Chia sẻ

Tre Làng

HÈ CỦA BÉ

Bạn nghĩ gì khi chiễm ngưỡng những bức ảnh này?

Mai Thanh Hải - Cũng là khung chương trình của Bộ Giáo dục anh Luận, trước khi bế giảng nghỉ hè cũng được phát phiếu sinh hoạt hè, như trẻ dưới xuôi đấy, nhưng hình như khái niệm "nghỉ hè" với bọn lít nhít vùng cao biên giới là điều cực kỳ xa vời.

Cũng đúng thôi, ở những nơi xa tít mù tắp, đến con người cũng phải tranh với trâu bò, lợn gà từng hốc đá - góc rừng để trồng cấy nuôi thân, thì chuyện nghỉ ngơi là khái niệm cực kỳ xa xỉ.

Và cũng chính vì vậy, sức lao động được khai thác tối đa, ngay từ đứa trẻ mới bi bô, chập chững biết đi.

Những ngày hè này, ngược miền biên viễn, sẽ thấy những ngôi trường vắng tanh vắng ngắt, khụy xuống xập xệ và những đứa trẻ rời khỏi mái trường, hoặc tha thẩn chơi cùng vịt gà ngan ngỗng, hoặc lếch thếch quệt mũi xanh, lem lấm trứng gà trứng vịt trông nhau.

Thế nhưng nhiều nhất, thường gặp nhất và... bình thường nhất, là những lít nhít như cái kẹo - cây nấm, phải làm đủ mọi việc giúp mẹ cha kiếm sống, từ lên nương, vác củi, gánh nước, chăn trâu cho đến đi cấy, đứng cày.

Vẫn biết, đứa trẻ ngoan là đứa biết đỡ đần người lớn.

Nhưng cứ vất vả truy lĩnh sức lao động trên đôi vai trẻ mềm oặt thế này, mùa nghỉ hè của các con biến thành mùa hè vất vả, đúng hơn những gì đang diễn ra thực vất vả trên miền núi, bao năm...

Cứ mong "miền núi tiến kịp miền xuôi" như vẫn ghi bao năm rành rành trên giấy, cho lít nhít trẻ con đỡ khổ...
---------------------------------------------------------------------------



















r

Tên bài là do Tre làng đặt - Thành thực xin lỗi anh Mai Thanh Hải

Nguồn: Blog Mai Thanh Hải

5 nhận xét:

  1. transang300016:56 28/5/13

    bài được đấy

    Trả lờiXóa
  2. Thương lắm những gương mặt còn non nớt của các em. Các em phải sống trong cảnh thiếu thốn, lao động quần quật như những người trưởng thành. Mùa hè đến học sinh thành phố đua nhau đi nghỉ mát cùng bố mẹ, vui vẻ bên những cái kem mát lạnh, còn các em vẫn chân lẫm tay bùn, bát cơm chưa trắng, cốc nước chưa trong. Với những vất vả nhọc nhằn như thế các em sẽ khó có thời gian để nghỉ ngơi đón chào năm học mới. Mong các em hãy cố sức mình vươn lên cùng bè bạn

    Trả lờiXóa
  3. Đâu đó trên phố Hà nội trẻ con đang háo hức chờ mùa hè. Những chuyến du lịch đến vùng biển, những bãi tắm thơ mộng, nhưng món hải sản bốc khói. Nhưng ở những vùng quê, giai đoạn này đang mùa gặt hái, xếp sách nghỉ hè là bắt tay vào việc làm đồng áng giúp bố mẹ. Có những em bé làm những công việc mà người lớn có khi còn chưa làm nổi. Tuổi thơ vất vả nhưng các em vùng quê rất quyết tâm trong học tập. Sự siêng năng trong lao động sẽ giúp các em trưởng thành hơn trong cuộc sống sau này.

    Trả lờiXóa
  4. khi nói đến nghỉ hè, chắc rằng ai trong chúng ta cũng sẽ đều nghĩ đến một kỳ nghỉ dài ngày. Đó là quãng thời gian để chúng ta, những học sinh, sinh viên được nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần sau một năm học hành căng thẳng và vất vả. để tiếp tục có tinh thần, sức lực chuẩn bị chiến đấu với năm học tiếp theo. Nghỉ hè trong mỗi chúng ta, là những chuyến đi tham quan du lịch cùng gia đình, cùng bạn bè để được thoải mái, là những kế hoạch nghỉ ngơi thật thú vị. Hoặc ít nhất, cũng là khoảng thời gian mà chúng ta được ít đối mặt với áp lực bài vở hơn. nhưng nhìn những hình ảnh trên, chúng ta hiểu rằng. vẫn còn nhiều, rất nhiều, những e học sinh nghỉ hè không phải là để thư giãn, là để vui chơi, mà nghỉ hè là lao vào những công việc nặng nhọc đang chờ các em. những tấm vai gầy nhỏ bé, những khuôn mặt ngây thơ đến rạng ngời, các em phải oằn mình trong công việc nương rẫy hàng ngày cùng cha mẹ. việc là lẽ ra, độ tuổi như các em chưa một lần phải nghĩ đến nó. Cũng không thể trách cha mẹ các em được, vì cuộc sống của họ còn quá nhiều khó khăn, quá nhiều vất vả, những bon chen, lam lũ như vậy là điều dễ hiểu. Vậy nên, chúng ta, những con người là người dân VN, hãy chung tay, góp sức nhỏ bé của mình để xây dựng đất nước ngày càng phát triển, để cái đói, cái nghèo không đeo bám nữa. để những nặng nhọc trên vai các em nhỏ được trút bớt đôi phần.

    Trả lờiXóa
  5. Tuổi thơ tôi cũng có những ngày hè như vậy.mò cua bắt ốc giữ trưa hè tháng sáu..Những gánh cỏ nặng trĩu vai gầy mỗi chiều vê chân bước liêu xiêu....Lúc đó chẳng có cảm nhận gì cả,chỉ thấy đàn bò của nhà được no tròn là thấy vui.Chiều xuống quẳng hết nhọc nhằn cùng lũ bạn nhảy ùm xuống hồ nước lặn ngụp vui đùa,còn nhiều nữa,nhiều nữa.Hết hè này Con trai tôi cũng vào lớp 5,không còn được 3 tháng như thời của bố.chúng chỉ có 3 tuần,rồi lại cắm đầu vào mà học.Nghĩ cũng tội,ước gì được cho con đi mò cua,cắt cỏ,chăn trâu thả diều cùng tuổi thơ của bố.Hà Nội nghỉ hè có trẻ còn phải nhốt trong nhà với cái tivi cả ngày....Than trời biết tội ai đây.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog