Chia sẻ

Tre Làng

ANH THĂNG BỚT PHIÊU VÀ CÓ MẶT ĐÚNG LÚC

LâmTrực@

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ là một ngày đen tối trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam. Thật khó nhọc để có thể viết nên cảm xúc của mình.

Mạng người chứ đâu phải cỏ rác

Vụ chìm tàu chở 30 người, mất tích 9 người ở Cần Giờ buộc chúng ta phải nhìn nhận lại cách quản lý của Bộ Giao thông Vận tải do anh Thăng đứng đầu. Đáng lẽ câu chuyện đau lòng như thế này sẽ không xảy ra nếu như anh Thăng quản lý tốt hơn cái bộ máy của mình. Nói như thế không chỉ để trách anh Thăng, mà trách cả bộ máy của anh nữa. Giá như họ tận tâm hơn, trách nhiệm hơn, giá như họ có hiểu biết hơn.v.v..Nhưng đáng tiếc, sự việc đã và vẫn có thể xảy ra.

Điều còn an ủi là vẫn còn cơ may tìm thấy xác của những nạn nhân xấu số. Họ là nạn nhân của thiên tai địch họa là một câu chuyện khác, nhưng điều tồi tệ là họ lại là nạn nhân của thói tắc trách, quan liêu và coi thường luật pháp. 

Một chút an ủi nữa, dù nhỏ nhoi nhưng còn hơn không là ngay lập tức, anh Thăng trong vai trò là Bộ trưởng đã có mặt. Đã có nhiều báo nói đó là sự có mặt kịp thời, nhưng tôi cho đó là lối nói tuyên huấn. 

Tôi giận anh lắm, mạng người chứ đâu phải cỏ rác.

Quan "phụ mẫu" mà thương dân còn hơn "công bộc" xa dân

Những người may mắn thoát chết hiện đang được điều trị tại Trung tâm Y tế xã Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, anh Thăng đã tới thăm và tặng quà (?). Thôi thì của ít lòng nhiều, những người sống sót cũng cảm thấy ấm lòng. Nếu so với chị Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, thì anh Thăng đã rút được kinh nghiệm để có thể trở thành chính khách.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thăm hỏi, động viên những người bị nạn được cứu vớt.
Điều đáng nói là anh Thăng cũng không quên những y sĩ, bác sĩ của trung tâm y tế đã chăm sóc, điều trị cho các nạn nhân, và những người tham gia cứu hộ cứu nạn. Anh chia sẻ cho mỗi đơn vị 20 triệu đồng để động viên họ làm tốt nhiệm vụ. Tôi không biết anh Thăng lấy mấy chục triệu đó ở đâu để giúp đỡ và động viên những người bị nạn, người cứu hộ, người chăn sóc chữa trị cho các nạn nhân, nhưng sự quan tâm của anh tôi tin là thật lòng, và đáng trân trọng.

Tôi tâm đắc sự so sánh của ai đó, rằng: Ngày xưa, dân gian nói người làm quan có tài đức luôn thương dân như con. Nhưng thời nay đã khác, quan không phải là phụ mẫu mà là công bộc. Thôi thì phụ mẫu hay công bộc gì cũng được, miễn sao dân chúng được đối xử tử tế và tôn trọng. Thà hãy cứ nói quan chức là “phụ mẫu” nhưng thương dân, còn hơn là “công bộc” mà đối xử với dân không ra gì, coi dân như cỏ rác.

Vụ chìm tàu cướp đi 9 sinh mạng rõ ràng là một sự kiện đen tối trong thời anh Thăng làm Bộ trưởng. Mọi khi, người ta vẫn nghĩ anh Thăng phiêu lắm, nhưng hôm nay anh đã khác hơn bởi sự gần dân. Sự có mặt của anh không chỉ nói lên trọng trách của một vị Bộ trưởng, mà là tấm lòng của một người biết thương cảm với người dân.

Mặc dù vậy, tôi chưa hết giận anh.

8 nhận xét:

  1. Nặc danh09:12 4/8/13

    vấn đề ở chỗ là cách bờ có một quãng ngắn mà mấy tiếng sau lực lượng cứu hộ mới tới nơi.nếu đến sớm hơn thì có mất tích đên 9 Con Người như vậy không và tại sao không dùng trực thăng ngay từ đầu mà để bây giờ với "còn nước còn tát"diễn tập thì đủ các ban nghành hoành tráng thế.xong rồi họp rút kinh nghiệm luôn thành công tốt đẹp...vậy mà nhận tin báo từ 19h20 đến 1h mới đi được một quãng đường 5 hải lý là sao.????

    Trả lờiXóa
  2. Cái này cần xem xét lại ah nha. Đành rằng hậu quả đã xảy ra và chúng ta không thể thay đổi được gì nữa, nhưng với những hoạt động như vừa qua của bác Thăng cũng phần nào an ủi người thân của những người chết và những người bị nạn nhưng đấy là khía cạnh khác. Quan trọng là cách chúng ta xử lý vấn đề, quản lý sao cho không để xảy ra những vụ việc như thế nữa. Việc chúng ta ứng phó với tai nạn cũng là một điều mà chúng ta cần xem xét lại sau vụ việc này

    Trả lờiXóa
  3. Vẫn còn những sự việc như thế này xảy ra thì vẫn còn tạo cơ hội lớn cho lũ chim lợn, phá hoại lên mặt xuyên tạc, nói xấu cho bộ máy nhà nước, đồng thời kích động nhân dân ta. Vậy nên muốn không để những sự việc đáng tiếc xảy ra và ngăn chặn bè lũ rận đang chực thời cơ chống phá nhà nước bằng việc tung tin này nọ thì trước hết bộ máy quản lý, thực thi của nhà nước phải làm việc chính xác, đủ năng lực. Việc bác Thăng có mặt kịp thời để động viên, thăm hỏi người gặp nạn thoát chết cũng chứng tỏ sự quan tâm của nhà nước nhưng vẫn còn điều để suy nghĩ lắm. haizz

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh11:51 4/8/13

    nặc danh 09:12.04/8 nói tiếp:đúng là sự có mặt của BT Thăng trong thời điểm đó thật tốt tiến trình tìm kiếm sẽ được thúc đẩy nhanh hơn quyết liệt hơn.sự thăm hỏi động viên đúng lúc khiến lòng người ấm hơn,khoảng cách giữa lãnh đạo và người dân gần gũi hơn và nhất là thân nhân các gia đình có người gặp nạn.về điều này BT không những đã ghi điểm cho mình mà còn tạo hiệu ứng tốt lan tỏa đến các vấn đề khác...
    xong việc ứng cứu chậm việc chở quá tải để hậu quả đau lòng như thế là không thể bỏ qua.việc nào ra việc đó.rất mong BT ra roi đúng với phong cách của BT và tôi nghĩ rằng lòng Dân cũng muốn như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Không quan trọng quan là phụ mẫu của dân hay là công bộc của dân, cũng chỉ là một cách nói mà thôi, nhưng quan trọng người làm quan thì phải biết lo cho dân, hết lòng vì nhân dân, đó mới là điều quan trọng, xin chia buồn cùng với những nạn nhân xấu số trong vụ chìm xuồng....

    Trả lờiXóa
  6. chìm tàu chở 30 người, mất tích 9 người, việc này buộc chúng ta phải nhìn nhận lại cách quản lý của Bộ Giao thông Vận tải do anh Thăng đứng đầu. Đáng lẽ câu chuyện đau lòng như thế này sẽ không xảy ra nếu như anh Thăng quản lý tốt hơn cái bộ máy của mình. Nói như vậy không đồng nghĩa với việc chỉ chích hay đổ tội trách nhiệm cho anh Thăng, nhưng trách nhiệm là do người đúng mũi chịu sào chịu trách nhiệm. chỉ trách anh Thăng không có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời và đúng lúc để xảy ra những hành động đáng tiếc như vậy thôi. Hy vọng qua vụ việc này, sẽ có những cải cách tích cực hơn nữa trong công tác quản lý giao thông đường thủy.

    Trả lờiXóa
  7. Sự việc đã xảy ra, đó là một việc mà không hề một ai mong muốn, và chúng ta cũng không nên quy chụp trách nhiệm cho bất cứ một cá nhân nào. Quan trọng trọng lúc này, đó chính là lời động viên kịp thời, sự an ủi chân thành nhất để làm vơi đi nỗi đau đối với gia đình những người này. Đừng vội quy chụp trách nhiệm cho bộ trưởng thăng, vì nếu không có sự chủ quan, bất chấp pháp luật thì chưa hẳn đã có những chuyện đáng tiếc như thế này. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là bọ trưởng thăng không hề có trách nhiệm trong việc này, vì cũng tại vì cơ chế quản lý lỏng lẻo và chưa sát sao nên mới để xảy ra tình trạng đáng tiếc như vậy. thêm một lần nữa, chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc ban hành các quy định kịp thời và hợp lý đối với công tác quản lý giao thông đường thủy.

    Trả lờiXóa
  8. Nói một cách khách quan, thì vụ việc đáng tiếc này xảy ra không một ai mong muốn và cũng không hoàn toàn quy chụp trách nhiệm cho bất cứ một ai. Có trách nhiệm của những nhà lãnh đạo, phụ trách lĩnh vực này, nhưng bên cạnh đó còn là trách nhiệm, ý thức của những người tham gia giao thông đường thủy chưa thực sự được nghiêm túc, làm sai. Nên mới để xảy ra hậu quả đang tiếc như vậy, hy vọng thời gian tới sẽ có những quy định mới được thực thi, hạn chế một cách tối đa các vụ việc đáng tiếc như vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog