm nhất.

Ngày 4/4, Quốc hội Australia đã thông qua dự luật mới, trong đó sẽ phạt nặng những người điều hành các doanh nghiệp truyền thông xã hội nếu họ không dỡ bỏ kịp thời các nội dung cực đoan khỏi nền tảng.

Theo luật mới, việc không gỡ bỏ nội dung về khủng bố, giết người, tra tấn, hiếp dâm và bắt cóc sẽ bị coi là hành vi bất hợp pháp và các nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải chịu trách nhiệm.

Các công ty như Facebook, Google (sở hữu YouTube) sẽ phạm tội hình sự nếu không gỡ bỏ các đoạn phim trong thời gian sớm nhất. Bồi thẩm đoàn sẽ chịu trách nhiệm quyết định xem liệu nội dung này có được dỡ bỏ kịp thời hay không.

Bên cạnh đó, các giám đốc điều hành có trụ sở tại Australia và ở nước ngoài có thể phải đối mặt với án tù ba năm nếu bị kết tội và các công ty có thể bị phạt tới 10% doanh thu hàng năm.

Luật này cũng quy định các công ty truyền thông mạng xã hội phải thông báo cho cảnh sát liên bang Australia bất cứ khi nào dịch vụ của họ được sử dụng để phát sóng trực tiếp bạo lực diễn ra tại quốc gia này.


Thủ tướng Australia Scott Morrison cho rằng các công ty truyền thông xã hội lớn đều phải chịu trách nhiệm đảm bảo công nghệ của họ không bị những tên khủng bố lợi dụng. Luật mới được kỳ vọng sẽ gây được áp lực đủ lớn để các công ty công nghệ có biện pháp cải thiện hệ thống.

Ngày 15/3 vừa qua, vụ thảm sát kinh hoàng nhất tại New Zealand đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của 50 người tại hai đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch. Nghi can chính là Brenton Harrison Tarrant, công dân Australia, 28 tuổi đã vừa thực hiện vụ thảm sát vừa phát trực tiếp trên Facebook.

Việc đoạn video ghi lại toàn cảnh vụ tấn công được sao chép và đăng lại trên nhiều nền tảng khác trên mạng như Reddit, Twitter hay Youtube, cũng như lan truyền trong các "ngóc ngách" khác trên Internet đã khiến các công ty công nghệ đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ khi không thể kiểm soát và ngăn chặn kịp thời việc phát tán các nội dung mang tính bạo lực, thù địch. Trong khi đó, Facebook khẳng định đã "nhanh chóng" gỡ bỏ 1,5 triệu video sau khi vụ tấn công xảy ra./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

5 nhận xét:

  1. Với việc có nhiều nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia như hiện nay thì việc ra luật mới, kiểm soát mạng xã hội của úc là rất cần thiết để tự bảo vệ mình,họ cũng như chúng ta thông qua luật an ninh mạng để kiểm soát chặt chẽ hơn thội chứ nhân quyền tự do của người dân vẫn được đảm bảo bình thường chứ không phải như những tên sủa bậy ngoài kia vẫn thường tuyên truyền.

    Trả lờiXóa
  2. Mạng xã hội ảo phản ánh một phần xã hội thật, tuy nhiên nhiều đối tượng vi phạm pháp luật lại tung hoành trên mạng mà các cơ quan bảo vệ pháp luật các nước ít có điều kiện xử lý, nên trách nhiệm thuộc về Facebook, Goole như đạo luật mới của nước Úc là hoàn toàn chính xác và phù hợp; mong rằng các quốc gia khác nên có đạo luật tương tự để ngăn chặn mọi hành vi vi phạm pháp luật, cổ vũ cho những kẻ khủng bố, kẻ vi phạm pháp luật nhưng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, giúp cho không gian mạng an toàn, trong lành cho mọi người.

    Trả lờiXóa
  3. Mạng xã hội bây giờ nó là phương tiện nhanh nhất để đưa thông tin tới người đọc trên toàn thế giới, vì vậy hành động của chính phủ Úc cũng thể hiện sự quyết liệt trong việc để các nội dung liên quan khủng bố, bạo lực lan truyền, để tránh khiến cho người dân xem được và nhất là trẻ em xem và hình thành những tư tưởng khủng bố dã man như vậy. Mỗi đất nước đều có những điều luật phù hợp với hoàn cảnh để kiểm soát tình trạng trong nước, và ở Việt Nam thì trước cái sự ngông cuồng của bọn 3 que rận chủ thì việc thi hành luật an ninh mạng quá là chính xác

    Trả lờiXóa
  4. Vậy là không phải mỗi Việt Nam thi hành luật liên quan đến mạng xã hội để kiểm soát tình hình trong nước. Ở Úc, trước tình hình đe dọa khủng bố thì họ cũng đã có chính sách nhằm hạn chế hết mức sự tiếp nhận thông tin liên quan khủng bố, bạo lực tới người dân. Qua đó thể hiện rõ rằng bất kể chính phủ nào, kể cả Việt Nam hay Úc thì các nhà lãnh đạo cũng đều có những biện pháp nhằm ngăn chặn những cái thông tin tiêu cực lan truyền trên mạng xã hội. Vậy nên các nhà rận chủ cũng đừng có mà kêu ca và cho rằng luật an ninh mạng tại Việt Nam vô lí nữa nhé

    Trả lờiXóa
  5. Mạng xã hội như con dao 2 lưỡi, sự phát triển nhanh như vũ bão của nó đã khiến 1 số những phần tử cực đoan lợi dụng để tuyên truyền, xuyên tạc những nội dung phản cảm, sai sự thật. An ninh quốc gia có thể bị đe dọa nếu người dùng sử dụng mạng xã hội tràn lan, không mục đích chính đáng nên việc Úc thông qua luật mới kiểm soát mạng xã hội là hợp lí, cũng giống như Việt Nam thông qua luật an ninh mạng vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog