Chia sẻ

Tre Làng

PHILIPPINES PHẢN ỨNG MẠNH HỘ CHIẾU LƯỠI BÒ

Philippines ngày hôm nay (22/11) đã tuyên bố phản đối hộ chiếu điện tử mới phát hành của Trung Quốc in hình bản đồ “đường lưỡi bò”, bao trọn cả vùng Biển Đông – nơi có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn của Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Manila gọi đây là hành động “không thể chấp nhận được”, xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng của Philippines.

Hành động táo tợn in cả hình bản đồ “đường lưỡi bò” phi lý, bao trọn cả khu vực Biển Đông – là nơi có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Trung Quốc, vào trong quyển hộ chiếu điện tử của người dân và danh thiếp của các quan chức Trung Quốc là một cách làm chưa từng có tiền lệ trên thế giới. Đây là một sáng kiến thể hiện tham vọng một cách thô thiển mà một người bình thường không thể hình dung ra được.

Vừa né tránh "quốc tế hóa" vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, Trung Quốc lại đang tiếp tục có những hành động làm phức tạp thêm tình hình

“Philippines cực lực phản đối “đường chín đoạn” in trong hộ chiếu điện tử của Trung Quốc, xâm phạm vào các phần lãnh thổ thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Philippines, vi phạm luật pháp quốc tế”, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố.

Được biết, phía Philippines đã gửi thư phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila hôm qua (21/11).

Manila cáo buộc Trung Quốc vi phạm một hiệp ước không xâm phạm mà Bắc Kinh đã ký với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á năm 2002, theo đó, không khuyến khích các bên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông thực thi những hành động gây hấn có thể làm bùng lên căng thẳng hoặc đối đầu.

“Philippines yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và miền hải dương của Philippines”, bức thư có đoạn.

“Chúng tôi đang mong đợi câu trả lời sớm từ Bắc Kinh”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết khi được hỏi liệu Manila sẽ yêu cầu Bắc Kinh thu hồi hộ chiếu in hình bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp này không.

Ông Hernandez khẳng định Manila không thể bỏ qua hành động này của Trung Quốc cũng như cho phép nước này tiếp tục lưu hành loại hộ chiếu in hình một bản đồ xâm phạm chủ quyền của Philippines.

“Hộ chiếu sẽ được sử dụng bởi các công dân Trung Quốc và nếu chúng tôi cho phép lưu hành chúng thì chẳng khác nào đã mặc nhiên công nhận chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở toàn bộ Biển Đông”, ông Hernandez nói.

Đồng thời, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh: “Chúng tôi phải làm như vậy để bảo vệ chủ quyền đất nước và đây là điều mà Hiến pháp của chúng tôi quy định”.

Theo GMA News/PTT

1 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog