Chia sẻ

Tre Làng

CÓ TIN ĐƯỢC KHÔNG ĐÂY?

Khoai@

Trên Báo Thanh niên online có bài "Bị đòn vì cự cãi CSGT" của phóng viên Nguyên Bảo - Mã Phong. Nội dung của bài phản ánh hiện tượng một số người bị CSGT thổi phạt, và sau khi cự cãi với CSGT, họ bị đám người nào đó đuổi đánh. Kèm với bài viết là một số hình ảnh được lấy từ Videoclip dài 1 phút 08 giây, quay cảnh ẩu đã giữa 4 người đàn ông, ngay bên cạnh chỗ tổ CSGT làm việc. Mặc dù không thấy có chỗ nào liên quan đến CSGT nhưng Videoclip này lại lấy tên: "Bi đòn vì cự cãi CSGT". 

Chính vì cái tít giật gân này nên có nhiều người vào đọc, trong đó có tôi.

Trước hết phải khẳng định, việc các phóng viên (PV) tác nghiệp và phát hiện những hiện tượng tiêu cực trong CSGT là rất đáng hoan nghênh và trân trọng. Điều này sẽ giúp cho xã hội loại trừ được những hiện tượng tiêu cực.

Đọc bài này tôi có cảm giác chưa ổn. Bỏ qua 2 sự kiện cũ mà tác giả nhắc đến, tôi quan tâm tới videoclip đã được đăng tải kèm nội dung của bài. Lẽ thường, chính cái videoclip này sẽ là chứng cứ quan trọng chứng minh những gì mà hai tác giả nhận xét, đánh giá. 

Tôi đã xem video này trên nhiều trang và không khỏi thất vọng về trình độ tác nghiệp cũng như nhận thức sự kiện của hai nhà báo trên.

Một là: Sự kiện "đánh nhau" là có thật, tôi không có kết luận nào về việc đánh nhau thật hay giả của 4 người kia. Nhưng dù để ý rất kỹ, tôi vẫn không thể tìm thấy mối liên hệ nào giữa vụ đánh nhau đó với việc tác nghiệp của nhóm CSGT kia. Cũng không hề thấy có một mối liên hệ nào giữa người đàn ông mặc áo xanh  với ai trong số các CSGT đó cả. Tất cả những gì mà tác giả viết đều là nhận định chủ quan của tác giả. Nếu có liên quan, tại sao không đưa ra chứng minh?

Thứ hai, ngay cả lời bình trong nội dung cũng sai. Tác giả viết thế này:
Nghiêm trọng hơn, 11 giờ 42 cùng ngày, chúng tôi đã ghi lại toàn bộ diễn biến vụ việc người đàn ông này (đi xe gắn máy màu đỏ, mặc áo quần màu xanh) cùng một người đàn ông khác mặc áo sơ mi trắng, quần jeans xanh đuổi đánh một thanh niên vừa bị thổi lại. Điều đáng nói, tổ CSGT đứng nhìn cảnh đánh nhau ngay trước mặt mình mà không hề có bất cứ phản ứng ngăn chặn hay can thiệp nào. Người đi đường vô cùng bức xúc trước hình ảnh phản cảm này. Vụ việc diễn ra khoảng 2 phút mới có CSGT vào can ngăn. Mặc dù CSGT can ngăn nhưng người đàn ông mặc quần áo màu xanh vẫn hung hăng, nhặt đá ven đường tiếp tục đuổi đánh và ném người vi phạm. Hoảng sợ, người thanh niên bị đánh băng qua đường tháo chạy một mạch về hướng đường Tôn Đức Thắng và không dám quay lại. Sau đó, CSGT đã trả giấy tờ cho người đi cùng xe với người bị đánh.
Đối chiếu với clip dài 1 phút 08 giây do tác giả cung cấp ta có thể thấy tác giả không "ghi lại toàn bộ diễn biến vụ việc người đàn ông này (đi xe gắn máy màu đỏ, mặc áo quần màu xanh) cùng một người đàn ông khác mặc áo sơ mi trắng, quần jeans xanh đuổi đánh một thanh niên vừa bị thổi lại" như đã viết. Người xem không hề thấy CSGT thổi phạt ai mà thay vào đó là 2 người đàn ông chia làm hai phe có xô xát với nhau, trong khi đó các CSGT quay mặt đi nơi khác. Tác giả cũng mô tả "Vụ việc diễn ra khoảng 2 phút mới có CSGT vào can ngăn". Nhưng theo dõi clip này, người xem thấy ở giây thứ 26, đã có CSGT tiến về phía những người đang xô xát, nói gì đó với những người đánh nhau (căn cứ vào cách thể hiện tôi đoán là yêu cầu không được đánh nhau), và đến giây thứ 46, CSGT đã ngăn được vụ xô xát, tất nhiên sau khi CSGT không để ý, họ lại lao vào nhau. Đây là tình tiết rất nhỏ của bào báo, nhưng nó nói lên cái tâm, cái tầm và trình độ của các tác giả bài báo. Ngay kể cả tình tiết ở đoạn cuối mô tả người thanh niên "Hoảng sợ, người thanh niên bị đánh băng qua đường tháo chạy một mạch về hướng đường Tôn Đức Thắng và không dám quay lại. Sau đó, CSGT đã trả giấy tờ cho người đi cùng xe với người bị đánh" cũng không thấy trong clip, mặc dù các tác giả khẳng định "đã ghi lại toàn bộ diễn biến vụ việc".

Thực ra, nếu là một phóng viên bình thường, người ta có thể đưa toàn bộ những gì ghi được lên báo nhằm chứng minh cho những gì họ nhận xét, đánh giá. Trường hợp này, clip của PV có hiệu lực chứng minh thấp nếu không muốn nói là không có giá trị chứng minh.

Vì lí dó đó, có thể kết luận đây là một bài báo không đáng tin. Khoai@ còn có thể chứng minh các sự kiện trong toàn bộ bài này không như tác giả kết luận, ấy là chưa nói đến giọng văn có hàm ý không trong sáng. Rất tiếc, bài như thế này mà vẫn được đăng, không hiểu các biên tập viên của bản báo có đọc kỹ hay không?

Phàn nàn chuyện này với anh bạn, tôi được anh cho biết đã có những PV kém cỏi cả về trình độ và đạo đức vẫn được tác nghiệp và sản phẩm báo chí của họ tương tự như bài viết vừa rồi. Đã có những PV đói tin còn có thể thuê người, dàn kịch đánh nhau ngay cạnh nơi CSGT tác nghiệp và ghi lại làm tư liệu.

Anh bạn cũng cho biết thêm, thực tế đã có những PV bí mật quan sát, quay phim CSGT làm việc, nếu phát hiện có sai phạm thay vì đưa vào bài viết để đăng tải thì họ lại chọn cách làm khác, đó là gặp gỡ tổ CSGT đó và thương lượng để giải quyết. Khi cuộc thương lượng không đem lại kết quả họ mới tìm cách sử dụng cho bài viết. 

Nói ra điều này có thể bị ném đá, quăng gạch, nhưng vì đó là sự thật nên Khoai@ vẫn nói.

Sau đây là videoclip của Thanh Niên Online. Mời các bạn kiểm chứng.

21 nhận xét:

  1. Bình Yên06:18 16/7/13

    Đúng sai thể nào Bộ Công an nên vào cuộc trong vụ này để khỏi làm mất danh dự người chiến sĩ công an nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. đọc báo mạng bây giờ phải đọc từ nhiều nguồn khác nhau và nếu tinh ý thì chúng ta sẽ biết ngay đâu là tin thật đâu là tin giả mạo nhằm mục đích xấu. Những thông tin kiểu như cảnh sát giao thông đánh người như trên đúng là chỉ xuất phát từ một phía mà không có cái nhìn tổng thể. Như thế thì làm sao có thể tin tưởng được.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết trên Báo Thanh niên online mình cũng thấy nó mang tính chủ quan của tác giả khá nhiều, những nhận định của tác giả dường như không khớp với những gì mà tác giả cho mọi người xem. Như tác giả Khoai@ viết mình cũng thấy được điều đó, mình cũng xem clip và những gì nói rằng CSGT liên quan đến vụ đánh nhau ấy là không thấy không có gì rõ ràng để chứng minh

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là giật tít kiểu này có ngày vào nhà đá mà, khiến những người đọc như chúng tôi cũng khó có thể chấp nhận được, ban đầu nghe cứ tưởng sắp được đọc cái gì đó nghe mới mới và hot nhưng không ngờ đây đâu phải như cái tên nó mang lạ chứ, thật khiến người ta thất vọng quá.

    Trả lờiXóa
  5. Tin hay không là do mỗi chúng ta, nhưng mà sự thật đã là điều hiển nhiên như thế kia thì làm sao mà có thể nghĩ khác được chứ, đúng là thông tin trên mạng như, khó có thể tin ngay được mà cần có sự tìm hiểu để biết chính xác đâu là đúng.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là mỗi nới đưa tin một khác cho nên chúng ta cũng khó mà phân biệt được như thế nào là đúng ,vì vậy tốt nhất là tham khảo và tự hiểu .Xem qua video thì cũng không thấy được điều gì là to tát cả chẳng qua là mấy người thích soi mói nên mới hay rình rập quay lại những cảnh của CSGT lúc ở ngoài đường thôi ,có thể những người đánh nhau đó lại là người mà bọn chúng cố ý dựng nên thì làm sao mà chúng ta biết được chứ.

    Trả lờiXóa
  7. Đọc xong cũng thấy giật mình bảo quái lạ làm sao mà có cái chuyện cảnh sát giao thông giở cái trò đồi bại này ra để hành xử khác nào côn đồ. lúc đầu cũng hơi nghi ngờ cái tit nhưng xem cái clip thấy nhà báo đúng đấy. Giờ lại đọc bài này thất cứ mông lung sao ấy. Biết thế chẳng đọc báo làm gì nữa

    Trả lờiXóa
  8. Mấy người làm cái chuyện này thật là thất đức, dựng chuyện rồi viết bài đổ lỗi cho các anh CSGT như thế là không được. Tất cả chỉ nhằm mục đích câu view thôi sao, sao không đi tìm cái gì hay ho mà viết mà lại đi làm cái chuyện bẩn thỉu như vậy nhỉ. Mấy nhà báo này đáng bị kỷ luật.

    Trả lờiXóa
  9. Sự thật thì vẫn là một bí mật. các báo đài dạo này hay đăng tin bậy bạ lắm. Đọc đến phát ngán với đống tin tức kiểu này rồi. Nhiều vụ báo đài đưa tin sai lệch xong rồi lại đính chính xin lỗi. Nếu xác định đưa tin thì mong các phóng viên tác nghiệp hãy đăng những thông tin chính sã nhất tới độc giả đừng để mọi người phải mất công đọc mấy cái tin vớ vẩn này

    Trả lờiXóa
  10. Đây lại kiểu như cái vụ về việc có mấy thanh niên ngồi gần xe của công an thì quy chụp luôn là đó là các công an mặc thường phục. Các tay viết bài cho cái báo thanh niên online này không hiểu gì về sự việc diễn ra hết mà có lẽ đây cũng là vụ dàn cảnh để nhằm vu oan cho các chiến sĩ cảnh sát giao thông cũng nên

    Trả lờiXóa
  11. Không biết mục đích của báo thanh niên muốn nói lên cái gì mà lại theo chân của các chiến sĩ CSGT để ghi lại những hình ảnh như vậy để về viết bài .Xem qua video thì chỉ thấy có vài người đánh nhau và cuối cùng cũng chẳng ai bị thương gì cả ,vẫn có chú CSGT vào can thiệp đấy thôi,chẳng qua là mấy người kia máu quá nên không dừng lại chứ có phải mấy chú CSGT đứng nhìn đâu,nhiều lúc cái câu "nhà văn nói láo,nhà báo nói thừa" lại đúng đấy chứ :))

    Trả lờiXóa
  12. Tin được hay không thì có chúa mới biết được. Các nhà báo của chúng ta giờ lắm chiêu trò lắm. Viết một đằng nhưng thông tin đưa lên một nẻo chẳng thể nào mà tin được với các anh ý. Cái vụ này thực sự cũng chẳng biết có phải thế thật không nhưng cứ chờ hồi đáp từ phía tòa soạn và các bên liên quan xem sao mới được

    Trả lờiXóa
  13. đúng là lối giật tít câu khách của giới làm báo muốn câu khách nên họ đã dùng đến những nhân vật đứng bên cạnh đó là các anh cảnh sát giao thông.thật là tai bay vạ gió mà người dân dễ tin người lại có những suy nghĩ xấu cho lực lượng công an thật là không đơn giãn chút nào

    Trả lờiXóa
  14. Cái trang thanh niên online này toàn viết sai sự thật thôi, chiến sĩ cảnh sát giao thông vào can thiệp ngăn cản đánh nhau thì lập tức bị vu ngay cho là có tham gia đánh nhau. Mà hơn nữa ta vẫn phải đặt dầu hỏi lớn là tại sao mấy tay nhà báo này lại xuất hiện kịp thời và nhanh nhẹn như vậy để quay clip này, có gì đó uẩn khúc ở sự việc này

    Trả lờiXóa
  15. Cái kiểu giật tít câu like cho mọi người vào xem của bọn phản động thôi mà. Cũ lắm rồi nào là công an đánh người dã man, đàn áp dân chúng... bây giờ lại là "bị đòn vì cự cãi CSGT", buồn cười thay cho cái trò của bọn rận. Người không vào xem rất dễ ngộ nhận rằng đó là thông tin chính xác nhưng nếu vào tận mắt xem những tấm ảnh, những clip ngụy tạo không hề liên quan gì đến công an, cảnh sát thì mới hiểu rõ, những trò mèo, những cái tít hot như vậy cũng chỉ là hình thức xuyên tạc bôi nhọ hình ảnh của lực lượng an ninh mà thôi.

    Trả lờiXóa
  16. việc các phóng viên tác nghiệp và phát hiện những hiện tượng tiêu cực trong CSGT là rất đáng hoan nghênh và trân trọng. Điều này sẽ giúp cho xã hội loại trừ được những hiện tượng tiêu cực. những hành động không đúng chuẩn mực của các chiến sỹ CAND không đứng đắn. Nhưng không phải vậy mà các PV lại đưa tin sai sự thật,cố ý đổ lỗi cho lực lượng CAND, cái giật tít như thế rõ ràng là không hề có tính xây dựng, thậm chí là cố ý nói quá cho CSGT. Đó là một điều không thể chấp nhận được. hy vọng các nhà chức trách có thẩm quyền nên vào cuộc một cách kịp thời để lấy lại danh dự cho các chiến sỹ CSGT.

    Trả lờiXóa
  17. rõ ràng bài viết của tác giả bài viết với giật tít "Bị đòn vì cự cãi CSGT" là hoàn tòa vô căn cứ và không đúng. nếu chỉ vào dựa vào đoạn clip thì cũng chưa nói lên được cái gì. khi mà những người vi phạm bị một nhóm người nào đó đánh,chứ chưa phải là CSGT đánh. Đó là một điều hết sức nguy hiểm, sẽ làm xấu đi hình ảnh của người chiến sỹ công an nhân dân trong lòng nhân dân. và là một cái cớ để bọn rận chủ lợi dụng, công kích và nói xấu chính quyền, nói xấu Đảng. Đó là một điều hết sức nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  18. cách giật tít của bài viết trên rõ ràng là không có thiện chí tốt đẹp với CSGT mà. khi mà với chỉ một đoạn clip không hề rõ ràng như vậy thì không thể khẳng định đó là do CSGT gây ra được. vì trong đoạn clip không hề có cảnh CSGT đánh người. những kiểu giật tít như thế là không thể chấp nhận được, và không nên. vì đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc hình ảnh của người chiến sĩ CSGT bị ảnh hưởng rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  19. Mấy ông CSGT dạo này có nhiều hình ảnh rất đẹp trong mắt công chúng. Lục lượng này đang xốc lại nề nếp, kỷ cương trong đội ngũ nên chuyện nói trên chỉ là bịa đặt vu cáo nhằm mục đích bêu xấu thôi. Chả ăn thua gì cả. Dân vẫn yêu CAND.

    Trả lờiXóa
  20. Nếu báo đài đưa tin nào cũng tin theo, kể cả báo lá cải thì không sớm thì muộn bạn cũng sẽ trở thành một chiếc thùng rác di động, chuyên dùng để chứa những tin lá cải, được xào xáo một cách trắng trợn như trên, chúng ta chẳng còn lạ gì nữa đúng không.

    Trả lờiXóa
  21. có thằng côn đồ nào ngu đến nỗi đánh người trước mặt cảnh nếu ko phải là đệ của mấy anh cảnh không?
    ^^ tác giả bài này viết bài tự sướng à?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog