Chia sẻ

Tre Làng

Bà Diệu Hiền và ông Đinh La Thăng

Báo chí mấy tuần nay vẫn mạch bài bôi bác các kiểu tình trạng nợ nần của bà Diệu Hiền, công ty thủy sản Bình An (Bianfishco). Tại sao một số tờ báo viết một cách tởm lợm về công ty này, về doanh nhân này đến thế, kể cả có những tờ báo lớn ? Moi móc cả đời tư, đem cả hình người ta khám bệnh, cạo trọc đầu lên báo thật quá lắm. Đúng là trong hoàn cảnh còn nợ nần nông dân, đối tác đầm đìa mà còn chi tiền mua xe sang, tổ chức đám cưới cho con xa hoa thì đúng là cũng không ra sao. Nhưng cũng phải nhớ rằng, đây là một công ty làm ăn vốn trước đây cũng khá đàng hoàng, có uy tín, tạo công ăn việc làm, thu nhập thường xuyên cho hàng ngàn người. Cũng tham gia đóng góp từ thiện này kia ty tỷ đồng. Chẳng qua vì có lúc lao vào bất động sản, thị trường chết thì doanh nghiệp này cũng chết theo. Doanh nhân cũng có lúc sai lầm chứ? Mình nhớ không nhầm là có đến hàng trăm bài báo lúc công ty này thịnh vượng chẳng ca ngợi lên mấy xanh đó sao ? Cả các đài truyền hình cũng vậy, khi Bianfishco mở công ty tại Mỹ thì đăng cả phóng sự truyền hình: nào là dn tiên phong vào thị trường Mỹ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, một chiến lược đúng...Đến giờ thì ngược lại, bôi bác người ta chi hoang khi mở công ty tại Mỹ.

Đến bây giờ, khi nhìn vào một vụ việc mới công bố hôm nay là TTCP công bố kết luận thanh tra, phát hiện 18.000 tỷ đông sai phạm ở tập đoàn dầu khí-gấp gấp rất nhiều lần những số nợ nần của Binafisshco. Nhưng hãy coi, báo chí chắc cũng lại chỉ đăng đc vài 3 ngày rồi thôi, với những lời lẽ hết sức thận trọng. Dù hôm nay anh Đinh La #, thuợng thư giao thông được nhắc đến ở hầu hết cái tít trong ngày là có liên quan trách nhiệm do thời kỳ thanh tra (2006-2010) anh có làm chủ tịch PVN. Nhưng chắc chắn, các báo sẽ cẩn thận hơn rất nhiều so với những gì được phóng bút viết về bà Diệu Hiền-Bianfishco bởi mr # không chỉ là một BT mà còn là ủy viên trung ương. Viết sai một ly là đi tiêu (nên nhớ vừa rồi có báo trích lời anh sai đã bị phạt 4 triệu đ. Hi hi).

Vấn đề đặt ra ở đây là với những sai phạm ở PVN và với tình trạng thua lỗ, nợ nần của Bianfishco thì ai, bà Diệu Hiền hay ngài Đinh La #, với vai trò trước đây là chủ tịch PVN thì thực tế, ai đã gây hại cho xã hội nhiều hơn ? PVN múc hàng triệu, hàng triệu tấn dầu lên bán, báo cáo là thành tích, là lãi, là đem lại 1/3 nguồn thu cho ngân sách và nhờ thế, cũng được để lại rất nhiều vào quỹ Đầu tư phát triển, quỹ này, quỹ kia...Và rồi sao, qua kết luận thanh tra, người ta có thể thấy, có hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng được vung vãi đầu tư ra ngoài ngành, vào các công ty liên doanh, liên kết với hiệu suất lợi nhuận cực thấp; ứng tiền cho các tỉnh, đầu tư vào trường này, trường kia...cho các tỉnh để lấy tiếng thơm, lấy phiếu ủng hộ....Nhưng tiền đó, thực chất là tiền của ai ? Của đất nước, của dân, nếu nó không bị chi tiêu vô tội vạ, nếu nó được điều tiết đúng, đầy đủ vào ngân sách, công quỹ, là nguồn lực chung để phát triển đất nước. Nhưng nó đã được sử dụng vô lối như vậy thì là người đứng đầu tập đoàn Dầu khí, ông cựu chủ tịch PVN có trách nhiệm thế nào ? bây giờ sau KL thanh tra, người ta tổ chức xem xét trách nhiệm cá nhân thì làm gì được ngài cựu chủ tịch khi ngài đã được # lên chức BT giao thông?.

Cho nên, so sánh để thấy, báo chí đang không công bằng trong đánh giá, phân tích, bình luận về vai trò, đạo đức của những người lãnh đạo tập đoàn kinh tế nhà nước, tổng công ty nhà nước với các công ty tư nhân-ví dụ như công ty Bianfishco. Đừng nghĩ rằng bà Diệu Hiền lại tồi tệ hơn ngài Đinh La #....Không đâu, không đâu. Tôi nghĩ là bà Hiền tuy có nhiều sai lầm nhưng còn tốt hơn những người đã và đang lãnh đạo những doanh nghiệp nhà nước tiêu pha vung vãi tiền của nhà nước như ngài Đinh La # rất là nhìu. Đạo đức của một doanh nhân là gì ? Nếu không phải là thứ đạo đức vừa biết đảm bảo lợi ích cá nhân hợp pháp của mình vừa biết cống hiến cho xã hội. Mà ở đây, tớ nghĩ, bà Diệu Hiền đã từng cống hiến cho xã hội nhiều hơn rất nhiều những ông như Phạm Thanh Bình-Vinashin, Đào Văn Hưng-EVN và cả ngài Đinh La Thăng-cựu chủ tịch PVN nữa-chưa bàn đến những điều ông làm khi mới lên BT giao thông mấy tháng nay-anh em bình nát ra rồi. kê kê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog