Chia sẻ

Tre Làng

ĐAU ĐỚN

LâmTrực@

Người ta vô cùng hốt hoảng khi biết được tin các quý bà đi mua dâm, và đây là lần đầu tiên chuyện này được phơi trên mặt báo. Điều làm ta phải suy nghĩ là vì trong số những người khốn khổ phải đi bán dâm, có cả một thầy giáo.

Sốc và đau đớn là hai từ mà người ta thốt lên khi đọc bản tin về một vụ mại dâm ở TP HCM, và sẽ chả có gì đáng bàn  nếu như không có tình tiết một thầy giáo phải đi bán dâm.

Có lẽ đây là một câu chuyện nghiêm túc mà chúng ta phải trăn trở nghĩ suy. Vì sao xã hội lại để một người thầy phải đi bán dâm để mưu sinh? Trách nhiệm này thuộc về ai? Ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nghĩ như thế nào khi để cho cán bộ của mình vì mưu sinh mà phải đi bán dâm?

Còn nhớ, nhà báo Mai Thanh Hải đã cho chúng ta tận mắt thấy được cuộc sống rách đói của các cô giáo và trẻ em miền núi, họ sống như những con người bị lãng quên, trong những cái lớp học như một cái chuồng bò, mỗi khi có người dưới xuôi lên chơi họ mới như trở về với thực tại. Ở đó, cái đói, cái rách, thiếu thốn đủ đường không làm các thầy các cô mất đi cái danh dự của nhà giáo. Vậy mà giữa chốn phồn hoa của đô thị, một thầy giáo nghèo tới mức phải đi bán dâm để "cải thiện" bữa cơm cho gia đình.

Có lẽ, ta cần nhìn vào sự thật, các thầy các cô không chỉ sống bằng lương tâm, bằng khẩu hiệu xuông. Họ cũng như chúng ta cần tiền để sống. Tên Blog Đào Tuấn có đoạn viết: "Ở Hải Phòng, một cô giáo đã bật khóc nức nở khi bị rình bắt dạy thêm như rình bắt trộm, bị lập biên bản như bắt… mại dâm ngay trước mặt học trò. Đừng bao giờ trách người thầy khốn khổ “sao không kiếm việc gì khác mà làm”. Rõ ràng, người thầy đang bị bần cùng hóa ở mức độ cao, và điều này xảy ra không chỉ với vùng cao, miền núi mà nó đã và đang xảy ra ở ngay những đô thị giàu có bậc nhất nước nhà.

Trong hầu hết các Hội nghi vè giáo dục đào tạo, và ngay cả trong nghị trường Quốc hội, câu nói "giáo dục là quốc sách", và "đầu tư cho giáo dục là ưu tiên số một", nhưng lương của một thầy giáo không bằng 1/20 lương của quan chức ngành nông nghiệp mà cụ thể là Vinafood1 và Vinafood2. Theo dõi nghị trường nhiều năm, bản thân tôi cũng cực kì ngạc nhiên khi một đòi hỏi chính đáng và rất tối thiểu của giáo viên là sống được bằng chính đồng lương của mình, mà mấy đời bộ trưởng của ngành Giáo dục chưa ai làm được và chưa biết đến bao giờ mới làm được.

Rất tiếc, cho đến nay, các thầy, các cô vẫn đói nhưng không dám kêu chỉ vì họ là thầy giáo cô giáo. Danh dự, sĩ diện của nhà giáo đã ngăn cản họ nói cho thật tình trạng sống dở chết dở của các thầy các cô. Thật ra chả có thầy cô nào muốn đi dạy thêm khi đã vất vả cả ngày trên bục giảng, chả ai muốn bán đi cái danh dự để đi làm osin hay dùng của quí của mình để nuôi miệng, và để có hơi sức hôm sau tiếp tục sự nghiệp giáo dục vinh quang.

Câu hỏi đặt ra, nếu không dạy thêm, không làm osin, không làm xe ôm, không bán dâm thì họ sẽ phải sống như thế nào?

Khi viết ra những dòng này, tôi (và nhiều người) vô cùng xấu hổ và đau đớn khi phải chứng kiến một sự thật là người thầy phải làm cái việc của nàng Kiều năm xưa chỉ để đổi lấy 200k vì mục đích mưu sinh.

Rõ là một câu chuyện buồn, nhưng nỗi buồn không của riêng ai. 

Đó là một nỗi đau!

P/s: Dù có thế nào đi chăng nữa, hình ảnh người thầy vẫn rất đẹp trong tôi.

18 nhận xét:

  1. Nhà em không đồng tình với sự quy kết của tác giả trong bài này.
    + Chuyện mại dâm nam không phải là chuyện lạ, không phải lần đầu lên báo. Thậm chí đã có nhiều bộ phim về chuyện này.
    + Trong số những người đi bán dâm, theo báo chí cho biết, có người vì tiền nhưng cũng có người "thích cảm giác lạ". Việc thầy giáo này đi bán dâm, chúng ta chưa biết vì lý do 1 hay 2. Kể cả vì lý do 1, tức là vì tiền chăng nữa thì cũng chưa chắc là vì anh ta quá túng thiếu. Chúng ta chưa có đủ thông tin. Khi chưa có đủ thông tin thì tại sao tác giả lại tỏ ra thương cảm, "đau đớn" đến vậy? Tác giả có tỏ ra đau đớn như vậy khi biết tin Hoa hậu Mỹ Xuân cũng đi bán dâm và cũng vì tiền không?
    + Blog Đào Tuấn có đoạn viết: "Ở Hải Phòng, một cô giáo đã bật khóc nức nở khi bị rình bắt dạy thêm như rình bắt trộm, bị lập biên bản như bắt… mại dâm ngay trước mặt học trò. Đừng bao giờ trách người thầy khốn khổ “sao không kiếm việc gì khác mà làm”.
    Việc cô giáo này dạy thêm có chắc là vì cô ta lương không đủ sống không? Trong khi cả xã hội rền rĩ quá mệt mỏi suốt hàng chục năm qua về nạn dạy thêm, thu thêm tràn lan khiến Bộ GD đã buộc phải có những quy định chấn chỉnh. Tại sao cô giáo này vẫn vi phạm quy định của Bộ, tức quy định của pháp luật? Kêu khóc cho họ tức là cổ vũ cho những hành vi vi phạm pháp luật.
    + Trong bài này,, theo em, chỉ có thông tin giá trị của blogger Mai Thanh Hải nói về học sinh miền núi. Sự bất cập, bất công bằng trong giáo dục công lập giữa nông thôn và thành thị, đặc biệt là giữa miền núi và miền xuôi hiện nay là có thực. Thày và trò ở miền núi đang rất khổ sở. Trong khi đó, ở miền xuôi, đặc biệt là ở các thành phố lớn, BGH cùng các thầy cô đua nhau tận thu các nguồn tài chính (từ ngân sách nhà nước trung ương+ địa phương, từ túi tiền phụ huynh học sinh) để làm giàu cho bản thân. Đây mới là điều đáng báo động hơn cả.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cũng không đồng ý với tác giả, tôi không nghĩ người thầy trong câu chuyện này do thiếu tiền thiếu miếng cơm manh áo mà phải đi làm chuyện bán dâm. Là một người thầy, ông ấy có kiến thức, ông ấy có thể đi làm những việc khác đâu nhất thiết phải đi bán dâm. Chúng ta đâu có đủ thông tin để khẳng định ông ta vì thiếu tiền mà đi làm chuyện nhục nhã như vậy

    Trả lờiXóa
  3. có thể nói được rằng trong xã hội này có biết bao con người biết bao loại người khác nhau. thời buổi kinh tế khó khăn thế này thì cái gì cũng có thế sảy ra và điều đó là chắc chắn đó. nhưng nếu như lương tâm của một người thấy mà có thế làm thế được thì thật sự đáng buồn đáng buồn đó . những người như vậy có đạo đức thanh tao như vậy mà làm vậy thì fai nói là đã quá tồi tệ rùi

    Trả lờiXóa
  4. nói tới nghê giáo là cái nghê cao quý trong các nghề cao quý tôi thây được điều đó từ tron những người thầy mà tôi theo học từ thủa tầm 1 tầm 2. họ đạo mạo thanh tao và đầy những khát khao chao truyền cho thế hệ trẻ kiến thức. vậy tại sao họ có thế làm được như vậy hảy chỉ là những cái mác thôi các bạn cần cần nhấc khi đưa ra đừng vơ đữa cả nắm nhé mọi người

    Trả lờiXóa
  5. Nghề giáo là nghề cao quý, còn việc đi bán dâm để cải thiện bữa ăn trong gia đình là điều hoàn toàn không hợp lý, bao nhiêu người làm công tác giảng dạy trên đất nước này họ cũng làm như thế cả thì xã hội này còn ra cái gì nữa đây. Ngụy biện, bây giờ lương giáo viên đâu phải chết đói nữa, cũng được đầu tư, tăng lương hàng năm rồi đó chứ, tuy rằng vẫn còn ít, nhưng không phải vì thế mà làm những chuyện mất nhân cách, ảnh hưởng đến cả một nghề cao quý được

    Trả lờiXóa
  6. Nghề giáo là nghề cao quý, còn việc đi bán dâm để cải thiện bữa ăn trong gia đình là điều hoàn toàn không hợp lý, bao nhiêu người làm công tác giảng dạy trên đất nước này họ cũng làm như thế cả thì xã hội này còn ra cái gì nữa đây. Ngụy biện, bây giờ lương giáo viên đâu phải chết đói nữa, cũng được đầu tư, tăng lương hàng năm rồi đó chứ, tuy rằng vẫn còn ít, nhưng không phải vì thế mà làm những chuyện mất nhân cách, ảnh hưởng đến cả một nghề cao quý được

    Trả lờiXóa
  7. Lơi cả đôi đằng thôi, chả liên quan gì đến chuyện làm nhà giáo hay không,mấy bà đại gia thì rửng mỡ muốn chơi với trai lạ, còn mấy kẻ hám tiền, hám tình thì sẵn sàng đưa đẩy vừa sướng, vừa có tiền, bị bắt thì ráng mà chịu thôi, đừng lôi cái nghề giáo ra mà sỉ nhục nó. Làm ảnh hưởng đến cái nghề cao quý này.

    Trả lờiXóa
  8. Lơi cả đôi đằng thôi, chả liên quan gì đến chuyện làm nhà giáo hay không,mấy bà đại gia thì rửng mỡ muốn chơi với trai lạ, còn mấy kẻ hám tiền, hám tình thì sẵn sàng đưa đẩy vừa sướng, vừa có tiền, bị bắt thì ráng mà chịu thôi, đừng lôi cái nghề giáo ra mà sỉ nhục nó. Làm ảnh hưởng đến cái nghề cao quý này.

    Trả lờiXóa
  9. Thầy giáo bây giờ cũng đốn mạt thế sao, tuy rằng lương thấp, nhưng không đổ lỗi do nó mà bán rẻ bản thân được, thử hỏi người thầy này đi làm trai bao thế liệu vợ con có cân những đồng tiền mà họ đem về không. Không nếu người vợ đồng ý thì cả hai vợ chồng là loại chả ra gì.

    Trả lờiXóa
  10. Thầy giáo bây giờ cũng đốn mạt thế sao, tuy rằng lương thấp, nhưng không đổ lỗi do nó mà bán rẻ bản thân được, thử hỏi người thầy này đi làm trai bao thế liệu vợ con có cân những đồng tiền mà họ đem về không. Không nếu người vợ đồng ý thì cả hai vợ chồng là loại chả ra gì.

    Trả lờiXóa
  11. Cũng cần phải thông cảm cho những ngươi giáo viên, thời đại ngày nay đâu phải mài đạo đức ra mà ăn được, tuy tôi không chấp nhận được việc giáo viên lợi dụng việc lương thấp để biện bạch cho hành vi bán dâm của mình được Nhưng nghề giaó là một nghề cao quý, nghề ươm mầm tương lai, vì thế lẽ ra chế độ đãi nghộ với họ phải cao chút chứ.

    Trả lờiXóa
  12. Cũng cần phải thông cảm cho những ngươi giáo viên, thời đại ngày nay đâu phải mài đạo đức ra mà ăn được, tuy tôi không chấp nhận được việc giáo viên lợi dụng việc lương thấp để biện bạch cho hành vi bán dâm của mình được Nhưng nghề giaó là một nghề cao quý, nghề ươm mầm tương lai, vì thế lẽ ra chế độ đãi nghộ với họ phải cao chút chứ.

    Trả lờiXóa
  13. Cũng cần phải thông cảm với những thầy giáo này, và tôi cảm thấy đau lòng thay cho họ, chắc chắn là phải rơi vào đường cùng rồi họ mới phải đánh đổi như vậy, chỉ 200k thôi ư? Thật đau lòng quá, qua đây các cơ quan đoàn thể cần xem lại chính sách cho công nhân viên trong ngành giáo dục để diều chỉnh cho hợp lí hơn không để tình trạng tương tự xảy ra nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh21:30 25/5/13

    Đời sống khó khăn của thầy giáo bán dâm cho quý bà

    (ĐVO) - Thông tin từ cơ quan công an, các đối tượng tham gia bán dâm trong đó có cả giáo viên nam đa phần vì đồng lương ít ỏi. Việc bán dâm là để cải thiện cuộc sống.
    Theo báo cáo nhanh của Phòng PC45, đối tượng bán dâm còn rất trẻ có tuổi đời từ 18 đến 25, từ nhiều tỉnh thành dạt về TP.HCM hảnh nghề mại dâm.

    Các đối tượng đa phần không có nghề nghiệp ổn định, chủ yếu làm thuê, bán thời gian nên đồng lương rất ít ỏi. Đặc biệt trong số này cũng có sự tham gia của đội ngũ giáo viên.
    iệc đi khách là để kiếm tiền chi tiêu, cải thiện cuộc sống khó khăn. Một số nam thanh niên bán dâm khác khai nhận việc tham gia bán dâm là thỏa mãn nhu cầu tình dục đồng giới.

    Hằng ngày, những thanh niên này bắt đầu từ 19 giờ đến 05 giờ sáng hôm sau, ở các tuyến đường Phạm Hữu Chí, Hồng Bàng, Triệu Quang Phục, Lương Nhữ Học, P.12, Q.5 chủ yếu là phục vụ cho các quý bà, những phụ nữ thiếu thốn tình cảm do ly hôn, mất chồng hoặc do chồng đi làm xa, hay giới đồng tính nam.

    Mỗi ngày tiếp 2 quý bà

    Trung bình một ngày, các nam thanh niên này tiếp khoảng hai khách là các "quý bà" đã luống tuổi nhưng thành đạt với giá từ 200 - 500 ngàn đồng/lần.

    Hoạt động mại dâm nam này là do tự phát chứ không bị dẫn dắt hoặc bảo kê như hoạt động mại dâm nữ.

    Trước đó, đêm 19/5, Đại diện Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch, ông Nguyễn Thành Loan Mười, dẫn đầu Đoàn 1, bất ngờ ập vào kiểm tra Spa H.S, (P.11, Q. Phú Nhuận) bắt quả tang 2 cặp mại dâm đồng tính nam đang thực hiện hành vi mua bán dâm.

    Thời điểm Đoàn kiểm tra ập vào bắt quả tang kỹ thuật viên viên Nguyễn Lê Minh Nhật (27 tuổi, quê Quảng Ngãi) nhân viên Spa, đang thực hiện hành vi khiêu dâm kích dục cho khách mua dâm là Nguyễn Hoàng Minh (26 tuổi, ngụ H. Bình Chánh, TP.HCM). Sau khi sàng lọc, Đoàn kiểm tra đã mời 15 đối tượng về trụ sở công an làm việc.

    Tại cơ quan công an, các đối tượng đều khai nhận, Spa H.S từ lâu đã trở thành một tụ điểm hoạt động mại dâm đồng tính mà ai cũng biết. Hầu hết, khách đến Spa này chủ yếu là dân đồng tính nam có nhu cầu tìm bạn tình đồng giới để thỏa mãn dục vọng.

    Chỉ cần khách có nhu cầu đội ngũ Kỹ thuật viên ở Spa này sẵn sàng phục vụ với giá dịch vụ mỗi lần từ 200.000 đến 500.000 đồng.

    Chiều 21/5, cơ quan CSĐT ra quyết định phạt tiền và lập biên bản 19 người hiện là kỹ thuật viên của Spa H.S và chủ Spa này. Cơ quan CSĐT nhận định các kỹ thuật viên của Spa này hoạt động bán dâm đã lâu, hoạt động vô cùng tinh vi, kín kẽ...

    Bên cạnh đó, lý do vì sao Spa này lại nổi tiếng và là điểm đến quen thuộc của giới đồng tính nam cũng được cơ quan CSĐT làm rõ trong thời gian tới.

    Xuân Tùng (Theo TPO/ Nguoiduatin)

    Trả lờiXóa
  15. trước hết chúng ta chưa vội xét về nhân cách, nhân phẩm và đạo đức của người thấy giáo mà tác giả nhắc tới. Điều đầu tiên chúng ta nên bàn đến ở đây, là tại sao một người thầy giáo với lương bổng ổn định, được nhà nước trả lương hàng tháng lại phải đi thực hiện những công việc như vậy để kiếm tiền mưu sinh. đây là một hồi chuông cảnh bảo, là lời báo động cho tất cả hệ thống chính quyền và xã hội. tại sao lại có những chuyện như vậy. phải chăng mức lương mà những người giáo viên nhận không đủ để trang trải cuộc sống của họ. đã ép buộc họ bước vào con đường lầm lỗi, suy thoái đạo đức.đó mới là vấn đề chúng ta cần nhắc tới. Và phải làm sao để những người giáo viên có một mức lương hợp lý, trang trải đủ cho cuộc sống của họ. đó là một vấn đề cần sự vào cuộc của toàn xã hội.

    Trả lờiXóa
  16. uhm, ngay xua giao vien la mot con bay gio giao vien la k xin duoc viec va neu xin duoc thi luong cung thap eo. k phai la thay giao ma o dau cung nguoi xau ke tot chi co dieu la neu la thay giao ma lam viec nay thi dang bi len an hon thoi.

    Trả lờiXóa
  17. Mình mặc dù rất thích đọc bài trên blog nhưng lần này thì không thể đồng ý với cách nhìn của tác giả. Nghèo, khó khăn thì không phải chỉ những thầy giáo mới gặp phải mà còn rất nhiều người gặp phải, đó không thể là lý do để đi làm nghề mại dâm được. Là 1 người thầy, có học đàng hoàng thì chẳng lẽ không thể kiếm được thêm 1 việc nào đấy để tăng thu nhập hay sao, hoặc cùng lắm thì cũng làm thêm việc tay chân nào đó. Việc làm nghề mại dâm chẳng qua là do muốn nhàn hạ, không muốn phải vất vả mà vẫn kiếm được nhiều tiền thôi

    Trả lờiXóa
  18. Thiếu ăn, thiếu mặc, nhưng có phải đến mức đường cùng như chị Dậu phải bán con mình và nhìn con ăn chung với chó không?. Vẫn có nhiều người, nhiều nhà giáo chân chính, họ sống thanh bạch, tuy nghèo nhưng họ vẫn giữ được sự trong sạch, chứ không như mấy ông nhà giáo bán dâm này, làm ô uế cái danh nhà giáo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog