Chia sẻ

Tre Làng

Vụ vợ Đường "Nhuệ" thao túng giá đất: Truy tố 4 cán bộ thuộc sở Tư pháp và sở Tài nguyên Môi trường Thái Bình

Khoai@

Viện KSND tỉnh Thái Bình vừa ban hành cáo trạng truy tố 4 cán bộ thuộc Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình và vợ Đường "Nhuệ" với vai trò đồng phạm về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 1, Điều 356 Bộ luật Hình Sự. Cả 4 cán bộ bị truy tố đều liên quan
 tới việc cố tình làm sai kết quả đấu giá đất để giúp vợ chồng Đường “Nhuệ”.

Các bị can bị can bị truy tố gồm: 

- Vũ Gia Thành (đấu giá viên, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình); 

- Phạm Văn Hiệp (Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình, Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình); 

- Trịnh Thị Minh Thúy (Trưởng phòng Quản lý và phát triển quỹ đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên); 

- Hà Văn Dũng (nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình) 

- Nguyễn Thị Dương (Giám đốc Công ty TNHH Đường Dương).

Các cơ quan tố tụng có đủ căn cứ xác định trong quá trình đấu giá quyền sử dụng lô đất số 09, khu dân cư phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình diễn ra ngày 20/12/2019, 4 bị can này đã cố tình làm sai kết quả đấu giá để giúp bị can Nguyễn Thị Dương.

Cáo trạng của Viện KSND cho thấy, anh Đạt là người đã thắng trong buổi đấu giá quyền sử dụng lô đất số 9, khu dân cư phường Bồ Xuyên hôm 20/12/2019 tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá đất do Vũ Văn Thành điều hành cuộc đấu giá, Trịnh Thị Minh Thúy và Hà Văn Dũng là người giám sát, Nguyễn Thị Ngần là thư ký.

Tuy nhiên, trước đó tại phiên đấu giá này, vợ của Đường "Nhuệ" là Nguyễn Thị Dương đã đứng ra đấu giá hộ bà Nguyễn Thị Hạnh nhưng không trúng do phiếu trả giá không hợp lệ. Ngay sau đó, Nguyễn Thị Dương nhờ Phạm Văn Hiệp, Vũ Gia Thành, Trịnh Thị Minh Thúy và Hà Văn Dũng giúp đỡ, làm thay đổi kết quả để bà Hạnh được trúng đấu giá.

Mặc dù biết thay đổi kết quả trúng đấu giá đất từ anh Đạt sang cho bà Nguyễn Thị Hạnh là vi phạm quy định của Luật đấu giá tài sản, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của anh Đạt, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan Nhà nước nhưng Phạm Văn Hiệp, Vũ Gia Thành, Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng vẫn đồng ý giúp với điều kiện, người chiến thắng trong phiên đấu thầu đó là anh Đạt phải đồng ý từ bỏ việc đấu giá này.

Khi được Vũ Gia Thành bảo anh Đạt phải đồng ý thì mới giúp được, Nguyễn Thị Dương có hành vi đánh, đe dọa, ép anh Đạt từ bỏ kết quả trúng đấu giá, tạo điều kiện giúp sức cho các bị can có chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ.

Nguyễn Thị Dương gọi chồng là Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ") và những người làm thuê cho Dương và Phạm Xuân Hòa, Đào Văn Vằng, Nguyễn Đức Huy đi tìm, đe dọa và đánh buộc anh Đạt phải nhường lại lô đất đã trúng đấu giá. Dương không nói với những người này nội dung ép buộc anh Đạt để đấu giá viên thay đổi biên bản và kết quả trúng đấu giá.

Khi Dương dẫn anh Đạt đến phòng đấu giá để anh Đạt nói đồng ý bà Hạnh là người trúng đấu giá, các bị can Thành, Thúy, Dũng đã thay đổi kết quả trúng đấu giá lô đất trên từ anh Đạt sang bà Nguyễn Thị Hạnh và cho bà Hạnh viết lại phiếu trả giá. Cùng ngày, Phạm Văn Hiệp ký thông báo bà Hạnh là người trúng đấu giá lô đất số 9.

Ngày 27/2, bà Nguyễn Thị Hạnh được UBND TP Thái Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lô nói trên.

Căn cứ vào chứng cứ, lời khai của các bị can, lời khai của người biết việc và các tài liệu khác, Viện KSND tỉnh Thái Bình cho rằng, đã có đủ căn cứ để xác định Phạm Văn Hiệp, Vũ Gia Thành, Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng và Nguyễn Thị Dương tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 1, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

1 nhận xét:

  1. Cho thấy một số cán bộ thoái hóa, biến chất đang tiếp tay cho doanh nghiệp cướp đất hay đấu thầu đất không công bằng, khách quan gây thiệt hại cho tài sản nhà nước, rất đáng lên án. Đường nhuệ thao túng đất Thái Bình thì ai cũng rõ rồi, cơ bản là cần biết ai tiếp tay cho hắn làm càn...Chắc chắn phải có rất nhiều cán bộ thoái hóa, biến chất từ Công an đến Môi trường đất đay hay chính quyền tiếp tay cho hắn. Vậy nên hãy làm quyết liệt theo tinh thần của của TBT-CTN là xử lý sai phạm không có vùng cấm, sai đến đâu xử đến đó, nhằm trong sạch bộ máy hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog