Chia sẻ

Tre Làng

TÀU LẠ - TÀU CỦA BỌN KHỐN NẠN

Lâu nay trên các phương tiện thông tin đại chúng thỉnh thoảng lại có tin tàu cá của ngư dân bị tàu lạ đâm chìm, hoặc tàu lạ gây tai nạn rồi bỏ chạy. Sự việc làm nhiều người dân hoang mang.

Hiện tượng tàu lạ gây rối, làm ảnh hưởng đến việc sản xuất của ngư dân đã không còn là một chuyện hiếm, là một vấn đề cấp thiết đặt ra. Tàu lạ- có nhiều giả thiết đặt ra: Tàu của cướp biển, tàu của ngư dân, tàu quân sự, an ninh của nước ngoài…tất cả đều xâm phạm lãnh hải, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo phản ánh của các ngư dân bờ biển Bắc bộ, hàng đêm, chỉ cần chạy tàu ra khỏi đất liền mấy km đã thấy hàng đoàn tàu Trung Quốc, trang bị hiện đại đánh bắt trên ngư trường của Việt Nam. Tàu nhỏ, người ít, nhiều khi các ngư dân Việt Nam đành phải tránh.

Thực ra nhiều năm nay, nhiều tàu lạ, tàu cá của nước ngoài, nhất là của Trung Quốc đã liên tục xâm lấn khai thác vùng biển của Việt Nam. Mặc dù họ khai thác trộm, nhưng nhiều khi gặp bão dông, tai nạn, các ngư dân Việt vẫn rộng lòng cưu mang, cứu giúp. Vậy nhưng, lạ thay, 2 tàu cá cùng 21 ngư dân Việt Nam khai thác trên ngư trường quen thuộc ở Hoàng Sa từ bao đời nay, bỗng lại bị Trung Quốc bắt giữ và đòi tiền chuộc nhiều ngày qua chưa thả.

Hành vi nói trên rõ là lạ, đi ngược lại hoàn toàn những tình cảm, phong tục của ngư dân Việt và những người đi biển quốc tế nói chung. Người Việt ta vốn bao dung, nhiều khi còn bỏ qua sự "trộm” của kẻ trộm- những tàu lạ. Trong khi đó, tàu lạ, phía Trung Quốc nào là vừa ăn trộm lại còn ăn cướp, bắt người, tống tiền…

Dù sao, cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp bảo vệ ngư dân, bảo vệ vùng biển của ta, không cho phép các tàu lạ được thể làm càn.

Thiện Dân 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog