Chia sẻ

Tre Làng

NÓI LÁO

Khoai@

Hôm qua Thanh niên Online có bài CSGT bất ngờ nổ súng, 2 người bị thương, và ngay lập tức một số báo ăn theo đăng lại. Không ít báo đã vẹo tít cho thêm giật gân, đại loại như: Nổ súng truy sát, bắn trọng thương 2 người; hoặc hai người bị CSGT bắn trọng thương.v.v..Cách giật tít như vậy theo tôi là thiếu đàng hoàng, và vi phạm đạo đức nhà báo. 

Nếu như báo Thanh niên Online dùng từ "Bất Ngờ" để ám chỉ tới sự "vô tội" của hai thanh niên kia, đồng thời đổ lỗi cho CSGT thì báo khác lại dùng "truy sát" mang sặc mùi xã hội đen để chỉ hành vi của CSGT Thanh Hóa. Người đọc cũng dễ dàng nhận ra kỹ thuật tác nghiệp của PV là quá xoàng. Không khó để người ta thấy các PV kia chỉ là loại "bắc chõ nghe hơi" chứ không nắm được bản chất sự việc, hoặc giả nếu nắm bắt được sự thật thì cố tình đưa tin thiếu trung thực, khách quan. Trong bài viết của PV, người ta chỉ thấy lời kể của nạn nhân chứ không hề thấy bóng dáng của các nhân chứng hay CSGT.

Sự thật là các PV đã mắc sai lầm khi lờ đi các tình tiết quan trọng của vụ việc. Hai đối tượng bị CSGT đuổi theo và bắn là vì lí do vi phạm luật giao thông, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, cố tình khiêu khích mặc dù đã được cảnh cáo bằng phát đạn chỉ thiên. Thử hỏi, điều gì sẽ xảy ra khi các đối tượng này chạy xe với tốc độ cao trên đường phố và gây ra tai nạn cho người dân, có ai dám chắc không có người chết hay bị thương? Ngay loại súng mà CSGT sử dụng cũng không thể nào gây "trọng thương" như PV phản ánh, và nếu có "trọng thương" thì không thể nào ngồi "ăn vạ" như hình báo đăng thay vì phải đi bệnh viện theo đề nghị của CSGT.

Hôm nay, trên báo Tiền Phong Online đã có bài phản ánh kết quả báo cáo của công an tỉnh Thanh Hóa, tôi cho rằng như vậy là khá khách quan. 

Nếu như bài báo của Tiền Phong Online là đúng sự thật thì bài của Thanh Niên Online là thiếu khách quan và có dụng ý xấu. Trường hợp này, hành vi của các PV kia cần phải bị lên án, và xử lý nghiêm minh. Họ chính là những con sâu trong làng báo Việt Nam và là hiện thân của việc nói láo

-----------------------------------
Xin giới thiệu cùng bạn đọc bài trên Tiền Phong ONline

CSGT nổ súng bắn hai người bị thương do vi phạm giao thông

TPO - Thấy hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm quay xe bỏ chạy, đại úy Hoàng đuổi theo bắn cảnh cáo nhưng bất thành nên đã nổ súng khiến hai người này bị thương.

Công an lập biên bản vụ việc - Nạn nhân bị bắn vào tay.
Như Tiền Phong online đã đưa tin, chiều 16/7, tại TP Thanh Hoá đã xảy ra vụ CSGT nổ súng làm 2 người bị thương. Ngay trong chiều cùng ngày, Công an TP.Thanh Hóa đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Đại úy Trần Ngọc Hoàng (SN 1967), công tác tại Đội CSGT Công an TP.Thanh Hóa.

Lý do Đại uý Trần Ngọc Hoàng bị đình chỉ công tác là có hành vi dùng súng bắn đạn cao su bắn bị thương anh Lê Văn Ngọc (SN 1977) và anh Tô Thế Kỷ (SN 1970) đều ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương.

Ngày 17/7, Công an tỉnh Thanh Hoá xác nhận vụ việc ban đầu như sau: Sự việc xảy ra hồi 16h30 ngày 16/7. Khi đang điều khiển giao thông tại ngã tư Lê Quý Đôn- Trần Phú, đại úy Trần Ngọc Hoàng phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe máy BKS 33L3- 2457 không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, nên đã dùng xe máy đuổi theo.

Thấy có CSGT đuổi theo 2 thanh niên đã không dừng lại. Khi đến phố Quang Trung I, phường Đông Vệ, CSGT tên Hoàng đã rút súng bắn đạn cao su ra bắn cảnh cáo nhưng 2 người điều khiển xe máy vẫn không chấp hành hiệu lệnh, nên CSGT Hoàng đã nổ súng làm Lê Văn Ngọc (điều khiển xe máy) bị thương vào vai trái và anh Tô Thế Kỷ bị thương vào má trái. Súng bắn 2 người tham gia bị thương được cơ quan công an xác nhận là súng bắn đạn cao su.

Ngay khi sự việc xảy ra, lực lượng công an đã kịp thời có mặt tại hiện trường lập biên bản sự việc và đưa 2 nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP Thanh Hóa tạm đình chỉ công tác đối với Đại úy Trần Ngọc Hoàng để xác minh, làm rõ sự việc, xử lý sai phạm theo quy định.

Hoàng Lam

38 nhận xét:

  1. Công an Thanh Hóa cũng manh động ghê, nhưng dù sao thì cũng là do lỗi của hai thanh niên kia đã vi phạm mà còn bỏ chạy khiến họ buộc phải làm thế thôi chứ đâu phải như mấy báo lá cải đưa tin cảnh sát giao thông vô cớ bắn người cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  2. Chẳng hiểu thế nào mà báo đăng tin vô trách nhiệm vậy? Cứ như kiểu đem con bỏ chợ vậy. Đội ngũ kiểm soát báo đài đâu hết cả rồi mà suốt ngày để mấy cái trang web nổi bật đăng mấy cái tin giật gân câu view thế này không biết. Cho đóng cửa hết lại để đỡ phải nhức đầu

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là văn nói láo báo nói điêu đã trở thành trào lưu bây giờ. Vì sợ không có nhiều độc giả hay sao mà nhiều kẻ đăng tâm đăng những cái tin rất là giật gân nói sai sự thật làm nhiều người tưởng thật kích vào xem ai ngờ toàn là sự dối trá. Thật là bực mình khi bị lừa như vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Bắn là đúng, dùng biện pháp mạnh thì chúng nó mới sợ. Bây giờ đi ra đường mấy thằng choai choai chạy xe như điên, mình đi nghiêm chỉnh mà cũng bị vạ lây với cái loại đấy.

    Trả lờiXóa
  5. Lại là một trò câu view rẻ tiền của đám làm báo Tiền Phong Online. Chẳng hiểu sao bao nhiêu lần họ vi phạm như thế này rồi mà chẳng lần nào truy cứu được trách nhiệm hình sự họ là sao nhỉ? Liệu rằng trong sự vụ này có điều gì đó vướng mắc hay sao? Các nhà quản lý truyền thông đâu vào cuộc và cho mọi người thấy rõ sự việc đi chứ

    Trả lờiXóa
  6. Trong thời đại bùng nổ thông tin, khi vai trò của báo chí ngày càng được khẳng định trong đời sống xã hội, cũng là lúc người ta lưu tâm nhiều đến vấn đề đạo đức của những người làm báo. Làm thế nào để nâng cao đạo đức nghề nghiệp, làm thế nào để vượt qua cám dỗ, giữ ngòi bút luôn sắc là những trăn trở của biết bao thế hệ người làm báo.

    Trả lờiXóa
  7. Họ cố tình tạo ra mâu thuẫn giữa CSGT với nhân dân

    Trả lờiXóa
  8. Báo Thanhniên online cần dính chính lại bài viết của mình. Lâu nay hay có kiểu đặt tên nóng để câu view. Chuyện bắn 2 tên chạy trốn của CSGT Thanh hóa là rất đúng. Theo tôi nên đi tuần 3 người, một mình anh ấy đơn độc quá.

    Trả lờiXóa
  9. CSGT Đại uý Trần Ngọc Hoàng bắn đạn cao su cảnh cáo hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, bỏ chạy nhưng báo thanh niên online lại viết bài giật gân với tít " CSGT bất ngờ nổ súng, 2 người bị thương". Viết thế làm độc giả hiểu nhầm. CSGT bấy lâu nay là lực lượng mất thiện cảm của nhân dân. Họ cũng đang từng ngày có những hành động đẹp để lấy lại sự tôn trọng như trước kia. Kiếu giật tít láo toét này cũng đã phá hỏng nhiều công sức gây dựng lại hình ảnh của CSGT đó. Cẩn thận nhé mấy phóng viên trẻ. Viết bài láo dễ mất việc lắm đấy. Hehe

    Trả lờiXóa
  10. Tình trạng nhiều nhà báo trẻ không muốn đi thâm nhập thực tế để tác nghiệp. Ngày nay do được trang bị đầy đủ nhiều phương tiện thiết bị hiện đại để tác nghiệp, họ ngồi khai thác và xử lý thông tin ngay tại văn phòng của tòa soạn. Có thể gọi đó là cách làm báo salon. Và rồi họ đạo tin, đạo bài của người khác rồi biến thành của mình. Hiện tượng này đang diễn ra tương đối phổ biến.

    Trả lờiXóa
  11. Theo tôi đây là vấn đề cần phải lên án kịch liệt. Vì sao? Bởi vì những thông tin như thế thường là những thông tin không chính xác, mà đối với người làm báo, “tiêu chuẩn” hàng đầu của một bài báo là phải đảm bảo tính chính xác. Thông tin từ một tác phẩm báo chí đưa đến người đọc, người xem, người nghe có thể chưa hấp dẫn, nhưng phải chính xác, nói phải đúng và phải trúng.

    Trả lờiXóa
  12. Người làm báo không khai thác và xử lý trúng và đúng chính là đang phản bội chính nghề nghiệp của mình và tiếp tay cho cái xấu.Làm thế nào để nâng cao đạo đức nghề nghiệp, làm thế nào để vượt qua cám dỗ, giữ ngòi bút luôn sắc là những trăn trở của biết bao thế hệ người làm báo.

    Trả lờiXóa
  13. Vi phạm đạo đức thứ hai là hiện tượng nhiều nhà báo đang chao đảo và dần đánh mất đi bản lĩnh cần có của người làm báo. Trong thời điểm nền kinh tế còn có khó khăn, đời sống của những người làm báo vẫn còn chưa thật đảm bảo. Người ta vẫn gọi là mặt trái của cơ chế thị trường chi phối nhưng theo tôi, thực ra chính tham vọng, sự thiếu bản lĩnh đã khiến nhiều nhà báo chao đảo và dẫn đến những vi phạm đạo đức nghiêm trọng.

    Trả lờiXóa
  14. Rất nhiều người đã tống tiền, biến đen thành trắng, biến nắng thành mưa để vụ lợi cá nhân. Thậm chí có một số nhà báo còn tiếp tay cho kẻ gian, bọn buôn lậu, tham nhũng, những kẻ hãnh tiến háo danh. Có những tác giả đã viết ngợi ca nhiều đơn vị để có được huân chương và sau đó thì chính những giám đốc và tập thể ấy đã bị ra trước vành móng ngựa. Đó là những vi phạm đạo đức một cách rất trầm trọng.

    Trả lờiXóa
  15. Biểu hiện vi phạm đạo đức cuối cùng là việc nhà báo không chịu tự rèn luyện. Rất nhiều phóng viên, nhà báo hiện nay đang tự bằng lòng với những cái mà mình có, không tiến kịp với những yêu cầu của xã hội, không tiến kịp yêu cầu nhiệm vụ của người làm báo và thực hiện trách nhiệm công dân.

    Trả lờiXóa
  16. Đôi khi những người làm báo trẻ cứ nghĩ mình đã thành công rồi mà quên một điều là họ còn cần phải học nhiều lắm. Với tư cách là thư ký trung thành của thời đại, người làm báo phải tiếp xúc với người dân để phản ảnh đúng tâm tư nguyện vọng của họ, phản ánh đúng hơi thở cuộc sống, phản ánh đúng những gì mà người làm báo phải có trách nhiệm phản ánh. Không chịu rèn luyện, xa dân, không chịu khó học tập đồng nghiệp, tuy là những vi phạm đạo đức nhỏ nhưng cũng cần phải kịp thời chấn chỉnh.

    Trả lờiXóa
  17. “Công chúng chờ đợi điều gì ờ các nhà báo?” Lẽ đương nhiên công chúng chờ đợi những người làm báo phải mang đến cho họ cái mà họ cần. Đó là những thông tin chính xác, đó là sự phản ánh, phát hiện để họ biết được cuộc sống xung quanh đang diễn biến như thế nào, đường lối chủ trương của Đảng có những thay đổi ra sao để có những định hướng cho mình và cho cả thế hệ tương lai.

    Trả lờiXóa
  18. Công chúng chờ đợi điều đó và kỳ vọng các nhà báo sẽ đưa đến cho họ những thông tin nóng hổi, kịp thời chính xác để giúp cho họ chuyển đổi được nhận thức, chuyển đổi hành vi mà chính các nhà báo đã định hướng họ. Định hướng dư luận chính là định hướng về nhận thức, rồi từ nhận thức chuyển đến hành động.

    Trả lờiXóa
  19. Những nhà báo đã vi phạm đạo đức thì chẳng thể làm tròn sứ mạng ấy của mình. Vậy là không những không hoàn thành nhiệm vụ mà sự lệch chuẩn trong đạo đức nhà báo còn đưa đến hậu quả là làm hại rất nhiều người. Những thông tin sai lệch, định hướng sai lệch tất yếu sẽ dẫn đến nhận thức và hành động sai. Điều này vô cùng nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  20. súng bắn đạn cao su cơ mà chứ bắn súng thường thì chết mất rồi còn đâu.thực sự thì anh cảnh sát giao thông này hơi mạnh động anh nên gọi cho đồng đội chốt ở trên liên kết bắt bọn quái xế này ngay.bọn thanh niên côn đồ này không coi công an ra gì không coi pháp luật là gì nữa chúng bị như thế cũng không thương tiếc gì

    Trả lờiXóa
  21. Và tôi cho rằng, nói nghề báo là nghề nguy hiểm phải tính đến cả yếu tố này. Sự nguy hiểm của báo chí là khi chúng ta không trung thực với nghề nghiệp của mình, khi chúng ta làm sai quy định đạo đức của người làm báo là việc làm vô cùng nguy hại với xã hội ngày nay mà thôi.

    Trả lờiXóa
  22. Thực tiễn đã chứng minh pháp luật bao giờ cũng đi sau và lạc hậu so với cuộc sống. Vậy nên luật pháp lúc nào cũng có những kẽ hở. Những người không có phẩm chất đạo đức thì lợi dụng điều đó để trục lợi cho bản thân và bêu xấu cả một đội ngũ những người làm báo chân chính.

    Trả lờiXóa
  23. Luật pháp đương nhiên còn phải sửa nhiều, còn sửa thế nào thì tôi cho rằng chính chúng ta cũng đang hàng ngày hàng giờ làm điều đó. Trong cách tác nghiệp của chúng ta, khi phát hiện ra những vấn đề bất cập, cần phải có những sự điều chỉnh cho phù hợp. Tôi tin rằng không có ban biên tập nào lại không muốn đội ngũ của mình ngày một tốt hơn!

    Trả lờiXóa
  24. Tôi tin rằng không có ban biên tập nào lại không muốn đội ngũ của mình ngày một tốt hơn!cả về năng lực và phẩm chất. Và sự điều chỉnh này đến một lúc nào đó có cơ hội, sẽ chuyển biến thành những quy định, điều luật. Đó có lẽ là điều các cấp hội nhà báo, các cơ quan báo chí phải thường xuyên làm nhiều và tích cực hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  25. Cho đến nay vẫn chưa có một định nghĩa chính xác thế nào là nhà báo chân chính. Bằng kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng nhà báo chân chính phải là nhà báo sống có ích, phục vụ được lợi ích cho Đảng, cho dân. Để làm được những điều này, trước hết nhà báo phải có đầy đủ năng lực, đầy đủ phẩm chất. Năng lực ở đây là năng lực tác nghiệp, bao gồm cả năng lực đọc, năng lực viết, năng lực nhận xét, năng lực phát hiện và quan trọng hơn là năng lực dự báo.

    Trả lờiXóa
  26. Phẩm chất là đạo đức của người làm báo. Mặc dù đã có những quy định rất rõ rồi nhưng theo tôi điều quan trọng nhất là phải vượt qua những cám dỗ, tham vọng để sống trung thực với ngòi bút của mình. Tham vọng trong mỗi con người nếu không được tiết chế, chính là mầm họa và cái gốc của tội lỗi. Sống nhiều năm trong nghề, tôi rất tâm đắc câu nói của nhà báo lão thành Hữu Thọ “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”. Đấy là những điều mà nhà báo chân chính cần có.

    Trả lờiXóa
  27. Nhiều năm nay, Quảng Ninh ta có phong trào thi đua “Người làm báo Quảng Ninh học tập, làm theo tấm gương đạo đức và phong cách làm báo của Bác Hồ”. Các nhà báo dù “già” hay “trẻ” đều phải lấy Bác làm gương, và thường xuyên soi mình để phấn đấu học theo Bác.

    Trả lờiXóa
  28. Đối với những vi phạm đạo đức của nghề báo, việc ứng xử với nó thế nào cũng là vấn đề tôi muốn lưu ý. Không nên xử lý bằng chủ quan riêng mình, mà cần có thông báo bàn bạc thống nhất trong tập thể, đặc biệt là có sự chỉ đạo của lãnh đạo. Và đấu tranh phê bình là vấn đề đòi hỏi cần sự dũng cảm nhưng cần cả lòng vị tha.

    Trả lờiXóa
  29. Cần phát hiện trong nguyên nhân cái gì là cơ bản để có thể khắc phục được, cái gì cần dứt khoát tiêu diệt. Trong giải pháp đưa ra để xử lý những vấn đề vi phạm, người làm báo ngoài dũng cảm, phát hiện, đấu tranh tích cực mạnh mẽ thì còn phải biết thương yêu và nâng đỡ con người để mình tránh trở thành kẻ bất nhẫn.

    Trả lờiXóa
  30. Mình thấy có bạn bình luận rằng công an làm như vậy là manh động, không hiểu sao bạn lại có những suy nghĩ như vậy, chẳng nhẽ trong trường hợp trên, các chú công an phải làm lơ hay sao, không đuổi bắt thì lại nói là công an nương tay cho kẻ phạm tội, làm đúng thì lại nói là công an đuổi bắt người

    Trả lờiXóa
  31. Báo chí giờ đăng tin bài cũng quá là vô trách nhiệm đăng bài từ cái nhìn phiếm diện của bản thân và giật những dòng tít như kiểu là muốn trù dập cho một cá nhân tổ chức nào đó xuống tận "bùn đen". Dù thế nào thì cũng nên tìm hiểu rõ sự việc rồi hãy đặt bút viết như thế thì mới là đúng có cái tâm của người làm báo

    Trả lờiXóa
  32. May là chưa phải đạn thật không thì hai tên đó toi rồi ,cái tội đã vi phạm luật giao thông rồi còn chống người thi hành công vụ ,đối với bọn này phải dùng biện pháp đấy thì mới chịu dừng lại chứ không thì bọn chúng còn cứng đầu lắm ,được cái có thông tin như vậy là nhiều trang lại đưa tin vớ vẩn sai với sự thật và làm cho người dân lại hiểu nhầm về hành động của công an.

    Trả lờiXóa
  33. Báo chí dạo này có một số người đăn tin không đúng sự thật làm người đọc hiểu nhầm hết sự việc ,tin tức này phải đọc ở nhiều trang khác thì mới rõ được ,sự việc CSGT dùng súng có đạn cao su bắn bị thương hai người đi đường mà đây là hai kẻ vi phạm pháp luật ấy chứ thế mà báo lại đăng như nghiêm trọng lắm ấy ,nào là truy sát,nổ súng này nọ nghe như phim ấy,thật là gió bão quá đi.

    Trả lờiXóa
  34. Đúng là náo quá, đối với những kẻ coi thường pháp luật, trêu ngươi người khác làm nhiệm vụ như thế thì có mà bắn mười lần cũng thấy đáng, thế mà vẫn có những kẻ ngồi điều hòa đưa tin nhố nhăng không đúng sự thật là sao, không hiểu mấy thằng này nó nghĩ gì nữa.

    Trả lờiXóa
  35. Văn nói láo, báo nói phét mà. Những người trẻ lại càng hay nói phét. Nhưng đây k phải là nói phép mà là nóng nói. Chưa tìm hiểu kỹ đầu đuôi như thế nào mà đã ôm chạy. Như vậy thì bị ném đá là đúng thôi. Đây có thể được xem là vi phạm pháp luật. Luật báo chí quy định rồi mà. Sự thật cần phải làm sáng tỏ.

    Trả lờiXóa
  36. Đúng là láo quá mà, mấy thằng như thế đã đành, lại thêm mấy kẻ phóng viên
    không biết đầu đuôi sự việc viết linh ta linh tinh lên báo nữa chứ, làm
    cho những người không biết lại tưởng thật, đúng là giới phóng viên bây
    giờ, khó lòng có thể tin hết được.

    Trả lờiXóa
  37. May cho mấy thằng này ấy nhỉ, đó chỉ là súng cao su, lại chỉ bị bắn vào
    tay , nếu mà như vi phạm cái khác mà chạy và có những hành động khiêu
    khích kiểu như thế thì chỉ có mà nằm ngay tại trận thôi. Nhưng đây là cảnh
    báo cho những người có hành vi tương tự đây.

    Trả lờiXóa
  38. Không thể tin được là báo chính thống như thanh niên online mà còn đưa tin theo kiểu chụp dựt như thế. Khi chưa nắm rõ hết mọi chứng cứ thì đừng có viết linh tinh làm cho dân hiểu lầm công an. Anh CSGT này cũng điềm đạm lắm mới nhịn được đến lúc đó, chứ phải tôi thì tôi bắn trước đó rồi. Phạm luật mà còn thách thức.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog