Chia sẻ

Tre Làng

CHỢ Ở TA

Luận về cái chợ một chút

Nói về cái chợ có lẽ nước ta chả kém bố con thằng nào trên thế giới. Đấy là em nói về tính tập quán, truyền thống, dân dã, tiện lợi... kiểu chợ hàng quán, chợ trời. Chứ mấy anh trung tâm thương mại hay siêu thị thì cao siêu quá.

Hồi bé chắc các cụ ai chả được một vài lần theo mẹ/chị v.v...đến chợ, nhất là những chợ phiên nơi làng quê hay ven đô. Cảm giác ngó nghiêng, tìm tòi và nhất là vài món quà nho nhỏ được mẹ mua cho quả là không thể quên trong ký ức.

Bà già vợ em hồi trước có cái thói quen mà đến giờ phải luyện mãi vẫn chưa bỏ hết. Chả là nhà ngày trước ngay chợ Ngọc Hà, cho nên bà cụ đi chợ chỉ ngang đi ra cửa. Nhát lại ra mua thêm ớt, thêm giấm, thêm nhánh hành ... ...đôi khi đấy cũng là thú vui.

Các thành phố của chúng ta giờ phát triển như vũ bão, cuộc sông của cư dân đô thị cũng cuồn cuộn chả khác gì ... sóng thần. Tuy nhiên dân ta, và cả dân nhiều nước, chưa thể bỏ được cái thú mua đồ ở những cái chợ truyền thống.

Nhưng với cách làm như của chúng ta hiện nay, em sợ là chỉ dăm năm nữa Hà Nội sẽ vĩnh viễn không còn những địa danh gắn bó bao đời với thị dân của thành phố này. Nó không phải chỉ đơn thuần là nơi kiếm sống cho bao người, nó còn là nơi hội tụ văn hoá đô thị, nơi chứa đựng biết bao kỷ niệm, biết bao tình cảm của nhiều lớp người. Nói không ngoa, đến cái chợ Đồng-Xuân hay Bến Thành, nếu không gắn tấm biển xếp hạng, khéo cũng thành cao ốc thương mại không biết chừng.

Tự dưng đọc bài phỏng vấn thằng Tây này mà cứ thấy bâng khuâng thế nào...



20 nhận xét:

  1. Chợ là nét văn hóa độc đáo của người Việt Nam ta, đó là phong tục hình thành từ rất lâu đời rồi và có giá trị mãi với thời gian.

    Trả lờiXóa
  2. ở quê mình các bà , các mẹ vẫn thích đi chợ mua đồ hơn là đi vào siêu thị. Hi, siêu thị ở quê thường mọi người hay vào ngắm đồ, dạo chơi.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu đóng cửa hết các chợ thì thật là đáng buồn nhỉ? Dẫu sao đó cũng là một nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Không thể một sớm một chiều có thể bỏ đi ngay được.

    Trả lờiXóa
  4. Những cái tên như chợ Đồng Xuân, chợ Bến Thành,... đã đi vào lịch sử và tâm thức của người Việt, cần được bảo vệ, duy trì và phát huy.

    Trả lờiXóa
  5. Tuổi thơ của chúng mình gắn liền với những dịp được mẹ cho đi chơi, đi chợ là vui và sướng lắm. thời ấy làm gì có công viên, đồ chơi, thú nhún...nhiều như bây giờ

    Trả lờiXóa
  6. chợ có từ rất lâu đời, từ khi xã hội loài người bắt đầu thời kì chiếm hữu nô lệ đến này! nó là nơi có nhiều nét văn hóa của nhân dân! là nơi trao đổi buôn bán! và mang một phong cách riêng của người dân lúa nước! cũng cần có chiến lược xây dựng và phát triển đối với vấn đề này!

    Trả lờiXóa
  7. văn hóa Việt NAm, mọi chuyện lên chợ trước lên báo, đánh nhau cũng vì mấy bà lết la ngoài chợ quên về nấu cơm

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn hình ảnh minh họa với các bà các cô đang đi chợ sắm đồ mà mình thấy nhớ nhà, nhớ mẹ quá. Yêu lắm quê hương tôi.

    Trả lờiXóa
  9. Hình ảnh chợ hiện đại gắn liền với 1 xã hôi văn minh. Thật ra mình ủng hộ ý kiến này, xã hội ngày càng văn minh, hiện đại hơn thì đòi hỏi nhiều thứ cũng cần thay đổi theo, trong đó cần thay thế chợ bt bằng hệ thống chợ được nâng cấp hiện đại, sạch sẽ, đảm bảo hơn để dễ quản lí.

    Trả lờiXóa
  10. Chợ mình tuy hơi lộn xộn nhưng thế mới là Việt Nam !! Đông đúc nhộn nhịp ! cười nói vui vẻ thỉnh thoảng lại có tiếng cãi cọ ! nhớ hồi nhỏ lần nào đi chợ là đều hứng khởi ! chứ đi chợ kiểu siêu thị mạng ai nấy lo trông chán lắm !!

    Trả lờiXóa
  11. em thích chợ xanh chợ sinh viên ở cầu giấy bán đồ rất rẻ.chợ đêm đồng xuân gần phố cổ nhiều nhiều nữa.mọi người hãy nghe bài gánh hàng rong

    Trả lờiXóa
  12. Chợ có cái hay cũng có cái dở, các bà các chị hay ra chợ để buôn dưa lê bán dưa chuột rồi thổi bùng lên những câu chuyện chấn động cả xã hội

    Trả lờiXóa
  13. Chợ ngày nay đâu còn được như ngày xưa nữa đâu?Chả còn có vị đặc sắc gì cả nữa rùi?Giờ đi đâu cũng thấy hàng hóa trung quốc rùi nào là hàng nhái hàng giả tràn đầy rùi đến đồ ăn thức uống nữa?Nhũng đồ có khi để cả tháng vẫn tươi nghe mà thấy sởn rùi là rau ráng toàn thuốc kích thích.Đến sợ với chợ ngày nay

    Trả lờiXóa
  14. Cảm giác hồi nhỏ được mẹ dắt tay đưa đi chợ ,mua cho những món quà vặt ,được các cô các bác bán ở chợ hỏi thăm thật là vui.bây giờ lớn rồi mong như thế quá nhưng không thể được nữa rồi.Giữa cuộc sống xô bồ ngày nay thời gian quá hạn hẹp,không thể thong thả mà dạo chơi giữa chợ như ngày xưa nữa

    Trả lờiXóa
  15. chợ cũng đã chở thành một nét văn hóa việt nam,nhớ ngày nào chơi ở nhà đợi mẹ về mua quà vặt,dù chỉ là cái kẹo gói bánh hay trái quả gì đó những lại vui sướng,ôi nhớ mẹ nhớ quê quá

    Trả lờiXóa
  16. Mình cũng rất thích chợ Việt Nam, đi chợ Việt Nam có rất nhiều thứ hay ho, của nhà trồng được rồi đem ra chợ bán, rồi đi chợ cũng được nghe người ta mặc cả, hoặc buôn chuyện nọ chuyện kia. Hay ra phết.

    Trả lờiXóa
  17. những phong tục tập quán từ xa xưa mà cha ông ta để lại thật là đẹp đầy ý nghĩa nhân văn trong mọi thời đại. nó khiến mọi người xích lại gần nhau hơn, làng này tình cảm với làng kia nó không phân biệt đối xử như ngày hôm nay. tuy các siêu thị mở ra là tốt là đảm bảo chất lượng nhưng khi đi siêu thị thì ta ít thấy được những tình cảm con người ở trong đó. và trẻ em bây giờ ít còn cái cảm giác đợi mẹ hay đợi bà đi chợ mua cho đồng bánh tấm quà ăn là thích rồi. mỗi lần như thế tôi càng thấy nhớ và lâng lâng cái cảm giác của ngày xưa.

    Trả lờiXóa
  18. Chợ là 1 nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Bên nước ngoài không có chợ như của ta đâu. Hầu hết đều là siêu thị hoặc các sạp hàng thôi. Mà nhất là kiểu chợ cóc thì chắc chắn là chẳng nơi nào có. hi hi...

    Trả lờiXóa
  19. Tớ thấy đi siêu thị cũng nhiều cái hay nhưng đi chợ cũng nhiều thứ hay hơn. Đi chợ giá cả thì rẻ hơn này, lại được nghe mọi người buôn chuyện, hoặc thỉnh thoảng lại nghe người ta chửi bới nhau. Hay lắm!

    Trả lờiXóa
  20. những phiên chợ quê làm tôi gợi nhớ về những kỷ niệm ngày xưa, nó thật là đẹp và thật là ấm áp trong lòng như chúng ta đang được bên cạnh những người thân yêu nhất của mình vậy. mỗi lần mẹ hay bà đi chợ về đều mua cho tôi bánh và kẹo để ăn, nên khi mẹ và bà đi chợ tôi háo hức lắm xem hôm nay có mua gì cho tôi không, nếu không mua thì tôi thấy thật là hụt hẫng và hơi giận dỗi, đúng là trẻ con ngày xưa phải không, khi lớn lên dù không còn được ở quê nữa nhưng khi đọc bài này làm tôi rất xúc động, làm tôi nhớ đến hình ảnh thân thương của bà của mẹ. tôi yêu gia đình yêu làng quê thân yêu của mình lắm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog