Chia sẻ

Tre Làng

BẢN CHẤT KẾ HOẠCH LỤC SOÁT TÀU THUYỀN CỦA TRUNG QUỐC LÀ NHẰM VÀO NGƯ DÂN VIỆT NAM VÀ PHILIPPINES

Ngày 1/12 một quan chức của Trung Quốc đã phải thừa nhận với báo chí Mỹ rằng, ngư dân Việt Nam là đối tượng bị nhắm tới đầu tiên trong chính sách chặn bắt tàu thuyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc sẽ lục soát toàn bộ tàu thuyền
 hoạt động tại vùng biển nằm bên trong đưuơng lưỡi bò

Theo đó, Trung Quốc sẽ áp dụng chính sách chặn xét tàu thuyền của các nước hoạt động trong phạm vi “đường chín đoạn” mà nước này ngang nhiên tự vẽ ra ở Biển Đông.

Cũng theo ông này, Bắc Kinh công khai thừa nhận ý đồ chặn bắt tàu thuyền nước ngoài tại Biển Đông là nhằm tăng cường năng lực khống chế các quần đảo nằm bên trong “đường lưỡi bò”, với ngư dân Việt Nam là đối tượng bị nhắm tới trước tiên.

“Phạm vi áp dụng bao trùm toàn bộ các hòn đảo hay bãi đá nằm bên trong đường 9 đoạn và các vùng biển lân cận”, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hải Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc, ông Ngô Sĩ Tồn, xác nhận với phóng viên tờ New York Times trong cuộc phỏng vấn được thực hiện tại Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

Quan chức này khẳng định các quy định mới sẽ được áp dụng kể từ đầu tháng 1/2013 trên toàn bộ các hòn đảo nằm rải rác trên Biển Đông và các vùng biển xung quanh. Với quyết định mới này, lực lượng công an biên phòng Trung Quốc sẽ được phép chặn giữ, lục soát và trục xuất các tàu thuyền nước ngoài hoạt động bên trong khu vực lãnh hải 12 hải lý quanh các đảo mà Trung Quốc đòi chủ quyền.

Có thể nói, đây là một bước đi mới trong tiến trình bành trướng lãnh thổ trên biển của Bắc Kinh, sau khi cho phổ biến loại Hộ chiếu mới có in hình lưỡi bò mà cộng đồng quốc tế đang phản ứng gay gắt.

Động thái hung hăng của Trung Quốc hiện đang bị các nước có liên quan phản bác gay gắt. Tuy nhiên, theo dự đoán, chắc chắn Bắc Kinh không dễ gì từ bỏ hành động này, bất chấp pháp luật và đạo lý.


9 nhận xét:

  1. Động thái hung hăng của Trung Quốc hiện đang bị các nước có liên quan phản bác gay gắt. Tuy nhiên, theo dự đoán, chắc chắn Bắc Kinh không dễ gì từ bỏ hành động này, bất chấp pháp luật và đạo lý.

    Trả lờiXóa
  2. đây là một bước đi mới trong tiến trình bành trướng lãnh thổ trên biển của Bắc Kinh, sau khi cho phổ biến loại Hộ chiếu mới có in hình lưỡi bò mà cộng đồng quốc tế đang phản ứng gay gắt.

    Trả lờiXóa
  3. bọn trung quốc đang thực hiện những bước tiếp theo rùi đó!!

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta cần tác động mạnh hơn nữa về mặt ngoại giao. Trong khi cần sự giúp đỡ của quốc tế, thì lúc này các thế lực thù địch liên tiếp lôi kéo vận động quần chúng biểu tình. Rồi vu cáo cho Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền nhằm hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

    Trả lờiXóa
  5. Đường lưỡi bò của Trung Quốc là không có căn cứ. Tất cả đều là do chúng tự nhận lấy. Thật đáng xấu hổ với một nước lớn như Trung Quốc mà phải mặt dày đi đánh chiếm của các nước bé hơn. Nhục nhã biết bao

    Trả lờiXóa
  6. Bố láo thật. Giờ lại còn tự cho cái quyền khám xét nữa cơ à!

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta cần có động thái tích cực hơn mới được. không thể để cho TQ muốn làm gì thì làm thế này được

    Trả lờiXóa
  8. làm gì có cái chuyện lục soát tàu thuyền nước khác trên lãnh thổ nước khác vậy? Thật là bó tay với TQ

    Trả lờiXóa
  9. Nếu chúng ta ko phản ứng gay gắt ngay từ bây giờ có lẽ TQ sẽ có nhưng hành động táo bạo hơn nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog