Chia sẻ

Tre Làng

CÁC BÁC SÀNH ĐIỆU THẬT

Hình ảnh mà không ít các báo ghi được tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Quảng Bình, vừa diễn ra trong các ngày từ 16 đến 18/7, là một minh chứng đầy thuyết phục về sự lãng phí của dự án trang bị máy tính bảng cho đại biểu HĐND trong tỉnh.
N.H.B (NLM số 242)

Cách đây hơn một năm, khi Hà Nội quyết định trang bị cho mỗi đại biểu HĐND thành phố một máy tính xách tay, dư luận ghi nhận quyết tâm đổi mới toàn diện, đặc biệt về phương thức tiếp cận thông tin dành cho các vị đại diện cho dân của Hà Nội. Để rồi, không chỉ các tỉnh, thành phố bạn mong tìm được những “kinh nghiệm quý báu” từ Hà Nội; mà quan trọng hơn, mỗi người dân thủ đô sẽ được hy vọng nhiều hơn, khi chính các vị đại diện của họ đã có điều kiện nâng cao khả năng tiếp cận thông tin, từ đó đổi mới dần phương pháp làm việc, đem lại hiêu quả tích cực trong quá trình giải quyết các công việc liên quan đến lợi ích của dân.

Và sau Hà Nội, đã có thêm Quảng Bình, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng rút hầu bao, xoàng cỡ 20 triệu cho mỗi đại biểu; để ngân sách tỉnh nào ít cũng dành 1,4 tỉ đồng cho dự án trang bị iPad hay máy tính xách tay cho đại biểu HĐND cấp tỉnh.

Các vị đại diện cho dân ở cơ sở được chăm chút chu đáo thế, làm gì các vị ấy chả dành thêm nhiều thời gian truy cập ngay vào mạng để tìm hiểu xem những người đã bỏ phiếu bầu mình giờ họ đang “hạnh phúc” thế nào?

Thế nên, những người ủng hộ kế hoạch cần trang bị máy tính xách tay cho các vị đại biểu của dân lên tiếng khẳng định ngay: Trong thời đại công nghệ thông tin hiện diện khắp nơi trong đời sống xã hội, chuyện mọi người sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng trở nên phổ biến thì việc những vị đại diện cho dân không thể không biết sử dụng phương tiện này. Bởi, với khả năng tích hợp lớn, mỗi máy tính ấy sẽ như một kho dữ liệu quan trọng giúp mỗi đại biểu nâng cao khả năng tổng hợp vấn đề, xử lý nhanh các tình huống, đặc biệt là làm giảm các chi phí không cần thiết trong khâu chuẩn bị tài liệu cho mỗi kỳ họp. Thêm nữa, với những đại biểu luôn đề cao trách nhiệm là người đại diện cho dân, họ sẽ càng có thêm nhiều điều kiện tiếp cận với các nguồn thông tin để từ đó họ không chỉ tìm ra đúng bản chất của vấn đề, mà còn đánh giá đúng hiệu ứng xã hội trước các vấn đề ấy.

Tuy nhiên, không phải không có ý kiến cho rằng, các vị ấy làm thế, có vẻ “chơi hơi bị sang”. Bởi, khi mà mặt bằng chung của đời sống người dân ở đây chưa phải đã cao, thì việc mỗi vị đại biểu được dành tới cả chục triệu mua máy tính xách tay, xem ra không phù hợp. Bởi, không thể thấy thành phố này, tỉnh kia vừa chi vài tỉ cho dự án này, chả lẽ tỉnh mình các đại biểu có kém gì ai, mình lại không dám chi?

Thậm chí, không ít ý kiến của một số người am hiểu về lĩnh vực công nghệ thông tin còn đặt câu hỏi về góc độ chuyên môn, nếu nghe đã thấy có chút gờn gợn. Nếu các thiết bị hệ thống ấy lại được mua của mấy công ty mà hiện đang bị vài nước mở cuộc điều tra về việc gắn chíp nghe trộm, phục vụ hoạt động gián điệp thì chuyện bí mật nào chẳng bị phơi ra? Vì thế, đến mức mà gần đây, Chính phủ Nga còn phải ra lệnh sử dụng lại các máy chữ vốn được coi là đồ cổ, để tránh tình trạng lộ bí mật?

Hơn nữa, iPad hay máy tính xách tay không phải là một chiếc máy đánh chữ đơn thuần hay chứa đựng một tệp tài liệu, những trang báo cần có... vì thế, để sử dụng được nó ở mức gọi là mở được máy, đọc được tài liệu, cũng đòi hỏi phải có sự hướng dẫn tỉ mỉ, chứ đừng nói đến thực hiện những thao tác khó hơn.

Hình ảnh mà không ít các báo ghi được tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Quảng Bình, vừa diễn ra trong các ngày từ 16 đến 18/7, là một minh chứng đầy thuyết phục về sự lãng phí của dự án trang bị máy tính bảng cho đại biểu HĐND trong tỉnh.

Tại kỳ họp ấy, hàng trăm trang tài liệu vẫn được photo gửi đến từng đại biểu. Và, ngay trên mặt bàn mỗi đại biểu tham dự kỳ họp, vẫn có bút, sổ tay, tài liệu kỳ họp; để mỗi đại biểu khi cần lưu ý điều gì, vẫn cặm cụi ghi chép như chưa hề biết rằng, mình đã từng được trang bị một máy tính bảng, trị giá đến... 20 triệu đồng! Nhưng, xin đừng vội trách họ thích oai. Họ chỉ là người được thừa hưởng một dự án mang bước “đột phá” của tỉnh, thành nơi họ đang công tác. Chỉ tiếc, sự đột phá ấy đâu dễ đem lại cho họ một tư duy làm việc mới, khi mà bản thân họ chưa kịp trang bị cho mình những gì cần thiết cho sự đổi mới ấy.

Nhưng, cũng đừng coi dư luận chỉ là việc riêng của dư luận! Vẫn biết, sau sự việc này, khi mà HĐND các tỉnh, thành phố khác nhóm họp, chắc chắn ở những tỉnh, thành phố mà mỗi vị đại diện cho dân đã may mắn được trang bị các phương tiện làm việc hiện đại như iPad hay máy tính xách tay, sẽ không có vị đại biểu nào dại mà “bỏ quên” chúng ở nhà. Và, hình ảnh trên mỗi trang báo cũng sẽ rất đẹp với những hàng iPad hay máy tính xách tay xếp đều nhau tăm tắp; để mọi người dân, ai có dịp được ngắm cái không khí làm việc của các vị đại biểu ấy trên báo, chắc đều phải đồng thanh tán thưởng rằng: Các bác ấy sành điệu thật!

N.H.B

14 nhận xét:

  1. Trang bị hiện đại hơn để làm việc là điều hợp lý thôi, nhưng dù sao cũng phải nhìn vào thực tế kinh tế của tỉnh mà chi cho hợp lý, đừng kiểu con nhà lính tính nhà quan làm lãng phí ngân sách, kinh phí vừa vừa thì có thể mua loại giá trị bình thường vì công việc cũng không cần phải dùng đến những thứ hàng công nghệ khủng như IPad

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22:24 27/7/13

    các bố vào mạng lại đi xem ảnh mấy em chân dài thôi...phí tiền thuế của nhân dân..ông nào k biết sử dụng thì về làm cái kê chân giường chi hoành tráng......NƯỚC TA CÒN NGHÈO DÂN TA CÒN ĐÓI

    Trả lờiXóa
  3. Ở cái Việt Nam này thật là lắm trò hề cho thiên hạ xem quá. Nói thật ra là cái gì cũng chắp vá và đua đòi mà thôi. Liệu các công bộc của nhân dân có sử dụng được hết chức năng của mấy cái thiết bị hiện đại như ipad hay không vào công việc của mình, hay là chỉ áp dụng vào chơi game với lại tán phét, vào facebook... Trong khi đó nhân dân nhiều nơi còn nghèo, cơm không có mà ăn, trẻ em không có lớp mà học... Trong khi đó nợ công của Việt Nam thì đang không ngừng tăng. Liệu sắm cho mỗi đại biểu Hội đồng nhân dân một cái ipad thì họ có thể làm việc tốt hơn hay không? Riêng cái việc loay hoay với chiếc ipad này đã hết giờ mất rồi chứ nói gì đến soạn thảo và ứng dụng nó vào công việc chứ. Mà bây giờ cai việc bảo mật thông tin ở nước mình đang là một vấn đề lớn nên thêm cái việc này là cả một đống công việc chứ chẳng phải dễ dàng gì cả. Biết đâu trong các lô hàng đó lại có các thiết bị nghe lẻn, nghe trộm...Thế nên có khi nên dừng ngay những việc sắm sửa này lại thì tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Những tỉnh điều kiện kinh tế khó khăn thì số tiền đó dùng để giúp đỡ dân nghèo là điều cực kì quý giá đó, người dân nghèo lam lũ làm mãi mới được vài đồng thôi, giờ họ nhận được vài triệu là cũng cả hạnh phúc lớn rồi

    Trả lờiXóa
  5. Có hình ảnh về ipat thì tốt hơn

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh23:07 27/7/13

    Cám ơn anh CS4sao
    Tôi đã thay hình ảnh.

    Trả lờiXóa
  7. Đột phá gì chẳng thấy chỉ thấy tốn tiền của của nhân dân thôi. Chi ra 20 triệu để sắm máy tính bảng mà vẫn sử dụng giấy để in thì dùng máy tính bảng làm gì, chơi game chăng. Đứng trên một góc độ nào đấy có thể đây là một dự án đột phá nhưng việc chi nhiều tiền để sắm sửa như vậy mà hiệu quả thì không cao cho thấy dự án đó đã thất bại. Cần phải tính toán thật kỹ sao cho đạt hiệu quả cao nhất đừng để lãng phí tiền của nhân dân

    Trả lờiXóa
  8. Bây giờ thời đại nào rồi, mọi việc cũng nên làm theo tính công nghiệp 1 chút chứ, họp hành cũng vậy, bây giơ đi họp mà cứ phải mang giấy bút đi viết thì chán lắm, phải làm cái gì đó để đổi mới tư duy làm việc chứ, như trang bị máy tính cho các đại biểu, nó cũng là 1 bước đột phá, và khi các bác ấy đã quen rồi thì tác phong làm việc sẽ chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Đất nước đang còn nghèo nàn, lạc hậu lắm, người dân hầu hết chưa biết cái điện thoại di dộng là gì nữa, ấy vậy mà các bác lại thích chơi sang, chơi trội, dùng ipad cơ, không biết là mấy bác có biết dùng như thế nào không đấy. hay lại vào chỉ để xem phim thôi.

    Trả lờiXóa
  10. với khả năng tích hợp lớn, mỗi máy tính ấy sẽ như một kho dữ liệu quan trọng giúp mỗi đại biểu nâng cao khả năng tổng hợp vấn đề, xử lý nhanh các tình huống, đặc biệt là làm giảm các chi phí không cần thiết trong khâu chuẩn bị tài liệu cho mỗi kỳ họp. Đó là lí do nó được ứng dụng và cần được phát triển rộng rãi.

    Trả lờiXóa
  11. Thế là dân phải đóng góp để cho mỗi đại biểu là 20 triệu đồng, vâng, 20 triệu không ít cũng không nhỏ, nếu là nông dân bình thường thu nhập mỗi tháng chưa đến 1 triệu đồng thì tiền đâu ra mà đóng với chẳng góp, đất nước còn nghèo, dân trí đang thấp, các bác đừng hoang phí thế chứ.

    Trả lờiXóa
  12. Thời đại gì rồi, sự bùng nổ công nghệ thông tin qua cũng lâu phết rồi, thế giới đã phát triển bỏ xa chúng ta hàng chục năm, và cái kiểu đại biểu mỗi người 1 máy tính như thế đã xưa lắm rồi, mình muốn bắt kịp họ thì cũng phải thực hiện từ cái nhỏ nhất đi chứ.

    Trả lờiXóa
  13. 1 chiếc máy tính, 1 chiếc ipad bằng cả 2 hay 3 tấn lúa, người nông dân đang ngày đêm vật lộn với ông trời chỉ để kiếm miếng cơm manh áo, cả 1 vụ 6 tháng cũng chỉ làm ra vài tấn thóc, các bác ngồi mát, ăn bát vàng giờ lại muốn cướp của người nông dân miếng cơm manh áo nữa à/

    Trả lờiXóa
  14. Lãng phí, quá lãng phí khi đầu tư vào mục đích không đem lại hiệu quả gì cho đất nước. Các đại biểu cấp tỉnh, bản thân cũng đủ sức trang bị cho mình những phương tiện để nắm bắt thông tin kịp thời, và việc nắm bắt thông tin là nghĩa vụ của họ, chuẩn bị phương tiện như thế nào là họ tự bỏ hầu bao ra mới đúng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog