Chia sẻ

Tre Làng

BẮC KINH ĐANG NHẮM VÀO TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM CHỨ KHÔNG PHẢI SENKAKU

LâmTrực@

Theo dõi những gì đang diễn ra tại Senkaku người ta thấy căng thẳng ngày càng leo thang và dường như một cuộc chiến tranh Trung Nhật là điều khó tránh khỏi. Nhưng mình đồ rằng, điều đó không xảy ra. 

Theo mình, bản chất của vấn đề là Trung quốc đang tìm cách đánh úp, chiếm đảo ở Biển Đông của Việt Nam. Vì thế, chúng ta nên cảnh giác.

Có một ai đó nói rằng, "Chiến tranh thực chất đều bắt nguồn từ lợi ích. Không có lợi ích chẳng có quốc gia nào chủ động tổ chức chiến tranh". Điều này là hoàn toàn đúng đắn.

Kể từ khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) Nhật Bản lên nắm quyền và ông Shinzo Abe làm Thủ tướng thì tình hình tranh chấp Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư căng thẳng ngày càng tăng và có vẻ như xung đột quân sự sẽ xảy ra.

Trên thực tế, Nhật Bản là nước đã và đang quản lý Senkaku từ hơn 40 năm nay và quan trọng hơn là Senkaku là món hàng đặt cược quá bé nhỏ cho một cuộc chiến. Dù muốn hay không, chiến tranh cũng sẽ tàn phá nội lực của cả hai bên mà đối với Trung quốc, Senkaku dù có chiếm được cũng không thể  so sánh với những gì đã mất.

Tiến hành một cuộc chiến với Nhật, Trung Quốc không xác định được thắng hay bại, vì Nhật có sức mạnh quân sự, kinh tế chẳng thua kém gì Trung Quốc thì cơ sở nào để khẳng định chiến thắng? Ngược lại, sa lầy, mất bạn và cái vé thua gần như cầm chắc trong tay. Khi đã thua Nhật, người dân Trung Quốc sẽ nghĩ gì về lãnh đạo Bắc Kinh?

Tấm bản đồ của những con lừa
Các chuyên gia tâm lý đều cho rằng, chỉ xét riêng về ý chí, tinh thần chiến đấu, người Trung Quốc thua xa người Nhật. Điều này là có lý vì tâm lý người lính bị ảnh hưởng bởi chính sách con một của Trung Quốc. Chẳng có người lính nào lại sẵn sàng ra trận để cầm chắc cái chết, đem lại sự đơn côi không nơi nương tựa cho cha mẹ mình. Đó chính là tâm lý của lính Trung Quốc.

Xét rộng ra, đối thủ cạnh tranh của Trung quốc trước mắt là Nga và Ấn Độ, hai ông lớn này đang ngồi ngắm và chờ đợi cả Trung quốc và Nhật bản đều rơi vào thảm họa chiến tranh. Khi điều đó xảy ra, những lợi thế chiến lược của Bắc Kinh giành được bấy lâu sẽ tan biến mà muốn có nó, phải trả giá hàng thế kỷ. Điều này là đi ngược hoàn toàn với bản tính, thói quen “tọa sơn quan hổ đấu” của người Trung Quốc. Với Trung Quốc, không bao giờ họ muốn mình là một trong 2 con hổ đấu đó.

Vậy tại sao Trung Quốc lại cố gắng duy trì tình trạng căng thẳng với Nhật?

Trung Quốc làm dấy lên căng thẳng với Nhật Bản, hô hào chuẩn bị chiến tranh…thực chất là “bắn một mũi tên trúng 2 đích”. Một là làm thõa mãn chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang tác động, gây sức ép không ít lên chính phủ. Đơn giản là chính phủ nuôi nó, lợi dụng nó để trục lợi thì cũng phải để cho nó sống, làm thõa mãn một ít nhu cầu của nó. Điều này, thiên hạ quen gọi là tìm cách chuyển sức ép ra bên ngoài, hay đánh lừa dư luận trong nước.

Do đó, sẽ không có gì là lạ khi mà căng thẳng sẽ được Trung Quốc đẩy lên cao nữa, những cuộc tập trận lớn, hoành tráng với giả định là đánh chiếm đảo Senkaku/Điếu Ngư sẽ diễn ra trong nay mai nhằm làm cho chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc mãn nhãn. Giới lãnh đạo Bắc Kinh đâu dại nghe theo đám “diều hâu”, chủ nghĩa dân tộc như La Viện đến mức “mất quyền điều khiển”.

Vậy thực chất Bắc Kinh đang nhắm đến điều gì?

Nói gọn một câu là Trung Quốc đang nhắm đến chiếm gọn Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam chứ không phải Senkaku.

Những động thái trên Hoa Đông và Biển Đông suy cho cùng cũng là tìm cách chiếm trọn Biển Đông theo tiêu chí đường lưỡi bò. Tất nhiên không dễ.

Gây căng thẳng với Nhật, Hàn hay Ấn Độ và kể cả Nga, không chỉ lên dây cót cho chủ nghĩa dân tộc Đại Hán, nó góp phần xoa dịu những bất ổn như những cơn sóng ngầm trong lòng xã hội Trung Quốc, mà còn để "giương đông kích tây" đánh lạc hướng dư luận quốc tế, chờ thời để ra tay đánh úp các đảo của Việt Nam. Lần này, Trường Sa là tiêu điểm. Các bạn nên nhớ, đây mới là mục tiêu căn cốt trong chính sách bành trướng của Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay.

Chúng ta đều biết, Trung Quốc chưa đủ mạnh để cùng lúc ra đòn ở cả hai vùng biển, và chỉ với một vùng Hoa Đông thôi cũng chưa đủ. Nhưng với vùng Biển Đông thì sức mạnh của Trung Quốc thì quá đủ. Tất nhiên, đánh đâu chứ đánh vào Trường Sa của Việt Nam thật không dễ chút nào. Nếu dễ thì Bắc Kinh đã làm từ lâu chứ không phải ngồi đó để thăm dò và bày trò này nọ.

Mới chỉ vài ba tuần trở lại đây thôi, Bắc Kinh hung hăng hiếu chiến là thế, nhưng cũng đã phải tỏ ra lo ngại trước những bước đi của Mỹ, Hàn hay Nhật Bản. Điều mà Trung quốc cũng đặc biệt chú ý là người Nhật đã rũ bỏ tấm chăn cũ kĩ, vươn mình đứng dậy trở thành một võ sĩ Samurai thực sự với một sức mạnh quân sự ngang ngửa với Trung Quốc, nhưng lợi thế hơn hẳn ở sự đoàn kết lòng dân trong nước cũng như đoàn kết quốc tế. Những sự thay đổi này của Nhật Bản là xuất phát từ tính tự phụ, côn đồ hung hăng bất chấp đạo lý của Trung Quốc.

Tham thì thâm, gieo gió ắt sẽ gặp bão. Trung quốc đang cố tình ngoác miệng ra để nuốt những gì không phải của mình  như cha ông họ đã làm. Nhưng điều đó không dễ chút nào trong bối cảnh quốc tế và khu vực đã thay đổi. 

Đối với Việt Nam, quốc gia nhỏ bé và khiêm tốn hơn nhiều lần so với Trung Quốc cũng không dễ dàng để cho Bắc Kinh muốn làm gì thì làm trên vùng lãnh thổ hợp pháp của mình. Đã có sự thay đổi lớn lao trong tư duy nhận thức cũng như về sức mạnh nội lực của dân tộc này về bảo vệ lãnh thổ. 

Lịch sử chiến thắng luôn đứng về phía chính nghĩa và người Việt Nam chưa khi nào hốt hoảng, run sợ trước những thách thức xâm lược từ phía Trung Quốc. 

Như thường lệ, cảnh giác trước chiêu trò mới của Bắc Kinh là điều chúng ta không khi nào được quên.

13 nhận xét:

  1. Trung Quốc quả là thâm hiểm. Âm mưu chiếm trọn Hoàng Sa, Trường Sa của bọn chúng đã quá rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  2. Bạn nói thật có lý. Thiết nghĩ Trung Quốc chẳng dại gì mà gây chiến với Nhật - một nước mạnh như thế chỉ vì đảo Sensaku nhỏ bé.

    Trả lờiXóa
  3. Bọn Tàu này định dương Đông kích Tây, nhằm đánh lạc hướng dư luận quốc tế rồi chờ thời cơ chiếm trọn Trường Sa của ta.

    Trả lờiXóa
  4. Bác phân tích rất đúng. Chúng ta chưa khi nào nên ngừng cảnh giác với Tàu kẻo đến lúc trở tay không kịp.

    Trả lờiXóa
  5. Trung Quốc sẽ không bao giờ thực hiện được dã tâm của mình đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Dân tộc Việt Nam quyết bảo vệ chủ quyền đất nước, không khuất phục trước Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  7. Đồng ý với bạn! Bọn Tàu này nó dại gì mà chiến tranh với Nhật, chúng chỉ muốn làm thế để ta lơ là rồi thừa cơ nuốt gọn đảo của ta.

    Trả lờiXóa
  8. Lũ Tung Của chưa khi nào hết lòng tham vô đáy của chúng với Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam ta.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh18:59 17/1/13

    các bạn ơi chúng ta là thế hệ tương lai của đất nước,chúng ta phải bảo vệ tổ quốc. chúng ta thực sự mới chỉ rút ra được bài học nhận thức chứ chưa có hành động thiết thực.
    chiến tranh chỉ là biện pháp bất đắc dĩ thôi,chiến tranh mất mát rất nhiều thứ.dù vẫn biết bằng giá nào thì chúng ta cũng sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia.
    mong rằng mọi việc chúng ta sẽ đc giải quyết bằng biện pháp hòa bình,bằng sự ủng hộ chính nghĩa của bạn bè quốc tế

    Trả lờiXóa
  10. trung quốc đụng vào nhật thì đâu dễ sợ công nhận một mũi tên trúng hai đích

    Trả lờiXóa
  11. dân số trung quốc đang lão hóa một đất nước chết.nếu không thay đổi thì trung quốc sẽ đi xuống trong thời gian tới

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh10:15 18/1/13

    Mọi cuộc chiến tranh với VN đều không thể xảy ra ở thời điểm hiện nay ngay cả khi các cường quốc có mạnh đến đâu đi chăng nữa.Họ cũng khá là khôn ngoan nhưng độ thông minh thì không thể bằng VN được.

    Trả lờiXóa
  13. vấn đề chủ quyền biển đảo là vấn đề nóng,dù trung quốc có âm mưu thề nào đi nữa thì đảng và nhà nước ta sẽ bảo vệ vững chắc nền chủ quyền biển đảo

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog