Chia sẻ

Tre Làng

SIÊU TÀU SÂN BAY MỸ ĐÓN KHÁCH VIỆT NAM NHÂN TUẦN TRA BIỂN ĐÔNG

Siêu tàu sân bay Mỹ tuần tra Biển Đông, đón khách Việt Nam

Mỹ đang cử tàu sân bay hạt nhân USS George Washington thực hiện cuộc tuần tra qua biển Đông nhằm phô diễn sức mạnh tại vùng biển đã nhanh chóng trở thành trọng điểm ganh đua về chiến lược của Washington với Bắc Kinh.



Ngôi sao của Hạm đội 7 Mỹ USS George Washington còn đón đoàn cán bộ liên ngành của Việt Nam đến thăm, khi con tàu qua vùng biển quốc tế gần Việt Nam lần thứ ba trong ba năm.

Hãng tin AP nhận định động thái trên có thể khơi dậy sự tức giận ở Trung Quốc (TQ), vốn đang tranh chấp với Philippines, Việt Nam và một số nước khác về chủ quyền đối với các quần đảo trong khu vực.

Hành động trên của phía Mỹ nhiều khả năng nhằm một lần nữa bảo đảm sự ủng hộ của Washington đối với các nước nhỏ trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với TQ. Hiện nay, Mỹ đang muốn hợp tác về kinh tế và quân sự chặt chẽ hơn với Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực. Tháng 8 năm nay, Mỹ cũng đã từng lên tiếng chỉ trích việc TQ nâng cấp bộ máy hành chính của cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và thiết lập đơn vị đồn trú quân đội mới ở biển Đông.

Thực ra, hải quân Mỹ vẫn thường xuyên thực hiện tuần tra trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đây là chuyến đi thứ hai của tàu sân bay George Washington ngoài khơi Việt Nam trong vòng 2 năm. Bên cạnh đó, theo hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, tàu sân bay thứ hai của nước này là John C. Stennis hiện đang thực hiện nhiệm vụ ở Tây Thái Bình Dương.


“TQ sẽ xem đây là một cách thể hiện khác của Mỹ về sự mong muốn duy trì ưu thế trong khu vực. Mỹ cũng muốn gửi một thông điệp đến các nước trong khu vực rằng Washington hiện có mặt ở đây và mong muốn ủng hộ luật pháp quốc tế” - ông Denny Roy, một giới chức cao cấp tại Trung tâm Đông - Tây ở Hawaii, khẳng định.

Hầu hết các nhà phân tích quân sự đều thừa nhận rất ít khả năng xảy ra đối đầu quân sự ở biển Đông. Tuy nhiên, họ nhất trí cho rằng căng thẳng nhiều khả năng sẽ còn gia tăng hơn nữa khi TQ tiếp tục tăng cường khẳng định chủ quyền và xây dựng lực lượng hải quân của mình.

Về phần mình, TQ ngạo ngược khẳng định chủ quyền gần như tất cả biển Đông, khu vực Mỹ tuyên bố có quyền lợi trong việc bảo đảm tự do hàng hải. Ngoài ra, TQ cũng đang tranh chấp hết sức quyết liệt với Nhật Bản, một đồng minh của Mỹ, về chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) ở biển Hoa Đông. Thậm chí ngày 19-10, TQ đã tổ chức tập trận gần quần đảo này.

4 nhận xét:

  1. Tàu sân bay à, hiện đại quá, bao giờ Việt Nam mới có một chiếc nhỉ

    Trả lờiXóa
  2. Quả là hàng khủng, mình quân sự so với hắn yếu kém lắm. Nhưng chúng ta có lòng yêu nước mà chúng không hề có

    Trả lờiXóa
  3. thế mĩ đưa tàu sân bay vào biển Đông là để giúp việt nam ak.thế giúp xong thì mình phải trả cái gì cho nó nhỉ???????????????

    Trả lờiXóa
  4. thằng mĩ cũng không âm mưu lắm đó hãy cẩn thận...!!1

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog