Chia sẻ

Tre Làng

Đã có cuốc hoa

Hê hê, thông báo đã có Cuốc hoa sau khi đọc bài này.

Cần lao không bầu cho hoa Sen, hoa Xúng, hoa Mai, hoa Đào..v...v. mà bầu cho Hoa Hồng, là Cuốc hoa, loại hoa Hồng của Việt nam có sức sống mãnh liệt, nó có thể sống trên cả sắt thép, bê tông..v...v. và các loại thể môi trường, dù khắc nghiệt đến đâu. Đó là loại Hoa Hồng theo %. hê hê, đỡ tốn bạc trăm tỷ để lấy ý kiến cần lao.

" Có điều, loại hoa hồng mà bạn đọc bình xét, lại là loại hoa hồng "phàm ăn" đến độ, có thể "nở" được ở bất cứ môi trường "chất đất" nào- trên giấy, trên bê tông..., như một bạn đọc báo Đời sống đã thốt lên. Bởi đó là loại hoa hồng mang tên % (phần trăm) do vấn nạn tham nhũng trồng và chăm bón".

Link đây:

Nội dung đây:

DINH CƠ CỰU CHỦ TỊCH TỈNH VÀ CHUYỆN HOA HỒNG

Bức xúc trước vấn nạn tham nhũng ở nước ta, không ít bạn đọc đề xuất biểu tượng quốc hoa là... hoa hồng.

Từ lâu, các quốc gia trên thế giới đều có sự lựa chọn biểu tượng quốc hoa, mang ý nghĩa khí chất, khí phách quốc gia mình. Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Điều bất ngờ nhất, và cũng thật đáng chú ý. Bức xúc trước vấn nạn tham nhũng ở nước ta, không ít bạn đọc đề xuất biểu tượng là... hoa hồng.

Hoa hồng "nở" trên giấy, sắt thép, bê tông...

Vì sao hoa hồng, vốn là biểu tượng lớn nhất về Tình yêu, cũng là biểu tượng quốc hoa từ lâu của đất nước Bungari- mệnh danh xứ sở Hoa hồng, giờ lại được đề xuất, trong một trạng thái cảm xúc trái ngược, bất bình, một trạng thái tâm lý bị tổn thương. Đó là sự Căm ghét?

Có hoa hồng tây- và có hoa hồng ta. Hoa hồng tây mập mạp, ăn khỏe, hoa hồng ta yếm thế hơn...., đều giống nhau ở chỗ, là loài hoa rất kiêu kỳ, khó tính, đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng.

Có điều, loại hoa hồng mà bạn đọc bình xét, lại là loại hoa hồng "phàm ăn" đến độ, có thể "nở" được ở bất cứ môi trường "chất đất" nào- trên giấy, trên bê tông..., như một bạn đọc báo Đời sống đã thốt lên. Bởi đó là loại hoa hồng mang tên % (phần trăm) do vấn nạn tham nhũng trồng và chăm bón.

Oái oăm, hoa hồng, mà chả phải... hoa hồng.

Hoa hồng nở giữa thiên nhiên có hình hài, có mầu sắc, có hương thơm.

Hoa hồng %, chỉ nở giữa hai bên "đối tác" làm ăn, có duy nhất- mùi "đồng".

Thực ra, tiền hối lộ, và tiền hoa hồng có khác nhau. Tiến sĩ Nguyễn Vân Nam (TP. HCM) trong một lần trả lời phỏng vấn, từng phân biệt rất rõ:

Tiền hoa hồng là khoản tiền trả cho công sức môi giới một giao dịch. Người nhận khoản tiền đó, hoàn toàn không phải nằm trong vị trí có thể trực tiếp hay gián tiếp quyết định sự thành bại của mối giao dịch.

Còn tiền (ăn) hối lộ là người nhận tiền có một vị trí trực tiếp (hay gián tiếp) có thể quyết định được thành hay bại của một giao dịch. Hoặc chưa cần phải nhận, chỉ cần đưa ra lời hứa hẹn thôi, để quyết định cho giao dịch thành đạt. Như vậy, điểm quan trọng nhất để phân biệt tiền hoa hồng hay tiền hối lộ là vị trí của người nhận tiền.

Hoa hồng %, chỉ nở giữa hai bên "đối tác" làm ăn, có duy nhất- mùi "đồng"

Thế nhưng, từ lâu trong xã hội, khái niệm tiền hoa hồng (%) chỉ được dùng chung cho tất cả hành vi tham nhũng, ăn hối lộ.

Và theo khái niệm chung đó, điều đáng lo ngại, các doanh nghiệp trong xã hội ta đang... hòa ca Triệu bông hồng.

Báo cáo xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) được công bố ngày 14/3 mới đây, cho thấy hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp sụt giảm chưa từng thấy. Các DN đều bi quan...

Nhưng hoa hồng % vẫn nở tưng bừng, khi môi trường kinh doanh khó khăn (năm 2012) càng tạo dư địa cho tham nhũng (biến tướng). Nếu như PCI 2011 nổi lên tham nhũng vặt, thì hiện tượng này đã giảm đi trong PCI 2012. Nhưng tham nhũng trong đấu thầu công lại tăng lên. Có 42% DN đã trả hoa hồng (%) cho cán bộ có liên quan để giành được hợp đồng với cơ quan Nhà nước, tăng rất mạnh so với mức 23% của năm 2011.

Cụ thể, so với năm 2011, ngành xây dựng cơ bản có 42,5% DN phải trả hoa hồng để có hợp đồng, tăng 12%, chiếm tỷ lệ cao nhất. Con số này ở ngành dịch vụ/ thương mại, là 35,4% DN, tăng gấp đôi. Thấp nhất là ngành sản xuất, nhưng vẫn có 34% DN phải trả hoa hồng (tăng gần 4%). Báo cáo cũng cho biết, các DN có liên quan đến các cơ quan chính phủ thường có hành vi chi trả hoa hồng... cao hơn(?)

Còn ông Edmund Malesky, Trường ĐH Duke (Mỹ), Trưởng nhóm nghiên cứu PCI nhận xét: Các DN có vốn đầu tư nước ngoài cho rằng càng hoạt động lâu ở Việt Nam càng phải tăng hối lộ. Do đó, họ rất lo ngại mỗi khi Nhà nước ban hành giấy phép hoặc chính sách mới (Tăng tham nhũng, lo ngại hối lộ, ngày 14/3...)

Trong khi đó, vụ việc Vinakhủng vẫn đang để lại những hệ lụy đau xót, không biết sẽ đi về đâu.

Không phải ngẫu nhiên, ngày 19/3, Dân trí đưa tin, các thủy thủ Vinashinlines (Tổng Công ty Hàng hải VN Vinalines) trên tàu Hoa Sen bị bỏ rơi, một lần nữa lại gửi thư về tòa báo kêu cứu. Vì số phận của họ đang sống lay lắt, đủ thứ "không": Không tiền, không nước ngọt, không điện..., phụ thuộc vào con tàu nát có bán được hay không? Con tàu nát đang bị chìm, còn số phận họ trôi nổi, lặn ngụp giữa biển... nợ, mà họ không hề là thủ phạm.

Không phải ngẫu nhiên, mà báo chí mới đây, rộ lên việc đưa hình ảnh trang trại- dinh cơ hoành tráng của một ông chủ tịch tỉnh từng bị cách chức vì lối sống sa đọa. Và so sánh với hình ảnh bà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun- Hye khi đi chợ, cầm theo chiếc ví sờn nội địa hiệu Sosandang chỉ trị giá 4.000 won (khoảng 76.000 đồng VN), đã không còn sản xuất hai năm nay. Trong khi lương một tổng thống của Hàn Quốc, như dưới thời ông Lee Myung Bak, vào khoảng 226,38 triệu won, khoảng 4,1 tỷ đồng VN.

Có lẽ sự khác biệt là quan niệm về thang giá trị, lối sống, và khác biệt cả cách kiếm ra đồng tiền chăng? Vì những đồng tiền mà bà Tổng thống Hàn Quốc kiếm được, hẳn nó tương xứng với lao động của bà, nên nó được tiêu dùng cũng ...khiêm nhường, cần kiệm như cách bà dùng chiếc ví.

Dinh cơ hoành tráng của ông chủ tịch tỉnh từng bị cách chức. Ảnh: Song Nguyên/ Khám phá

Còn ở xã hội ta, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam từng có một tính toán rất đáng nghĩ: Nếu chỉ trông vào lương, người nghèo đừng nghĩ đến nhà thu nhập thấp, vì lương cỡ Bộ trưởng cũng phải 40 năm mới đủ tiền mua.

Không biết vị quan chức nọ làm chủ tịch tỉnh ở một tỉnh miền núi nghèo nhất, nhì nước đã được hơn... 40 năm chưa? Cũng không biết trong điền viên của ông, giữa bao nhiêu loài cây cảnh quý, hiếm, độc đáo, có loại hoa hồng nào không?

Hay với ông, hoa hồng chỉ "nở" giữa ...quyền lực?

Và "nở" trên những số phận đáng thương

Sự phàm ăn của hoa hồng giờ không còn giới hạn, khiến cho hành vi của không ít kẻ trở nên quá bất nhẫn, tàn tệ.

Có hai câu chuyện thương tâm và xót xa, khiến người viết bài không thể không "chọn" là... điển hình. Bởi thứ hoa hồng này, giờ nó nhẫn tâm "nở" cả trên những số phận đặc biệt rất đáng thương, đáng ra phải được chăm sóc.

Câu chuyện thứ nhất: Quan xã ém tiền trợ cấp của người điên (Tiền phong online, ngày 14/3).

Có lẽ các cán bộ UBND xã Thanh Chi (Thanh Chương- Nghệ An) cũng mắc bệnh "điên" không kém, khi làm việc này.

Đó là từ năm 2007, anh Nguyễn Văn Đồng (bị mất trí, điên loạn từ năm 2000, đến mức gia đình phải dùng dây xích xích lại, kẻo gây hại cho dân làng), chỉ được nhận trợ cấp 120 nghìn đồng/ tháng. Năm 2004 được tăng lên 240 nghìn đồng. Bán tín bán nghi, ông Nguyễn Văn Mẫu, người cha khốn khổ lên tận UBND xã để hỏi.

Nhưng không, các cán bộ UBND xã không hề... điên. Như ông Chủ tịch xã này, rất tỉnh, khi trả lời ông Nguyễn Văn Mẫu rằng, chế độ chính sách cao nhất là vậy.

Khổ nỗi, cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra. Sự thật cuối cùng vẫn bị phơi bầy. Từ năm 2007, tiêu chuẩn cho "người điên" Nguyễn Văn Đồng là 240.000đồng/ tháng, xã chỉ trả 120.000đồng. Năm 2009, tăng lên 360.000đồng/tháng, xã chỉ trả 240.000 đồng.

Cuối cùng, hơn 2,8 triệu đồng, từng bị các cán bộ xã ỉm đi phải hoàn trả lại cho "người điên" Nguyễn Văn Đồng...

Hết người cha Nguyễn Văn Mẫu, đến lượt người mẹ Trần Thị Hóa (thôn Xuân Long, cũng thuộc xã Thanh Chi). Bà Trần Thị Hóa có đứa con gái Lê Thị Thùy Giang, 20 tuổi, bị u máu, rồi bại liệt. Cũng như ông Mẫu, bà phải "kiên trì" gõ cửa, vận động, cuối cùng, các cán bộ UBND xã Thanh Chi cũng mới chịu hoàn trả hơn 2,8 triệu đồng... không phải của họ.

Rõ ràng, các cán bộ UBND xã Thanh Chi không hề mất trí, chỉ lương tâm cán bộ, và lòng nhân tối thiểu của con người ở họ... bị mất, hay bị tê liệt thôi.

Người cha Nguyễn Văn Mẫu, bị đứa con điên loạn từng đánh chửi thậm tệ, ông không khóc. Nhưng lại khóc vì những cán bộ xã "tỉnh táo", khi ông nghẹn ngào:Định ăn của ai chứ ăn của một đứa tâm thần như rứa, có tội không!?

Anh Nguyễn Văn Đồng bị mất trí, điên loạn từ năm 2000. Ảnh: Quang Long/ Tiền Phong

Câu chuyện thứ hai, là chuyện cơ quan chức năng huyện Tịnh Biên (An Giang) vừa khởi tố, bắt tạm giam năm cán bộ, nhân viên Trường THCS Cao Bá Quát để điều tra về hành vi ăn chặn hơn 1,3 tỷ đồng của học sinh dân tộc nội trú.

Đáng hổ thẹn nhất, họ lại là những người thầy, người cô, hàng ngày luôn dạy học sinh sống thật thà, trung thực. Đó là ông Hiệu trưởng Văn Công Hiển, bà Phó HT Nguyễn Thị Liễu, ông Lê Thanh Đủ (thủ quỹ 2009- 2010), Đỗ Văn Doanh (thủ quỹ từ 2011 đến nay), bà Trần Vy Vân- kế toán.

Ngoài việc chỉ phát cho học sinh số tiền học bổng theo quy định cũ (lẽ ra phải là số tiền học bổng mới theo thông tư mới), điều bất ngờ nữa, nhà trường còn "kê khống" cả số lượng học sinh được nhận thưởng; "kê khống" cả năng lực học sinh, đôn từ khá thành giỏi, hưởng chênh lệch tiền thưởng.

Bệnh dối trá của ngành giáo dục bị xã hội lên án lâu nay, có khi còn được tích tụ chỉ vì những đồng tiền "bẩn" kiểu này?

Số tiền tham nhũng, ăn chặn được của các đối tượng đặc biệt nói trên không lớn. Nhưng nó cho thấy, thứ hoa hồng nhiều "độc tính" này sẵn sàng len lỏi, sẵn sàng mọc ở bất cứ môi trường nào, kể cả môi trường cần nhân tính nhất.

Cho thấy, lương tâm, nhân cách của một số cán bộ chính quyền cơ sở đã bị hoa hồng "tha hóa" tồi tệ.

Bungari vốn là đất nước của hoa hồng, của loài hương hoa thơm ngát thanh bạch, thanh khiết, thanh nhã. Dù vậy, xin đừng để nước Việt cũng được gọi là "đất nước của hoa hồng", nhưng là của thứ "hoa hồng" lại quả, của % trao tay, rất tủi hổ. Thậm chí, có ý kiến nghe đắng ngắt, khi đề nghị chọn hoa xấu hổ là biểu tượng quốc hoa. Một xã hội biết xấu hổ là một xã hội có lòng tự trọng cao. Có thế, xã hội đó mới khá được.

Xương máu của các bậc tiền nhân đã đổ xuống, đâu phải để cho hậu bối giờ đây "trồng" những thứ hoa hồng ma quái, bởi lòng tham. Hơn 300 năm trước đây, đại thi hào Nguyễn Du vô tình đã là một thầy thuốc, có "xét nghiệm" rất tinh tế :Máu tham hễ thấy hơi đồng là mê.

Nhưng ngược lại, nhiều ý kiến khác vẫn cho rằng, xét cho cùng, hoa hồng hay hoa xấu hổ, nếu thực sự là một biểu tượng kích thích lòng tự tôn, tự trọng của người Việt nhìn thẳng vào những khuyết tật, để tạo nên những đổi thay tích cực, từ những lỗ hổng, những khuyết tật của cơ chế, thì đều là những loài hoa đáng "ngưỡng mộ".

Bởi đã qua lâu rồi, cái thời: Không tự ngắm mình/ Anh chẳng hay đâu/ Hỡi chàng dũng sĩ/ Cả năm châu, chân lý đang nhìn theo (*)

Nhưng có thể đổi thay tích cực được không?

Chắc chắn rất khó, chừng nào mà xã hội còn bị thao túng bởi các "nhóm lợi ích".

Kỳ Duyên

22 nhận xét:

  1. Lương tâm của những kẻ tham quan không biết đã mất đi đâu rồi.Ngay cả người điên,người bại liệt mà bọn chúng cũng không tha

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22:34 24/3/13

    He hem chúng làm dóe giề có lương tâm, chúng chỉ có lương bổng mà thui. Người nghèo nữa chúng vẫn bóc, không tha.
    Thế nên Hoa hồng có thể đang là Cuốc Hoa. Nhục thật.

    Trả lờiXóa
  3. Hô hô hô...hay hay! Mình thấy có nhiều kẻ kiếm tiền trên sự đau khổ và bất hạnh của người khác. Hôm qua mình xem thời sự, thấy có bà cụ đang sống mạnh khỏe với con cháu ở miền Nam, trong khi đó ở quê nhà các cán bộ xã đã có giấy chứng tử cho cụ rồi. Thật khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  4. Quên! Còn 1 số người tàn tật hay già cả được Nhà nước trợ cấp 240k/tháng nhưng các cụ nhận được có 120k/tháng. Còn lại 120k thì bỏ vào túi của các cán bộ. Hic...Cái bọn này phải băm vằm ra mà cho chó ăn.

    Trả lờiXóa
  5. Ôi khốn nạn thế nhỉ? Sao lại tồn tại những kẻ bất nhân như thế này nhi? Chúng nó ăn chặn của cả 1 người điên loạn. Mà có nhiều nhặn gì cho cam? Số tiền đó chưa bằng tiền ăn trưa của chúng nó.

    Trả lờiXóa
  6. Chủ tịch tịch mà có một dinh cơ như thế này thì ngoài cách chức phải bắt đi lao động công ích cho xã hội để thay đổi suy nghĩ và lối sống đi chứ. Bỏ tiền ra xây cái cổng này trên mồ hôi nước mắt của dân thì còn tệ hơn mấy kẻ cướp của giết người. Trong khi có những người nghéo không có cưm ăn, có những em bé phải đi ăn xin qua ngày đoạn tháng thì ông ta sung túc như một ông hoàng. Phải điều tra xem nguồn gốc số tài sản này từ đâu ra chứ ạ. Đề nghị các nhà làm luật phải có chế tài, sau khi thôi việc hay nghỉ hưu nếu cần vẫn truy tố điều tra như bình thường để không còn ai có tư tưởng hạ cánh an toàn nữa

    Trả lờiXóa
  7. đúng là bản chất của những con người tham ô, những hành động đó len lỏi vào khắp các mặt của đời sống xã hội, nó như con sâu, như các tổ mối ngày đêm đục khoét, gậm nhẫm các công trình mà Đảng và nhà nước ta đang xây dựng và phát triển. vì thế chúng ta cần phải có những biện pháp để ngăn chặn nạn tham nhũng xẩy ra, phải thống kê toàn bộ tái sản của những người có liên quan đến các công trình, nếu có gì khuất tất thì phải vào cuộc điều tra và làm rõ luôn thì như thế sẽ giảm bớt tối thiểu nạn tham nhũng của cá nhân và tổ chức trong giai đoạn hiện nay,

    Trả lờiXóa
  8. không hiểu nổi! vấn nạn tham nhũng đang làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân! cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa để dẹp bỏ các nạn này!

    Trả lờiXóa
  9. Chính vấn nạn tham nhũng này đang làm suy yếu nền kinh tế nước ta, làm nhân dân mất dần lòng tin vs Đảng.

    Trả lờiXóa
  10. những đồng tiền mà các cá nhân hay một tổ chức tham nhũng là những đồng tiền được sinh ra từ mồ hôi và khối óc của nhân dân, nó có cả nước mắt và thậm chí phải đổ cả máu để có đồng tiền đó. nhưng mà một số bộ phận đã đục khoét và gặm nhấm dần những đồng tiền đó và chúng sử dụng phung phí cho thỏa lòng tham về ăn chơi và vui thú trên đời này. chúng ta cần phải có các biện pháp và để giảm bớt nạn tham nhũng đó thì mới lấy lại được niềm tin của nhân dân, làm được thế thì Đảng và nhà nước ta mới mạnh mới phát triển được, để sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  11. Đáng buồn cho ông chủ tịch tỉnh, lên cái vị trí đấy ông chắc hẳn cũng có ít nhiều trình độ chứ. Sao ông không bao giờ tự hỏi là người dân lao động của tỉnh ông đã đủ ăn chứ, trẻ con tỉnh ông đã đủ ấm chưa. Ông chỉ biết vơ vét và hưởng thụ thôi hả. Trong khi đất nước đang đứng trước bao thách thức và hiểm nguy, thù trong giặc ngoài chưa dứt, Hoàng Sa Trường sa chưa được toàn vẹn, thì ông lại biến thành sâu mọt đục khoét đất nước, nhân dân. Loại người này phải có hình phạt thíc đáng chứ không chỉ là cách chức thôi đâu

    Trả lờiXóa
  12. tham nhũng là căn bệnh điển hình trong tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay, nếu không được ngăn chặn chúng thì sẽ làm suy thoái nền kinh tế của mỗi nước, sẽ dẫn đến bất ổn về chính trị. ở nước ta hiện nay cần có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để dẹp bỏ nạn tham nhũng này như kê khai tài sản toàn bộ của các công chức và những người có liên quan khi có sự biến đổi nào bất ngờ thì chúng ta phải xác minh làm rõ những vấn đề thiếu minh bạch và có những biện pháp khắc phục luôn để lấy lại niềm tin cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  13. Những kẻ tham nhũng là những con sâu mọt của đất nước. Đồng tiền chảy vào túi những kẻ đó chính là mồ hôi nước mắt của dân nghèo chứ ở đâu ra nữa. haiz

    Trả lờiXóa
  14. Pháp luật sẽ nghiêm minh trừng phạt những quan tham nhũng thật thích đáng! Đó sẽ là tám gương dành cho những kẻ tiếp theo muốn bỏ tiền dân vào túi riêng.

    Trả lờiXóa
  15. những quan tham nhũng đều là những con sâu bỏ giầu nồi canh, đáng bị sự nghiêm trị của pháp luật, để tạo ra niềm tin cho nhân dân vào chính quyền và là tấm gương cho những vị quan khác xem đó mà biết làm việc nghiêm chỉnh, không lạm quyền tham nhũng nữa

    Trả lờiXóa
  16. một câu chuyện có tính chất châm biếm nhưng nó cũng nói đúng phần nào tình trạng tham nhũng hiện đang diễn ra, cần có những biện pháp mạnh tay hơn để loại trừ tình trạng này, tránh để nó càng ngày càng lan rộng làm mất uy tín của Đảng và nhà nước trong lòng dân chúng

    Trả lờiXóa
  17. Vô cảm, vô lương tâm là bệnh của những quan tham vô đáy, tham được một lại muốn tham mười. Lòng tham ấy không bao giờ dừng lại cả. Haiz.

    Trả lờiXóa
  18. ái chà cuốc hoa này có vẻ là nên loại bỏ ngay thôi, chứ dùng cuốc hoa này thì có mà hỏng hết thôi, "hoa hồng " càng to thì dân càng bức xúc thêm thôi

    Trả lờiXóa
  19. Căn bệnh tham nhũng này có mặt ở khắp mọi nơi, mọi quốc gia trên thế giới. Muốn diệt trừ nó cần phải có thời gian dài chứ không thể một sớm một chiều là có thể hoàn thành được.

    Trả lờiXóa
  20. Tham nhũng - vấn nạn cần sớm đẩy lùi. Muốn chống tham nhũng cần cả các cấp chính quyền cùng với người dân phối hợp chặt chẽ thì mới thành công

    Trả lờiXóa
  21. Đọc bài viết này mà thấy xót xa, xót xa cho những cảnh người không có khả năng lao động mà còn bị người khác giành miếng ăn để hưởng thụ. Những người đó, họ độc ác đến mức ăn cả của người tâm thần, người khuyết tật, liệu họ có nghẹn không? Ác giả rồi ác báo, sống trên đời này nếu không làm phúc được cho ai thì thôi, đừng có lấy của ai cái gì, cướp của ai cái gì, hại người rồi người hại đến thân, đến con mình, cháu mình. Tu tâm, tích đức cho đời thôi mấy bác tham nhũng ạ. Tiền bạc mà, đồng tiền nó cũng bạc lắm.Gieo nhân nào sẽ gặt quả đó thôi.

    Trả lờiXóa
  22. bai viet kha dai va minh von k thich doc nhung thu qua dai, nhung cang doc cang thay nhu 1 cau chuyen loi cuon minh doc toi het, chang biet noi gi ca, boi chang biet bao gio xa hoi ta moi co the doi thay, tien la tat ca, tu trong, luong tam chang quan trong, xa hoi Viet Nam danh gia con nguoi bang dong tien, bang nha lau, xe hoi, hang hieu nen bang moi gia phai co tien bat chap tat ca...su that la the, buon, rat buon !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog